Kinh tế

Đầu tháng Chạp, giá gà bắt đầu tăng

Gà ta, gà công nghiệp đã tăng giá 10-40% so với tháng trước khi nhu cầu tăng cao, hộ nuôi giảm đàn.

Thị trường thực phẩm Tết đã bắt đầu nhộn nhịp. Là sản phẩm không thể thiếu, gà cũng bắt đầu tăng giá, khi còn 3 tuần nữa mới đến Tết Nguyên Đán.

Chị Hoa, chuyên bán gà ở chợ Phạm Văn Hai (Tân Bình, TP HCM) cho biết, năm nay không chỉ giá gà ta tăng mà cả gà công nghiệp cũng biến động. So với tuần trước, giá gà ta sống loại ngon 110.000 đồng một kg thì nay lên 130.000 đồng. Các sản phẩm loại hai cũng tăng lên 110.000 đồng. "Tôi đã nhận khoảng 150 đơn đặt hàng Tết và có thể lượng đặt hàng sẽ tăng mạnh trong tuần tới. Cho nên để không bị hụt hàng tôi thường phải gom từ sớm", chị Hoa nói.

Gà ta

Gà ta tăng giá do nhu cầu cao.

Là chủ cửa hàng chuyên nhận đặt gà cúng trên đường D1 (quận Bình Thạnh), chú Hoàng cho biết, giá gà hơn một tuần nay đã rục rịch tăng. Gà ta sống đang tăng 10.000-20.000 đồng một kg. Do đó, nếu khách đặt hàng trước ngày 15 âm lịch thì cửa hàng vẫn bán giá 256.000 đồng một con loại 1,5 kg. Đặt muộn hơn, giá sẽ tăng lên 300.000 đồng.

Theo chú Hoàng, sở dĩ giá gà tăng là cuối năm hầu hết gia đình đều đặt cúng nên lượng đặt tăng gấp nhiều lần ngày thường. Trong khi đó nguồn cung có hạn và nhiều thương lái thu gom, chưa bung hàng nên càng khiến giá tăng.

Không chỉ gà ta, gà công nghiệp cũng tăng giá cao. Tại Đồng Nai, giá gà chân trắng sống đang ở mức 35.000-38.000 đồng một kg. Ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ cho biết, giá gà chân trắng đã tăng 30% do nguồn giống thiếu hụt.

Một số công ty chăn nuôi thay đàn bố mẹ nên nguồn cung ra thị trường Tết giảm. Tuy nhiên, ông Quyết tin rằng, vẫn còn nhiều đơn vị chuẩn bị lượng hàng từ sớm nên từ nay đến Tết giá gà có thể không tăng đột biến.

Tác giả: Hồng Châu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: giá gà , tháng Chạp , Gà ta , dịp tết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP