Xe

Đã hiếm còn đắt, đại lý hét giá Toyota Land Cruiser cũ cao hơn xe mới

Mẫu SUV cỡ lớn Toyota Land Cruiser 2022 dù có giá niêm yết 4,1 tỷ đồng nhưng để lấy xe sớm, có thượng đế đã phải chịu khoản chênh đến hơn 1 tỷ đồng.

Nếu may mắn đặt mua được Land Cruiser 2022 mới, khách hàng có thể cũng phải chờ tới 4 năm mới nhận được xe (Ảnh: Toyota).

Tại Việt Nam, ngay từ khi mới ra mắt, mẫu Toyota Land Cruiser 2022 đã luôn ở trong tình trạng "cháy hàng" dù có giá bán cao ngất. Ban đầu khi xe mới bắt đầu về Việt Nam vào tháng 8/2021, mức chênh là khoảng 400 triệu đồng đối với các khách hàng muốn nhận xe trong đợt đầu.

Đến thời điểm hiện tại, tức là sau một năm, mức chênh giá của mẫu SUV cỡ lớn này tại một số đại lý đã lên tới 1,6 tỷ đồng, so với giá niêm yết 4,1 tỷ đồng.

Tình trạng khan hiếm hàng tại các đại lý cũng khiến một số xe Toyota Land Cruiser đời cũ được rao bán với giá cao bất ngờ. Có những chiếc phiên bản 2020 đã qua sử dụng đang được chào bán giá khoảng trên dưới 5 tỷ đồng; người bán cho biết xe mới chạy khoảng 2 vạn.

Theo trang Nikkei Asia, tại Nhật Bản, giá trung bình của một chiếc Land Cruiser ZX 2022 lên tới 17,05 triệu yên (3 tỷ đồng) vào thời điểm cuối tháng 7, cao gấp hơn 2 lần so với giá bán lẻ đề xuất của Toyota, theo số liệu của công ty Proto Corp điều hành trang web chuyên về xe cũ.

Giá bán tréo ngoe như vậy ở xe Toyota, theo các nhà quan sát thị trường, là kết quả của việc hãng đang gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất xe do thiếu nguồn cung chip toàn cầu.

"Đã có những trường hợp giá xe tăng cao như vậy, nhưng thường là với các mẫu xe hiếm và "hot", chứ tôi chưa từng thấy ở nhiều dòng xe phổ thông như vậy", ông Yasuyuki Matsui, giám đốc đại lý xe cũ Goodspeed ở Nagoya, Nhật Bản, cho biết.

Ngoài Land Cruiser, một số mẫu xe khác của Toyota cũng đang có tình trạng "cũ đắt hơn mới". Ví dụ, Alphard, một trong những mẫu minivan lớn nhất của Toyota, hiện có giá trung bình là 8,25 triệu yên cho một chiếc phiên bản hybrid Executive Lounge S 2021 đã qua sử dụng, cao hơn khá nhiều so với mức ,5 triệu yên của xe mới.

Một số xe Harrier và Corolla Cross đã qua sử dụng cũng có giá bán cao hơn xe mới, tùy phiên bản.

Một số người mua rõ ràng muốn trả thêm tiền để có thể sở hữu ngay một chiếc xe Toyota "hàng lướt", còn hơn là đợi xe mới.

Lượng đơn đặt hàng còn tồn đọng của Toyota Motor tại Nhật hiện ở mức khoảng 1 triệu xe, tương đương 1/3 sản lượng hàng năm của hãng. Thời gian chờ đợi của khách mua xe dự kiến là hơn 4 năm đối với mẫu Land Cruiser và gần 1 năm đối với các mẫu SUV phổ thông khác.

Bên cạnh tình trạng thiếu chip bán dẫn, việc giãn cách xã hội ở Thượng Hải (Trung Quốc) để phòng dịch Covid-19 cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng của Toyota.

Ông Yasuyuki Matsui cho biết nhu cầu từ bên ngoài Nhật Bản càng khiến giá xe trong nước tăng cao. Các đại lý tại Nhật thường bán đấu giá xe đã qua sử dụng cho các đại lý khác.

"Những người thu gom xe để xuất bán cho những khách hàng giàu có ở các nền kinh tế mới nổi trả giá rất cao", một đại lý cho biết.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP