Trong nước

Đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Đại diện lãnh đạo Bộ Công an tha thiết đề nghị chỉ 'chốt' một phương án quy định nồng độ cồn bằng 0

Sáng 11-6, phiên họp thứ 34 Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thảo luận về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ.

2 phương án nồng độ cồn

Về quy định cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" (khoản 2, điều 10), Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh (UBQPAN) Lê Tấn Tới cho biết nhiều ý kiến nhất trí quy định này nhưng một số ý kiến đề nghị cân nhắc có ngưỡng tối thiểu hoặc đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến đại biểu (ĐB) QH.

Thường trực UBQPAN cho rằng quy định trên kế thừa quy định tại khoản 8, điều 8 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thống nhất với quy định tại khoản 6, điều 5 của Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ. Tại kỳ họp thứ 6, đa số ĐBQH nhất trí với quy định này và một số ĐB đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất.

UBTVQH đã phân tích cụ thể, rõ ràng ưu điểm, hạn chế của mỗi phương án để báo cáo Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách và gửi xin ý kiến các đoàn ĐBQH, các cơ quan của QH, các cơ quan liên quan. Hầu hết đều nhất trí và có góp ý cụ thể đối với phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn.

Theo ông Tới, nếu không tiếp tục kế thừa khoản 6, điều 5 của Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019, sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông, gây nhiều hệ lụy cho xã hội; đi ngược những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, lãng phí công sức, tiền bạc của nhà nước và nhân dân. Do vậy, đề nghị UBTVQH cho tiếp tục thực hiện quy định cấm như dự thảo luật.

Nêu ý kiến tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định đánh giá thực tế quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe đã phát huy tác dụng, góp phần bảo đảm ATGT tốt hơn và nhiều ĐB thống nhất. Tuy nhiên, khi xem xét thông qua luật thì cần biểu quyết riêng về điều này.

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, tha thiết đề nghị UBTVQH ủng hộ quan điểm của cơ quan soạn thảo đưa 1 phương án là nồng độ cồn bằng 0.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch QH Trần Quang Phương cho biết sẽ có văn bản của UBTVQH gửi các đoàn ĐBQH về quy định nồng độ cồn, thiết kế lấy phiếu 1 phương án: Đồng ý hoặc không, sau đó căn cứ kết quả lấy phiếu rồi báo cáo QH có biểu quyết riêng hay không.

Đối với quy định về điểm của giấy phép lái xe (GPLX) tại điều 58, đa số ý kiến cho rằng quy định như dự thảo để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe sau khi được cấp GPLX, qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT đường bộ và phòng ngừa vi phạm.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Long, điểm trừ GPLX là một trong những kinh nghiệm của các nước, họ giao cho cơ quan CSGT thực hiện kiểm tra lại GPLX. Khi người lái xe bị trừ hết điểm thì phải kiểm tra lại tâm lý, sức khỏe tâm thần, ma túy và kiến thức pháp luật về ATGT mới được cấp lại GPLX hoặc cấp điểm tiếp.

Liên quan quy định trích một phần tiền xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ và tiền đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định, Trung tướng Nguyễn Văn Long khẳng định tiền trích lại không phải để bồi dưỡng cho CSGT mà để đầu tư, trang bị phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết điểm trừ giấy phép lái xe là một trong những kinh nghiệm của các nước khi xử phạt người điều khiển xe có nồng độ cồnẢnh: Lâm Hiển

Quản chặt ô tô chở học sinh

Căn cứ thực tiễn thời gian vừa qua, Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH bổ sung vào điểm a khoản 1 và khoản 2, điều 46 của dự thảo quy định ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non hoặc ô tô kinh doanh vận tải kết hợp hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ trên xe. Ông Lê Tấn Tới cho rằng việc bổ sung quy định này nhằm tránh tình trạng học sinh bị tử vong trên xe như tại tỉnh Thái Bình, TP Hà Nội và một số địa phương thời gian qua.

Phó Chủ tịch QH Trần Quang Phương cho biết vừa rồi có nhiều vụ bỏ quên trẻ trên xe chở học sinh, do đó cần ngăn chặn để chấm dứt tình trạng này. Theo ông Phương, điều 46 tại dự thảo đã tương đối chặt chẽ. Theo đó, xe đưa đón học sinh phải có tiêu chuẩn riêng, làm sao để người quản lý và người lái xe khi xuống xe bảo đảm trên xe không có con người.

"Cần thông tin nội dung này rộng rãi, kiểm soát thực hiện chặt chẽ để bảo đảm các xe không đủ tiêu chuẩn phải bị loại hết. Xe đủ tiêu chuẩn có dán nhãn nhưng cũng phải tránh lợi dụng. Tôi rất ủng hộ và hoan nghênh nội dung này" - Phó Chủ tịch QH Trần Quang Phương nói.

Đánh giá cao việc bổ sung quy định trên vào dự thảo, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh cần tăng cường tuyên truyền, triển khai để không xảy ra tình trạng bỏ quên học sinh, trẻ mầm non trên xe đưa đón. Rà soát các xe chở học sinh, không bảo đảm tiêu chuẩn thì loại hết và nên dán nhãn xe đưa đón đủ tiêu chuẩn để tránh bị lợi dụng.

Tổng Thư ký QH Bùi Văn Cường cũng cho rằng việc bổ sung nội dung như dự thảo góp phần quy định cụ thể, chặt chẽ với xe đưa đón học sinh. Theo Luật Đường bộ, có 2 trường hợp xe đưa đón học sinh là của cơ sở giáo dục và của cơ sở kinh doanh vận tải. Do đó, không chỉ quy định trách nhiệm cơ sở giáo dục mà còn có cơ sở kinh doanh vận tải, như thế chặt chẽ hơn.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH - ông Hoàng Thanh Tùng - cho rằng việc bổ sung quy định góp phần khắc phục những bất cập vừa qua và tiệm cận kinh nghiệm quốc tế. Nhiều nước quy định người lái xe chở trẻ em trước khi xuống xe, đóng cửa thì buộc phải xuống cuối xe kiểm tra, nếu không là chuông báo. Đó cũng là kinh nghiệm tốt.

Chống bỏ quên trẻ trên xe

Theo dự thảo Luật TTATGT đường bộ, ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ trên xe; niên hạn sử dụng không quá 20 năm; màu sơn theo quy định của Chính phủ; có dây đai an toàn phù hợp lứa tuổi hoặc sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp lứa tuổi, theo quy định.

Khi đưa đón học sinh tiểu học, trẻ em mầm non phải bố trí tối thiểu 1 người quản lý/xe để hướng dẫn, giám sát, bảo đảm an toàn cho học sinh trong suốt chuyến đi. Trường hợp xe trên 30 chỗ và chở trên 29 học sinh phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý/xe. Người lái xe, người quản lý có trách nhiệm kiểm tra trẻ em mầm non, học sinh tiểu học khi xuống xe, không được để trên xe khi người lái xe và quản lý đã rời xe.

Tác giả: Văn Duẩn

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP