Trong nước

Đầu tuần tới, Biển Đông có thể đón bão

Áp thấp nhiệt đới ngoài khơi của Philippines có khả năng mạnh lên thành bão và đi vào Biển Đông vào đầu tuần tới.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, vào chiều qua (22/9), vùng áp thấp ngoài khơi Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Dự báo áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. Khoảng ngày 26/9, ATNĐ/Bão sẽ đi vào Biển Đông và còn tiếp tục mạnh thêm, trở thành bão số 4 trên Biển Đông trong mùa mưa bão năm nay.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng nhận định, từ nay cho đến 20/10, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện 2-3 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Biển Đông có thể đón bão số 4 vào đầu tuần tới.

Biển Đông cũng bắt đầu bước vào cao điểm của mùa mưa bão năm nay. Dự báo từ nay đến tháng 3/2023, trên khu vực Biển Đông có khoảng từ 5-7 cơn bão và ATNĐ, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng từ 2-4 cơn. Có khả năng tháng 1/2023 vẫn còn xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Nam Biển Đông.

Cơ quan khí tượng cũng khuyến cáo, những năm La Nila tác động như năm nay, cần đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, trái quy luật.

Do bão dồn dập cuối năm, kết hợp với không khí lạnh có khả năng đến sớm và hoạt động mạnh nên miền Trung đối mặt với nguy cơ mưa lớn dồn dập trong các tháng cuối năm, kéo theo đó là nguy cơ về lũ quét, sạt lở đất.

Dự báo trong tháng 10, tổng lượng mưa ở hầu hết các khu vực trên cả nước đều cao hơn hẳn trung bình nhiều năm, trong đó miền Bắc có thể cao hơn từ 20-40%, Nam Bộ có thể cao hơn 10-20%, miền Trung có thể cao hơn từ 20-50%. Đáng kể nhất là Tây Nguyên, lượng mưa trung bình trong tháng 10 năm nay ở khu vực này có thể cao hơn trung bình nhiều năm từ 40-80%, đề phòng nguy cơ ngập úng, lũ quét và sạt lở đất.

Tác giả: Nguyễn Hoài

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP