Giáo dục

Đất nước phát triển không thể thiếu người thầy

Giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ yêu cầu phát triển đất nước.

Chiều 19-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt thân mật với 200 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu. Thông qua các đại biểu, Thủ tướng đã gửi lời chúc mừng tới gần 1,4 triệu giáo viên trong cả nước nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phải có chính sách nhằm thu hút học sinh, sinh viên giỏi vào trường sư phạm và dạy nghề. Có như vậy mới tạo ra được nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước trước làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Thủ tướng nhấn mạnh dạy học là nghề cao quý, thầy cô không chỉ truyền dạy kiến thức mà còn giáo dục nhân cách cho người học. Vì thế, mỗi thầy cô phải không ngừng nỗ lực để trở thành những nhà giáo giỏi vừa tài vừa đức, bởi người thầy là nhân tố quan trọng đóng góp vào thành công của sự phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tại buổi gặp mặt ngày 19-11Ảnh: TTXVN

Dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng đến dự lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam tại Đại học Thái Nguyên.

Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm và chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu: GS-TS Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; GS-TS Phan Thị Tươi (nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP HCM).

Trò chuyện với GS-TS Trần Hồng Quân, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP luôn dành sự quan tâm tới ngành giáo dục. "Lẽ ra TP sẽ trình HĐND miễn học phí THCS từ năm tới nhưng theo chủ trương của Chính phủ nên chưa làm ngay. Tuy nhiên, TP sẽ giảm tối thiểu học phí THCS, tạo điều kiện thực hiện phương châm học tập là quyền của mỗi người dân. TP cũng đang tính tới lộ trình sẽ miễn học phí cả bậc THPT nhưng sẽ làm từng bước một" - ông Nhân nói.

Cũng trong sáng 19-11, đoàn cán bộ, lãnh đạo TP do Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đã đến thăm gia đình TS Trần Thành Long, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM và TS Hồ Thiệu Hùng, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM.

Phải củng cố niềm tin của xã hội!

Nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã gửi thư chúc mừng cán bộ, giáo viên, nhân viên đã và đang công tác trong ngành giáo dục.

Trong thư, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết con đường đổi mới giáo dục đang ở những bước đầu tiên; phía trước còn rất nhiều gian khó, thách thức; đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực, trách nhiệm hơn nữa của cán bộ, giáo viên và nhân viên toàn ngành. Nhất là khi một số bất cập, hạn chế về GD-ĐT đã bộc lộ rõ hơn trong năm 2018, ảnh hưởng tới niềm tin của xã hội. Điều này đặt ra cho toàn ngành nhiều việc phải làm, cả trước mắt và lâu dài, trước hết là để củng cố niềm tin của xã hội đối với công cuộc chấn hưng giáo dục nước nhà.

Tác giả: NHÓM PHÓNG VIÊN

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP