Giới trẻ

Đà Nẵng “đặt hàng” các bạn trẻ xây dựng thành phố thông minh

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ghi nhận những ý kiến của các bạn thanh niên và tiếp tục khuyến khích để các bạn trẻ có những hiến kế cho sự phát triển của thành phố.

Ngày 26/3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì buổi đối thoại với hàng trăm thanh niên với chủ đề “Thanh niên Đà Nẵng sáng tạo, xây dựng thành phố thông minh”.

Tại buổi đối thoại, anh Võ Duy Hùng (Bí thư Đoàn trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng) hỏi: “Thành phố đang hướng đến xây dựng thành phố thông minh, thành phố du lịch. Tuy nhiên, hiện nay giao thông của thành phố chưa đáp ứng được yêu cầu đó. Vậy, trong thời gian tới lãnh đạo thành phố có hướng như thế nào để đáp ứng được sự phát triển trên?”.

Trả lời câu hỏi trên, ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, giao thông là một bài toán lớn với thành phố Đà Nẵng, từ giao thông tĩnh, phân luồng, phân tuyến, tăng cường chiến lược hệ thống xe buýt, nghiên cứu cải tạo các nút giao thông, ứng dụng công nghệ thông minh trong việc giám sát giao thông…

Buổi đối thoại giữa lãnh đạo TP Đà Nẵng với thanh niên

“Thành phố đang triển khai một số việc lớn như: đầu tư một số bãi đậu xe ngầm, lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông, giám sát an ninh trật tự…”, ông Thơ nói.

Theo ông Thơ, liên quan đến vấn đề giao thông có rất nhiều ứng dụng thông minh được các bạn trẻ hiến kế. Vì vậy, ông Thơ mong các bạn trẻ tiếp tục hiến kế để xây dựng hệ thống giao thông của thành phố hợp lý hơn.

Anh Nguyễn Minh Quân (Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng) đặt câu hỏi về giải pháp của thành phố trong việc ứng dụng công nghệ, thay thế thiết bị ngoại nhập với giá đắt đỏ.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ không trả lời luôn câu hỏi trên mà bất ngờ hỏi ngược lại: “Vậy bạn có giải pháp gì? Thành phố sẵn sàng đặt hàng bạn về sản phẩm có tính ứng dụng cao và thay thế được thiết bị nhập ngoại”.

Anh Quân cho biết, một nhóm bạn trẻ của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng đã nghiên cứu, cải tiến thiết bị của pin sử dụng năng lượng mặt trời lắp trên tàu cá cho ngư dân. Sản phẩm của nhóm đã sẵn sàng để thay thế các thiết bị ngoại nhập hiện nay với giá đắt đỏ.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại buổi đối thoại với thanh niên

Chủ tịch Đà Nẵng hoan nghênh ý tưởng của nhóm nghiên cứu này và đề nghị lãnh đạo thành phố tiếp nhận, có cơ chế hỗ trợ để sản phẩm sớm đi vào thức tiễn.

Tại buổi đối thoại, theo đề nghị của Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, một số sở, ngành cũng đã “đặt hàng” các bạn trẻ những sản phẩm để xây dựng thành phố thông minh.

Ông Võ Công Chánh – Bí thư quận ủy Liên Chiểu cho biết, hiện trên địa bàn, dân nhập cư chiếm 1/3 dân số. Ông Chánh “đặt hàng” các bạn trẻ phần mềm quản lý tạm trú.

Cũng theo ông Chánh, quận Liên Chiểu chưa có phần mềm quản lý đất đai. “Liên Chiểu xin đặt hàng các bạn trẻ làm sao quản lý được biến động những lô đất trống, để chúng tôi chỉ cần nhìn màn hình là biết được, chứ không cần phòng tài nguyên báo cáo”, ông Chánh nói.

Ông Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế đặt hàng các bạn trẻ thẻ quản lý công dân.

“Mỗi em bé sinh ra có một số, số này không lặp lại những số khác. Số này cũng để nhắc nhở tiêm chủng, quá trình bệnh tật. Có số này thì có thể biết được trong một ngày có bao nhiêu trẻ được sinh ra”, ông Út nói.

Tương tự, là thẻ quản lý mã bệnh nhân. “Cái này có nhiều bệnh viện trên thế giới làm rồi. Chỉ cần quẹt là hiện ra tiền sử của người bệnh. Đáp ứng hai cái này thì thành phố chúng ta sẽ phát triển hơn”, ông Út nói đặt hàng thêm.

Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, hầu hết các "đơn đặt hàng” mà các sở đưa ra không hẳn đã thông minh, đó cũng chỉ là những ứng dụng bình thường thôi. Các bạn trẻ có thể nghiên cứu những đơn hàng này.

Một bạn thanh niên hiến kế để xây dựng thành phố thông minh

Kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho rằng, xây dựng thành phố thông minh là đề tài rất rộng lớn, đòi hỏi những nỗ lực, cố gắng của của tất cả mọi người.

“Hôm nay, chúng ta phần nào cũng lôi kéo được các bạn trẻ vào xây dựng thành phố thông minh. Rất nhiều những câu hỏi và hiến kế của các bạn đặt ra mặc dù chưa có hệ thống. Nhưng đó là những cái cần suy nghĩ, những bài toán trong quản lý nhà nước mà các sở, ngành gặp phải”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nói.

Theo Chủ tịch Đà Nẵng, xây dựng thành phố thông minh vô cùng phức tạp và tốn kém, phải có cách làm thông minh.

“Không phải thật nhiều tiền là có thể trở thành thành phố thông minh. Những thiết bị, sau một thời gian sử dụng thì nó cũng sẽ lạc hậu. Với nguồn lực có hạn, chúng ta cần có những cách làm sáng tạo để phát triển thành phố. Tiền bỏ ra ít nhưng hiệu quả cao. Đặc biệt luôn luôn nghĩ đến các bạn trẻ, khuyến khích để các bạn trẻ có những hiến kế cho thành phố”, ông Thơ nói.

Tác giả: Khánh Hồng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP