Xã hội

Đàn sâu biển khổng lồ ăn sạch bãi ngao của dân

Hàng chục hecta ngao giống của người dân huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đang phát triển bất ngờ bị đàn sâu biển khổng lồ tấn công kiến nhiều hộ nuôi mất trắng.

Từ sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến nay, hàng chục hộ dân nuôi ngao giống ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đứng ngồi không yên, nhiều hộ trắng tay chỉ sau thời gian ngắn. Nguyên nhân là lượng lớn ngao giống thả xuống bãi nuôi (bãi triều ven biển) mất trắng do bị đàn sâu biển khổng lồ tấn công.

Vùng bãi triều nuôi ngao giống của người dân huyện Kim Sơn bị sâu biển tấn công.

Anh Vũ Văn Thành (trú xã Cồn Thoi) cho biết, gia đình anh thả khoảng 2ha ngao giống xuống bãi nuôi. Những ngày nghỉ Tết đã thấy xuất hiện sâu biển ăn ngao trên bãi nhưng với số lượng ít. Tết xong, vợ chồng anh ra thăm bãi nuôi thì bất ngờ thấy lượng ngao bị sâu ăn gần hết.

“Chỉ sau thời gian ngắn bị đàn sâu biển tấn công, 2ha ngao giống của gia đình tôi bị ăn hết sạch. Ngao cứ thả xuống đến đâu là bị sâu ăn sạch đến đấy. Giờ hết vốn để sản xuất, coi như trắng tay” – anh Thành than thở.

Sâu biển ẩn nấp dưới lớp cát biển sau đó ăn sạch ngao giống của người nuôi

Chị Trần Thị Luyến nói: “Diện tích nuôi ngao giống của gia đình coi như mất hết, tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Đàn sâu biển không biết từ đâu đổ về với số lượng khổng lồ không sao mà ngăn nổi”.

Cùng chung cảnh như gia đình anh Thành, anh Đoàn Văn Được cho hay, gia đình anh vụ này thả 3ha ngao giống, sâu biển ăn dần ăn mòn, bị thiệt hại khoảng 80 – 90%, giờ còn lại không đáng kể. Số tiền thiệt hại khoảng 700 – 800 triệu đồng.

Loại sâu biển với số lượng khổng lồ tấn công bãi nuôi ngao của người dân.

“Đàn sâu quá nhiều, người dân chúng tôi cũng đã dùng đủ mọi cách để bắt, ngăn chặn nhưng không thể nào diệt hết được. Loại sâu này dài khoảng 3 – 5cm, có gai hai bên mình, khi ăn ngao bụng chúng phình lên như con sâu nẹt ăn lá cây. Đàn sâu kéo ở đâu đến rồi ký sinh ở các bãi nuôi, chúng ăn không chỉ ngao giống mà cả ngao thịt. Hiện tại sâu nhiều nên gia đình tôi không dám thả ngao nữa”, anh Được chia sẻ.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Đặng Thanh Tân, Phòng NN&PTNT huyện Kim Sơn cho hay, toàn huyện hiện có 30ha nuôi ngao giống. Theo thống kê thì có khoảng 60 – 70% diện tích bị ảnh hưởng do sâu biển gây ra, trong đó khoảng 50% diện tích bị thiệt hại hết.

Người dân dùng đăng lưới vây bắt đàn sâu nhưng cũng không hết được.

Lượng ngao bị thiệt hại chủ yếu là ngao giống ở giao đoạn ngao tấm và ngao cúc. “Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc ngao giống bị sâu biển tấn công, Phòng đã phối hợp với Chi cục Thúy y, Chi cục Thủy sản đi kiểm tra, sau đó có văn bản nhắc nhở người dân không nên thả giống trong thời gian này chờ kết luận nguyên nhân của cơ quan chức năng”, ông Tân nói.

Cũng theo ông Tân, hiện vẫn chưa có kết quả sau kiểm tra của cơ quan chức năng. Phòng khuyến cáo người dân tạm thời siết chặt quản lý vùng bãi nuôi, có biện pháp xử lý thủ công để diệt trừ sâu biển, không được sử dụng chất cấm”.

Người nuôi ngao huyện Kim Sơn trắng tay vì đàn sâu "khủng".

Tổng giá trị ngao bị sâu biển gây thiệt hại cho người dân huyện Kim Sơn hiện vẫn chưa có thống kê cụ thể. Người dân rất mong muốn ngành chức năng sớm tìm ra nguyên nhân có biện pháp ngăn chặn, khắc phục tình trạng trên để người dân yên tâm sản xuất.

Được biết, toàn huyện Kim Sơn hiện có khoảng 1.200 ha nuôi ngao. Trong năm 2018, huyện xuất ra thị trường khoảng 28.000 tấn ngao thịt. Bình quân giá ngao khoảng 12 – 15.000 đồng/kg.

Tác giả: Thái Bá

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP