Xã hội

Đà Nẵng chọn dừng hai nhà máy thép gây ô nhiễm, không di dời dân

UBND TP Đà Nẵng đã quyết định không để hai nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc tiếp tục hoạt động tại xã Hòa Liên; đồng thời thống nhất thu hồi, hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân tại khu vực lân cận hai nhà máy.

Chiều 2/3, UBND TP Đà Nẵng đã gặp gỡ người dân thôn Vân Dương 1 và thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) thông báo chủ trương của thành phố liên quan đến hai nhà máy thép Dana – Ý và Dana – Úc gây ô nhiễm thời gian qua.

Theo UBND TP Đà Nẵng, thành phố tập trung phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, thực hiện tốt mục tiêu xây dựng thành phố môi trường. Thời gian qua, hoạt động nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc tại thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) đã có nhiều ý kiến của dư luận, ảnh hưởng đến cảnh quan, đời sống của nhân dân và không phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển tại khu vực.

Vì vậy, lãnh đạo thành phố thống nhất chủ trương không để nhà máy thép Dana - Ý và Dana – Úc tiếp tục hoạt động tại xã Hòa Liên; đồng thời thống nhất thu hồi, hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân tại khu vực lân cận hai nhà máy.

UBND TP Đà Nẵng thông báo với người dân Hòa Liên về chủ trương dừng hoạt động hai nhà máy gây ô nhiễm

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Công ty Cổ phần thép Dana - Ý và Công ty Cổ phần thép Dana – Úc ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất trực tiếp (nấu, luyện) gây ô nhiễm môi trường kể từ ngày 2/3. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Hòa Vang tổ chức giám sát việc ngừng hoạt động nêu trên.


Các hoạt động vận chuyển, bốc, dỡ; xuất, nhập hàng hóa và các hoạt động hành chính khác của doanh nghiệp vẫn được thực hiện bình thường. Khi thực hiện việc vận chuyển, xuất, nhập hàng hóa; yêu cầu các doanh nghiệp thông báo cụ thể thời gian, loại phương tiện, số lượng người tham gia cho UBND xã Hòa Liên biết để thực hiện việc giám sát.


UBND TP Đà Nẵng cũng giao Thanh tra thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Hòa Vang, nhất là tại khu vực lân cận hai nhà máy thép Dana – Ý và Dana - Úc thuộc xã Hòa Liên, hoàn thành trong tháng 3/2018.


Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở: Xây dựng, Công Thương, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị liên quan làm việc trực tiếp với lãnh đạo Công ty Cổ phần thép Dana – Ý và Công ty Cổ phần thép Dana – Úc để thống nhất các vấn đề phát sinh liên quan đến việc ngừng hoạt động của hai nhà máy nêu trên, báo cáo UBND thành phố trong tháng 3/2018.


Giao UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND xã Hòa Liên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân và doanh nghiệp được rõ, ủng hộ chủ trương của thành phố và chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Sau khi nghe thông báo, người dân cho biết họ rất đồng tình với chủ trương của thành phố về việc dừng hoạt động hai nhà máy thép gây ô nhiễm

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát, đề xuất phương án xử lý đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; rà soát quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố, báo cáo UBND thành phố trình xin ý kiến Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy trong tháng 3/2018.


Sau khi nghe thông báo chủ trương của UBND TP Đà Nẵng, các hộ dân nơi đây cho biết, họ rất đồng tình và ủng hộ chủ trương của UBND thành phố. Tuy nhiên, người dân cũng kiến nghị thành phố cần có những đền bù, hỗ trợ cho họ vì thời gian qua phải ngừng sản xuất nông nghiệp từ khi thành phố có chủ trương di dời dân.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh yêu cầu UBND xã Hòa Liên khảo sát từng trường hợp cụ thể, báo cáo lên huyện Hòa Vang để các cấp ngành có cơ sở đưa ra những kiến nghị đền bù, hỗ trợ hợp lý cho người dân.

Tác giả: Khánh Hồng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP