Xã hội

Đề nghị tặng Huân chương Dũng cảm cho nam sinh tử nạn vì cứu 3 mẹ con

Văn phòng Chủ tịch nước vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu làm tờ trình đề nghị tặng thưởng Huân chương Dũng cảm cho em Hoàng Đức Hải (xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) vì hành động xả thân cứu 3 người gây xúc động lớn trong xã hội những ngày qua.

Tai nạn thương tâm xảy đến với nam sinh dũng cảm cứu người ngay trong ngày Tết ông Công ông Táo.

Chiều 10/2, nguồn tin của PV Dân trí cho biết, Văn phòng Chủ tịch nước vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hoá báo cáo cụ thể sự việc em Hoàng Đức Hải (thôn Hồng Kỳ, xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá - sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp) cùng 2 nam sinh khác cứu 3 mẹ con chị Lê Thị Loan (SN 1978, giáo viên trường THCS Hải Châu, Tĩnh Gia) và đề xuất khen thưởng Huân chương Dũng cảm cho em Hoàng Đức Hải.

“Hành động dũng cảm cứu người gặp nạn của các em đã gây xúc động lớn trong xã hội và rất xứng đáng được trao tặng Huân chương Dũng cảm. Chúng tôi đã đề nghị tỉnh Thanh Hoá làm tờ trình đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Dũng cảm theo thủ tục rút gọn như đã từng thực hiện với U23 Việt Nam vừa rồi”- nguồn tin của chúng tôi cho hay.

Trong sự việc này, ngoài em Hải còn có em Lê Bá Khánh (học sinh lớp 9C, trường THCS Hải Châu) và em Lê Ngọc Vương (20 tuổi, thôn Thắng Lợi, xã Hải Châu - sinh viên năm 2 trường Đại học Mỏ Địa Chất) cùng lao xuống sông cứu 3 mẹ con chị Lê Thị Loan.

Như Dân trí đã phản ánh, vào khoảng 12h45 ngày 8/2, ba mẹ con chị Loan ra cầu sông Ghép, đi xuống tận bờ sông để thả cá tiễn ông Công ông Táo. Không may cháu Đặng Minh Trang (8 tuổi, con chị Loan) trượt chân, bị nước cuốn ra ngoài. Thấy vậy, chị Loan lao xuống để cứu con.

Lúc này, trên bờ em Lê Bá Khánh đang đi thả cá ở gần đó đã cầm cây sào lội xuống nước đưa cho chị Loan túm rồi kéo lên bờ. Tiếp đó, Khánh chạy lên bờ kêu cứu.

Hai em Lê Ngọc Vương và Lê Bá Khánh đã dũng cảm cùng với em Hoàng Đức Hải tham gia cứu 3 người (Ảnh: Duy Tuyên).

Thấy con gái vẫn đang bị trôi, chị Loan tiếp tục lội ra cứu. Lúc này, con gái lớn của chị Loan là cháu Đặng Thị Thuỳ Linh (13 tuổi) cũng bám chặt lấy chân mẹ rồi cả hai cùng xuống nước.

Khi đó, em Hoàng Đức Hải phát hiện sự việc đã lập tức bơi ra cứu. Hải bơi ra kéo cháu Trang vào gần sát bờ thì kiệt sức, chìm xuống sông. Em Lê Ngọc Vương thấy 3 người ngoi ngóp dưới sông nên đã lao xuống. Sau khi bơi ra cứu cháu Trang lên bờ thì tiếp tục cứu hai mẹ con chị Loan.

“Em không thấy anh Hải đâu cả, chỉ thấy 3 mẹ con nhà cô Loan. Em cứu cháu Trang lên trước, vì cháu Trang ở xa hơn. Sau đó quay sang kéo cô Loan lên bờ thì phát hiện em Linh đang ôm chặt lấy chân mẹ chìm phía dưới. 3 người đưa lên bờ đều trong tình trạng hôn mê, người cháu Trang đã tím tái. Riêng anh Hải đã chìm trước đó nên em không thể cứu, nếu không em cũng đã cứu được anh ấy”- em Vương kể lại.

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã truy tặng huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho em Hoàng Đức Hải. Ban giám hiệu Trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp cũng đã thống nhất trao tặng bằng tốt nghiệp danh dự cho sinh viên dũng cảm Hoàng Đức Hải.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP