Pháp luật

Đề nghị tử hình Đặng Văn Hiến trong vụ nổ súng làm 3 người chết

Đại diện VKS cho rằng bị cáo Hiến có tính chất hung hãn, côn đồ xâm phạm đến mạng sống và sức khỏe người khác nên đề nghị mức án tử hình.

Sáng 3/1, TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ xả súng khiến 3 người chết, 13 người bị thương tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức hồi tháng 10/2016.

Sáu người bị truy tố trước tòa gồm: Đặng Văn Hiến (47 tuổi), Ninh Viết Bình (35 tuổi), Hà Văn Trường (32 tuổi, cùng trú tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) về tội Giết người.

Bị cáo Đoàn Văn Diện (37 tuổi, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) bị buộc tội Che giấu tội phạm; Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, Phó Giám đốc Công ty Long Sơn) và Phạm Công Thiện (40 tuổi, Trưởng quản lý Công ty Long Sơn) cùng bị xét xử về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Trong phần luận tội, đại diện VKS cho biết hành vi của các bị cáo Hiến, Bình và Trường có tính chất nghiêm trọng, xâm phạm đến mạng sống và sức khỏe người khác nên cần phải xử lý nghiêm.

Bị cáo Hiến tại tòa sáng 3/1. Ảnh: Minh Quý.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hiến mức án tử hình; bị cáo Bình mức án tù chung thân và bị cáo Trường mức án 15-16 năm tù cùng về tội Giết người.

Về phía công ty Long Sơn, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Sửu mức án 6-7 năm tù; bị cáo Thiện 4-5 năm tù cùng về tội Hủy hoại tài sản. Ngoài ra, đại diện VKS cũng đề nghị tuyên phạt bị cáo Diện 2-3 năm tù về tội che giấu tội phạm.

Theo cáo trạng, năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông đã cho công ty Long Sơn thuê 1.079 ha đất rừng tại tiểu khu 1535 để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp.

Tuy nhiên, một số hộ dân đã đến xâm canh trồng điều, cà phê và sang nhượng cho các hộ dân khác. Trong đó có gia đình ông Hiến, Bình và Hoàng Văn Thắng.

Ngày 23/10/2016, bị cáo Sửu cùng hơn 30 nhân viên của công ty mang máy móc, hung khí vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê của nhà ông Hiến và hai hộ dân khác.

Khi phát hiện người của công ty Long Sơn đến, ông Hiến lấy súng đi ra thì bị nhóm người của công ty này chặn lại. Tại đây, ông Hiến bắn 1 phát đạn chỉ thiên thì nhóm người của công ty Long Sơn dùng đá ném lại.

Bị ném đá, ông Hiến chạy vào nhà và bắn nhiều phát súng vào nhóm người của công ty Long Sơn.

Lúc này, Trường đã tiếp đạn cho ông Hiến bắn. Nghe tin người của công ty Long Sơn đến san ủi cây, Bình cầm súng chạy lên nhà ông Hiến hỗ trợ. Cả hai đã cầm súng ra khu vực san ủi, bắn chết 3 người, 13 người khác bị thương tích.

Sau khi gây án, Hiến và Trường bỏ trốn xuống huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước gặp Diện. Tại đây, Hiến nhờ Diện cầm sim điện thoại của mình đến khu vực khác lắp vào máy gọi điện cho tổng đài để đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

Tác giả: Tây Nguyên

Nguồn tin: Báo Zing

  Từ khóa: Đề nghị , nổ súng , tử hình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP