Kinh tế

Đáp trả Mỹ, Nga cho phép tịch thu tài sản ngân hàng phương Tây

Một tòa án ở Moscow đã cho phép tịch thu khoảng 12,4 triệu euro (13,34 triệu USD) tài sản do một công ty con ở châu Âu của JPMorgan và Commerzbank của Đức nắm giữ ở Nga.

Tòa án đã đưa ra phán quyết vào cuối tháng 4, ủng hộ vụ kiện của ngân hàng Transkapitalbank của Nga, một ngân hàng đang chịu lệnh trừng phạt của phương Tây sau khi chiến sự Ukraine nổ ra.

Tài liệu tòa án cho biết: “Quyết định này được thúc đẩy bởi thực tế là vào ngày 20/4/2022, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với nguyên đơn”.

Ngân hàng JPMorgan Chase ‘mắc kẹt’ trong cuộc chiến trừng phạt Mỹ - Nga.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ ngày 20/4/2022 đã công bố các biện pháp trừng phạt với ngân hàng Transkapitalbank của Nga.

Theo đó, ngân hàng này sẽ bị ngăn chặn tiếp cận các mạng lưới tài chính toàn cầu khi Mỹ cấm các tổ chức và cá nhân của nước này, hoặc các đối tượng khác có hoạt động tại Mỹ, giao dịch với Transkapitalbank.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết Transkapitalbank đã xây dựng hệ thống chuyển khoản dựa trên mạng Internet của riêng mình và cung cấp quyền tiếp cận cho các ngân hàng ở Trung Quốc, Trung Đông và nhiều nơi khác, để có thể thực hiện các thanh toán bằng đồng USD mà không cần đến hệ thống SWIFT và tránh phải chuyển tiếp thanh toán qua hệ thống ngân hàng của Mỹ.

Hệ thống nói trên của Transkapitalbank có thể giúp các tổ chức và doanh nghiệp khác tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga.

Các ngân hàng phương Tây và các công ty khác từ lâu đã lo lắng về tiền và tài sản của họ ở Nga kể từ khi chiến sự nổ ra bởi họ sợ bị Nga trả đũa sau khi các lệnh trừng phạt được áp dụng.

Nga đã tịch thu tài sản, thiết lập ban quản lý mới tại các công ty con của các công ty phương Tây và buộc các công ty rời đi phải bán với giá chiết khấu lớn để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Khoảng 1.000 công ty đã rời khỏi Nga nhưng hàng trăm công ty bao gồm nhà bán lẻ Pháp Auchan và Benetton vẫn đang hoạt động hoặc tạm dừng hoạt động kinh doanh ở đó, theo phân tích của Trường Quản lý Yale.

Mới đây nhất, tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4 đã ra phán quyết tịch thu tất cả tiền trong các tài khoản Ngân hàng JPMorgan Chase ở Nga, bao gồm cả tài khoản ngân hàng đại lý và tài khoản được mở theo tên chi nhánh.

Động thái được đưa ra sau khi JPMorgan Chase kiện ngân hàng VTB tại New York nhằm ngăn chặn ngân hàng quốc doanh của Nga thu hồi 439,5 triệu USD từ một tài khoản bị phong tỏa sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine và VTB hứng chịu lệnh cấm vận.

Theo Financial Times, khi Mỹ cấm vận VTB, JPMorgan đã phải chuyển số tiền trên vào một tài khoản ký quỹ riêng. Theo lệnh cấm vận, cả VTB và JPMorgan đều không được sử dụng số tiền này.

Đáp lại, VTB kiện JPMorgan Chase và các công ty con lên Tòa trọng tài Saint Petersburg và vùng Leningrad vào ngày 17/4, đề nghị đóng băng số tiền tương ứng của JPMorgan tại Nga giữa lúc ngân hàng này chuẩn bị rút tài sản khỏi Nga và có khả năng sẽ không chịu bồi thường.

Tác giả: Hải Đăng

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP