Thế giới

Đại sứ Canada tại Trung Quốc bị sa thải sau phát biểu về Huawei

Đại sứ John McCallum từng tuyên bố sẽ "rất tuyệt" nếu Mỹ từ bỏ yêu cầu dẫn độ đối với giám đốc Huawei Mạnh Vãn Chu.

Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum. Ảnh: Reuters.

"Tối qua, tôi đã yêu cầu và chấp nhận đơn từ chức của ông John McCallum với tư cách Đại sứ Canada tại Trung Quốc", AP dẫn lời Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 26/1 tuyên bố.

Ông Trudeau cho biết Jim Nickel, phó phái đoàn ngoại giao của Đại sứ quán Canada ở Bắc Kinh, sẽ giữ chức Đại biện lâm thời Canada tại Trung Quốc và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức. Thủ tướng Trudeau cảm ơn McCallum, người từng giữ chức bộ trưởng trong nội các của ông, vì 20 năm cống hiến cho chính quyền.

Đại sứ McCallum hôm 22/1 nói yêu cầu dẫn độ Mạnh Vãn Chu của Washington có lỗ hổng và giám đốc tài chính Huawei sở hữu những lợi thế đáng kể. "Đầu tiên, sự việc liên quan đến chính trị sau những bình luận của Donald Trump. Tiếp đó, trường hợp của bà Mạnh có yếu tố đa quốc gia. Hơn nữa, sự việc liên quan tới các lệnh trừng phạt Iran, nhưng Canada không tham gia chúng. Vì vậy, tôi nghĩ bà Mạnh có một số lý lẽ vững chắc trước tòa án", ông giải thích.

Nhận xét của McCallum nhanh chóng hứng chỉ trích vì phá vỡ cách tiếp cận trung lập của chính phủ Canada với các vấn đề tư pháp. Ông McCallum sau đó thừa nhận đã lỡ lời khi đưa ra những bình luận liên quan đến thủ tục tố tụng bà Mạnh.

Mạnh Vãn Chu bị bắt hồi đầu tháng 12/2018 tại thành phố Vancouver, Canada, theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc lừa dối các ngân hàng quốc tế, vi phạm lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Iran. Giám đốc Huawei hiện được tại ngoại, nhưng Washington khẳng định tiếp tục theo đuổi việc dẫn độ bà. Theo đó, Mỹ sẽ nộp yêu cầu dẫn độ cho Canada trước hạn chót 30/1.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Đại sứ , Canada , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP