Kinh tế

Đặc sản khách Tây... khóc thét: Hà thành mỗi năm 1 mùa chờ được ăn

Là món đặc sản nổi tiếng của Hải Dương nhưng với một số người Việt hoặc khách Tây, khi nhìn thấy những con rươi mềm nhũn, ngoe nguẩy, có thể cảm thấy kinh sợ, khóc thét. Song, để thưởng thức được món đặc sản này, dân Hà thành phải trả từ 500.000-1.000.000 đồng/kg.

Được coi là thứ “lộc trời cho”, thuộc họ giun nhiều tơ, còn được gọi là “rồng đất”, rươi được tìm thấy ở nhiều tầng nước, tìm kiếm thức ăn trong các đám rong, cỏ biển, hay núp mình trong cát hoặc bùn. Thoạt nhìn, chúng khá đáng sợ, trông chẳng khác gì những con giun xanh đỏ, thường có từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch.

Thế nhưng, rươi lại là món ăn đặc nổi tiếng thơm ngon, đặc biệt chúng có giá trị dinh dưỡng cao, phòng ngừa được nhiều bệnh, vì thế đây được cho là loại thực phẩm quý hiếm.

Đặc sản khiến nhiều người sợ hãi này có giá khá đắt đỏ

Thời điểm này hiện là chính vụ của rươi, thế nên chị Phương My ở Hà Đông (Hà Nội) năm nào cũng đặt trước vài cân để biếu, tích trữ tủ lạnh đến Tết ăn dần.

Chị có ông anh ở Pháp, cứ vào mùa là nhờ mua gần chục cân để chiêu đãi bạn bè bên đó, nhất là món chả rươi, ai ăn xong cũng hỏi và nhờ mua.

Chị My hay mua rươi ở những địa chỉ có tiếng ở Hà Nội như: Hàng Chiếu, Lò Đúc,... nhưng ở đây thường hết nhanh nên thỉnh thoảng, chị phải mua trên mạng qua nhiều khâu trung gian, do vậy rươi thường cao hơn vài giá.

Tương tự, gia đình chị Vũ Hồng Nhung ở Cầu Giấy (Hà Nội) năm nào cũng phải đặt trước mới chọn được loại rươi to, béo. Chị mua chủ yếu chị mua để gia đình ăn, tẩm bổ cho mọi người. Năm ngoái, chị Nhung mua rươi với giá khoảng 500.000 đồng/kg, năm nay rươi loại ngon đã lên đến 700.000-800.000 đồng/kg, song không phải là dễ mua.

Chị Nhung cho hay, rươi có thể chế biến thành nhiều món ngon, đơn giản như chả rươi, rươi kho, nem rươi, rươi xào củ niễng, canh rươi,... Đặc biệt, khi chế biến rươi, chị chỉ cần rửa bằng nước nóng già, quấy đều, rửa đi rửa lại vài lần cho sạch hết bùn đất rồi để ra cho ráo nước.

Rươi có giá lên đến cả nửa triệu đồng/kg

“Sơ chế đơn giản là đã có ngay một mẻ rươi sạch sẽ, rồi thêm thịt băm, vỏ quýt đánh với trứng là có ngay đĩa chả rươi thơm phức”, chị kể. Năm nay, chị Nhung may mắn mua được 5kg rươi đầu vụ to, mập. Chị đợi rươi ngon về lấy thêm 5kg nữa đặt riêng làm chả mang đi biếu. Tuy nhiên, chị Nhung chia sẻ, mỗi năm giá rươi một khác, bởi tùy thuộc vào lượng rươi thu hoạch được. Có khi, giá rươi vụ chiêm lên đến tiền triệu.

Trao đổi với PV.VietNamNet, cô Lê Lệ Hằng, chủ quán chả rươi nổi tiếng bậc nhất Hà thành trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng), cho biết, quán rươi nhà cô đã được 20 năm, từ thời ông bà cô truyền lại.

Theo cô Hằng, mỗi năm sẽ có 2 vụ rươi: vụ mùa và vụ chiêm. Tháng 9, tháng 10 âm là vụ mùa rươi lớn nhất trong năm. Còn vụ chiêm chỉ kéo dài từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 âm lịch. Rươi chỉ nổi ở những cánh đồng vùng nước lợ, vào những tháng nhất định trong năm.

Cô Hằng cho hay, rươi vào vụ mùa là to, béo nhất nhưng không phải lúc nào cũng có. Rươi ngon làm quà biếu phải đặt trước, vì cứ về đến nơi là có người lấy rồi. Do thời gian xuất hiện ngắn, lại hiếm nên rươi có giá bán khá đắt trên thị trường.

“Năm nay, giá rươi tươi vào vụ tôi bán 400.000-600.000 đồng/kg, riêng loại cao cấp được chọn lọc sạch lên đến hơn 800.000 đồng/kg, phần lớn để làm quà biếu hay được các nhà hàng, khách sạn đặt riêng. Các sản phẩm từ rươi như: mắm rươi, chả rươi, rươi kho,... có khi lên đến hơn 1 triệu/kg. Năm nay, lượng khách trong Nam, khách nước ngoài đặt mua chả rươi khá nhiều, nhưng tôi không có sẵn”, cô Hằng nói.

Chả rươi bán sẵn là món ăn đắt khách tại Hà Nội

Mỗi ngày, cửa hàng cô bán được khoảng 1 tạ chả rươi, vừa cung cấp cho khách buôn và khách lẻ. Chả rươi cô Hằng làm ra đến đâu bán hết đến đó. Tại phố Lò Đúc, chả rươi có giá 20.000 đồng/miếng, loại chả tỷ lệ rươi nhiều có giá 35.000-40.000 đồng/miếng.

Chị Đặng Thùy Như ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) cũng cho biết, quê chị ở Hải Phòng nên năm nào vào mùa rươi chị cũng bán vài tạ. Những ngày chính vụ, chị bán 70-80 kg/ngày, thu nhập vài chục triệu đồng.

Khách quen năm nào cũng đặt chị trước mấy tháng, toàn đặt liền một lúc 10kg để ăn dần. Năm nay, rươi được mùa hơn năm ngoái, bình thường chị bán 550.000 đồng/kg, loại ngon thì hơn 800.000 đồng/kg.

“Rươi nhiều chỉ có trong vài ngày, phụ thuộc vào con nước lên xuống. Có khi, đang nửa đêm, phải đi lấy hàng ngay, không nhanh là người khác lấy mất không có rươi để bán. Rươi hiếm nên khách hàng ai đặt trước thì tôi bán, không thì phải đợi đến đợt rươi mới”, chị Như cho hay.

Tác giả: Phạm Thanh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP