Trong nước

Dân Hà Nội sẽ được mua nhà ở xã hội qua mạng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thành phố sẽ xây dựng cổng thông tin điện tử về nhà xã hội để người dân tự đăng ký mua, thuê nhà ở xã hội.

Ông Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp sáng 6-3 - Ảnh: PHÚ KHÁNH

Một trong những nội dung quan trọng được xem xét, thảo luận tại cuộc họp tập thể tháng 3-2018 của UBND TP Hà Nội sáng 6-3 là quyết định ban hành quy định quản lý bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố.

Chủ trì cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng hiện các quy định về quản lý bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn còn đang lỏng lẻo, đối tượng chưa được xác định rõ. Do vậy những quy định tới đây cần phải được siết lại chặt chẽ hơn.

Trong đó, Chủ tịch TP Hà Nội lưu ý vấn đề về nhà ở xã hội trước hết cần phải dành cho đúng đối tượng. Cụ thể người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội phải là đối tượng không có điều kiện mua nhà ở phân khúc thương mại.

Ngoài ra, phải giám sát chặt để mỗi gia đình chỉ vợ hoặc chồng đăng ký mua nhà, không để xảy ra trường hợp hai vợ chồng đều đăng ký mua hai nhà ở xã hội…
Ông Chung khẳng định sắp tới TP Hà Nội sẽ xây dựng cổng thông tin điện tử về nhà xã hội. Người dân có thể đăng ký công khai, đăng ký theo khu vực, tự đối chiếu tiêu chuẩn và phải chịu trách nhiệm về việc đăng ký đó.

Việc giám sát, thanh tra sẽ được giao cho các đơn vị chức năng liên quan. Trường hợp sai nếu phát hiện rsẽ tiến hành thu hồi ngay.

Thu hồi nếu không về ở sau 3 tháng bàn giao

Tại phiên họp, ông Nguyễn Doãn Toản - phó chủ tịch UBND TP - đề nghị thành phố cần phải có quy định cụ thể về việc thu hồi nhà ở xã hội nếu vi phạm.

Cụ thể, ông Toản đề xuất sau khi mua nhà, nếu người mua không về ở sau 3 tháng được bàn giao nhà, cơ quan chức năng sẽ tiến hành thu hồi. Riêng các trường hợp ngoại lệ có lý do chính đáng phải được quy định cụ thể.

Đề cập tới các điểm ưu tiên dành cho đối tượng mua và thuê nhà ở xã hội, Phó chủ tịch TP Hà Nội cũng lưu ý cần phải có sự phản biện của Mặt trận Tổ quốc để đảm bảo chặt chẽ và sát thực tế.

Tác giả: LÂM HOÀI

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP