Trong nước

ĐBQH đề nghị không tăng giá điện

Theo ĐBQH Lê Thu Hà (Lào Cai), không tăng giá điện là một trong những giải pháp để kích thích nền kinh tế.

Trong phiên thảo luận về kinh tế-xã hội những tháng đầu năm 2017 tại hội trường QH ngày 9-6, ĐBQH Lê Thu Hà nêu ý kiến làm thế nào để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm 2017 như quyết tâm của Chính phủ và tạo được điều kiện để có sự tăng trưởng cao hơn và bền vững trong các năm tiếp theo.

Bà Lê Thu Hà cho biết với mức tăng trưởng GDP quý I-2017 chỉ ở mức 5,1% thấp hơn mức 5,5% của cùng kỳ năm ngoái và còn rất xa so với mục tiêu 6,7% của cả năm, một số chuyên gia nhận định đây là chỉ tiêu bất khả thi, không có cách nào đạt được vì muốn đạt được mục tiêu này thì tăng trưởng các quý còn lại phải trên 7%. Tuy nhiên việc đạt con số trên 7% là rất khó bởi để tăng trưởng thì phải duy trì được năng suất cao nhưng năng suất của Việt Nam lại đang đi xuống.

ĐBQH Lê Thu Hà (Lào Cai) phát biểu tại phiên họp QH ngày 9-6.

"Với quan điểm này, đòi hỏi Chính phủ cần tạo ra đột phá để trong 3 quý cuối năm đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 7%/quý, bảo đảm cả năm đạt 6,7%, đồng thời tạo đà cho năm 2018.

Nhìn xa hơn, nếu trong 20 năm từ 2016 đến 2035 mà nền kinh tế Việt Nam không đạt được tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 7%/năm, để GDP đầu người tăng 6%/năm thì Việt Nam không còn cơ hội thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Do vậy, mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2016-2020 là rất quan trọng đối với lộ trình 20 năm tới" - ĐB Lê Thu Hà nói.

Theo ĐB này, giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng có tác dụng nhanh, đó là tăng tổng cầu của nền kinh tế. Cụ thể là tăng khối lượng tiền tệ so với kế hoạch đề ra, tương ứng với việc tăng thêm khoảng 2% tổng dư nợ tín dụng. Với mức tăng tín dụng 2% sẽ không gây lạm phát tiền tệ bởi lạm phát cơ bản cho đến nay vẫn diễn biến thuận lợi.

"Tuy nhiên, kèm theo giải pháp này phải không điều chỉnh tăng giá điện và giá cả các loại dịch vụ công khác như y tế, giáo dục từ nay đến cuối năm” - bà Hà đề xuất.

Tác giả: Trà Phương

Nguồn tin: Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP