Trong nước

Đà Nẵng và TT-Huế bàn cách để cùng nhau ngày càng phát triển

Phối hợp đẩy nhanh tiến độ thi công một số dự án; đầu tư, mở rộng cảng biển, sân bay; thúc đẩy phát triển du lịch; xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh... là những nội dung quan trọng được thống nhất giữa 2 địa phương tại buổi làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và Tỉnh ủy TT-Huế vào chiều 12-4.

UVT.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ; UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trương Lưu; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế Nguyễn Văn Cao đã chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan giữa 2 địa phương.

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tặng quà lưu niệm cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy TT-Huế.

Nhiều lĩnh vực chưa phát triển vì phối hợp chưa chặt chẽ

Mở đầu buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh TT-Huế Phan Ngọc Thọ nêu bật những kết quả đạt được về hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian qua. Qua đó khẳng định, thời gian qua, các cơ quan chuyên môn của 2 địa phương đã chủ động, tích cực phối hợp trong công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực như: hợp tác du lịch giữa TP Đà Nẵng với tỉnh TT-Huế qua Chương trình liên kết du lịch 3 địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng - TT-Huế được ký kết từ năm 2006.

Qua hơn 10 năm triển khai hợp tác liên kết đã mang lại hiệu quả tốt với thuận lợi về khai thác vị trí địa lý của 3 địa phương và sự hỗ trợ của Dự án EU trong thời gian qua... Các lực lượng đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm, phối hợp quản lý chặt chẽ các hoạt động ở khu vực giáp ranh, không để xảy ra tình hình phức tạp, góp phần đảm bảo ANTT, ATXH, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, dịch vụ du lịch của 2 địa phương.

Tại buổi làm việc, đại diện của một số sở, ngành tỉnh TT-Huế đã có những kiến nghị, đề xuất về sự phối hợp giữa 2 địa phương sắp tới. Giám đốc Sở KH & ĐT tỉnh TT-Huế Phan Thiên Định cho rằng, về việc quản lý quy hoạch, sự phối hợp giữa 2 địa phương thời gian qua chưa tốt, gắn kết chưa cao nên chất lượng và hiệu quả cũng không cao. “Xúc tiến đầu tư cũng vậy, vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Phát triển du lịch đề cập nhiều nhưng hạ tầng phát triển du lịch vẫn chưa có cơ chế tháo gỡ. Sắp tới giữa 2 địa phương cần có sự bàn bạc để thay đổi, tạo đà cùng nhau phát triển”- ông Định nói. Còn theo ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở VH- TT tỉnh TT-Huế, thì Hải Vân Quan vẫn chưa phát triển và cần có sự phối hợp của Đà Nẵng và TT-Huế để phát triển tốt hơn, phục vụ cho công tác du lịch. “Để liên kết mạnh mẽ giữa các địa phương cần quan tâm đến quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch ở địa phương. Nên có bảng lắp đặt quảng bá giới thiệu hình ảnh giữa hai địa phương ở sân bay Đà Nẵng và Phú Bài. Mở rộng liên kết để tổ chức các chuyến bay để phát triển du lịch”- ông Nguyễn Văn Phúc- Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh TT-Huế đề xuất.

Về lĩnh vực giao thông vận tải, ông Lê Anh Tuấn- Giám đốc Sở GTVT tỉnh TT-Huế cho hay, vận tải đi lại giữa 2 địa phương phát triển rất cao nhưng chất lượng vận tải chưa có sự chuyển biến. Nên bổ sung một số dịch vụ vận tải chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của du khách trên tuyến Huế- Đà Nẵng và ngược lại. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, 2 địa phương đã có sự phối hợp trong lĩnh vực giao thông vận tải nhưng chưa chặt chẽ. “Sắp tới, 2 địa phương cần có sự làm việc cụ thể để có sự kết nối. Đề nghị lãnh đạo 2 địa phương cần có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam để cùng nhau khai thác thế mạnh. Làm sao huy động được đặc thù, thế mạnh của từng địa phương để có sự phát triển tốt hơn trong thời gian tới”- Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn đề xuất.

Lãnh đạo hai địa phương ký kết một số nội dung hợp tác.

Chú trọng đến phát triển liên kết vùng

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh khẳng định, việc mở rộng, xây dựng hợp tác vùng cảng biển Chân Mây (TT-Huế) và cảng biển Tiên Sa (Đà Nẵng) không chỉ cho 2 địa phương này mà là phục vụ vùng Đông Nam Á. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cho rằng, đào tạo là thế mạnh của 2 địa phương nên cần có sự hợp tác và chuẩn bị nguồn nhân lực cao, kể cả nhân lực phổ thông cho khu kinh tế, khu công nghiệp. Cả 2 địa phương đều nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung, vì vậy cần xây dựng cơ chế khuyến khích vùng để báo với Thủ tướng có cơ chế phát triển...

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, phát triển liên kết vùng là vấn đề cần quan tâm nhiều. Về giao thông giữa 2 địa phương rất thuận lợi có sân bay, cảng biển, đường sắt đi qua. Khoảng cách giữa Huế và Đà Nẵng rất gần gũi, cách tiếp cận giữa 2 địa phương cũng cần phải thay đổi. Tiếp cận, quảng bá du lịch làm sao khách đến Huế sẽ đến Đà Nẵng, Hội An và ngược lại. Liên kết tốt thì khách du lịch đều là khách của 2 địa phương. “Nếu sân bay Phú Bài xúc tiến sớm, sẽ là cơ hội san sẻ khách với sân bay Đà Nẵng. Cách tiếp cận tới đây sẽ có cách nhìn khác, rộng hơn, không gian liên kết không chỉ bó hẹp giữa từng địa phương. Thời gian tới, cái gì tốt cần phát huy, quan tâm, lắng nghe lẫn nhau là rất quan trọng. Và chúng ta đều cùng chung quan điểm là làm thế nào để phát triển. Những vấn đề khó khăn, 2 địa phương cùng phối hợp giải quyết để đi đến thống nhất cùng phát triển...”- Bí thư Trương Quang Nghĩa mong muốn.

Bí thư Tỉnh ủy TT-Huế Lê Trường Lưu khẳng định: Đà Nẵng và TT-Huế là 2 tỉnh, thành phố động lực cùng một không gian kinh tế thống nhất trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung-Tây Nguyên. “Chúng ta hy vọng rằng, quan hệ hợp tác Huế- Đà Nẵng thành công sẽ trở thành một hình mẫu cho liên kết phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung-Tây Nguyên”- Bí thư Lê Trường Lưu bày tỏ.

Ký kết, hợp tác nhiều nội dung

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo tỉnh TT-Huế và TP Đà Nẵng đề xuất các nội dung liên kết, hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian đến, ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy TT-Huế và Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng thống nhất, ký kết, hợp tác, liên kết giữa 2 địa phương một số nội dung sau: 2 địa phương thống nhất tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, hợp tác, tạo điều kiện để cùng nhau phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN, trọng tâm là phối hợp trong việc lập, tổ chức thực hiện và quản lý các quy hoạch của 2 địa phương phù hợp với định hướng của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Phối hợp kết nối các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch, dịch vụ; liên kết trong sản xuất công nghiệp, nông - lâm - thủy sản. Phối hợp tạo điều kiện cho doanh nghiệp Đà Nẵng đầu tư tại TT-Huế và ngược lại. Phối hợp, quản lý địa giới hành chính tại các khu vực chưa thống nhất giữa 2 địa phương theo đúng tinh thần chỉ đạo của T.Ư.

Trước mắt, một số nội dung liên kết, hợp tác cụ thể trong năm 2018- 2019 của 2 địa phương: phối hợp kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn- Túy Loan) trong năm 2018; dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 hoàn thành đúng tiến độ; xây dựng mới hầm đường sắt qua đèo Hải Vân theo quy hoạch. Chỉ đạo các cơ quan liên quan duy tu, sửa chữa đường bộ qua đèo Hải Vân để phục vụ du lịch; phối hợp công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích Hải Vân Quan. Nghiên cứu triển khai tuyến vận tải đường biển ven bờ, đường sắt nhanh Đà Nẵng - Huế, tuyến xe buýt Đà Nẵng - Lăng Cô - Huế. Phối hợp tuyên truyền, quảng bá văn hóa, du lịch Huế tại Đà Nẵng và văn hóa, du lịch Đà Nẵng tại Huế. Phối hợp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, y học và CNTT...

Tác giả: HẢI LAN

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

  Từ khóa: TT-Huế , phát triển , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP