Pháp luật

Cựu Viện phó VKS thỏa thuận hòa giải với gia đình bé gái bị sàm sỡ

Sau khi xác định được người có hành vi không chuẩn mực với bé gái, cha mẹ nạn nhân làm việc với cựu Viện phó VKSND Đà Nẵng và thỏa thuận hòa giải, không làm lớn chuyện.

Liên quan đến việc bé gái bị người đàn ông dâm ô trong thang máy chung cư Galaxy 9 (đường Nguyễn Khoái, quận 4), ban quản lý chung cư (BQL) vừa ra thông báo vụ việc. Theo nội dung thông báo, sự việc xảy ra tại thang máy sảnh G1 của chung cư vào tối 1/4.

Thừa nhận thấy bé gái dễ thương nên ôm hôn

Khoảng 21h30, bảo vệ quan sát camera an ninh phát hiện hành động lạ của một người đàn ông với một bé gái tại thang máy sảnh G1. Cùng lúc đó, gia đình cháu bé gọi điện báo kỹ thuật chung cư xem lại camera để truy tìm người đàn ông trên.

Qua xác minh, BQL xác định người này đang ở tại chung cư. Khuya 1/4, bảo vệ chung cư tiếp cận căn hộ có người đàn ông trên nhưng không ai mở cửa.

BQL chung cư quyết định cắt điện căn hộ để gia chủ xuất hiện. Đến 7h30 sáng 2/4, chủ căn hộ gọi điện xuống nhờ kiểm tra lại hệ thống điện. Lúc này, nhân viên BQL tiếp cận căn hộ và xác định người đàn ông có hành vi sàm sỡ bé gái đang ở đây. BQL cắt cử bảo vệ để theo dõi, tránh để người này đi ra khỏi chung cư.

Đến 9h30 cùng ngày, BQL đã mời chủ căn hộ xuống làm việc và người này xác nhận người đàn ông trong clip sàm sỡ bé gái trong thang máy là cha của mình. Sau khi cho xem lại clip trong thang máy, người đàn ông sàm sỡ bé gái thừa nhận thấy bé gái dễ thương nên ôm và hôn.

BQL đã ghi nhận sự việc bằng cách lập biên bản và người đàn ông này ký nhận.

Khoảng 11h ngày 2/4, BQL đã gặp và thông báo cho gia đình cháu bé đã xác định được người đàn ông có hành vi không chuẩn mực với bé gái. 12h cùng ngày, cha mẹ cháu bé quyết định làm việc riêng với người đàn ông có hành vi sàm sỡ với con gái mình.

Ông Linh thừa nhận hôn bé gái trong thang máy. Ảnh: Cắt từ clip.

Sau khi làm việc, bố mẹ cháu bé mời BQL vào chứng kiến hai bên thỏa thuận hòa giải vì không muốn làm lớn chuyện, ảnh hưởng đến tâm sinh lý của cháu bé.

Sự thỏa thuận này có ghi nhận bằng biên bản làm việc giữa cha mẹ bé gái, người đàn ông sàm sỡ và BQL chung cư. BQL sau đó thông báo sự việc lên Ban quản trị chung cư và chính quyền địa phương.

Vẫn có thể khởi tố dù gia đình không yêu cầu

Trao đổi với Zing.vn, luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết theo Điều 155 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định về khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại, thì : "Chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155, 156 và 226 của Bộ luật Hình sự khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết".

Trong khi đó, tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi được quy định tại Điều 146 Bộ luật Hình sự, không thuộc các trường hợp nêu trên. Có nghĩa là tội danh này không thuộc trường hợp khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của người bị hại là người chưa thành niên.

Do vậy, trong trường hợp gia đình bị hại không có đơn yêu cầu khởi tố thì cơ quan điều tra có thẩm quyền vẫn có trách nhiệm khởi tố khi có đủ căn cứ.

Trao đổi với Zing.vn, luật sư Lê Ngọc Luân (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định qua clip, diễn biến hành vi không thể hiện rõ ông này dùng tay để sờ mó bé gái. Tuy nhiên, đối với tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi thì không nhất thiết phải dùng tay sờ mó mà có thể dùng miệng để hôn hít, thỏa mãn nhục dục thì đã đủ cấu thành tội này.

"Qua diễn biến trong clip cho thấy 2 người không quen biết nhau. Người đàn ông này đã 2 lần hôn bé gái. Vậy nên có dấu hiệu tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Trong trường hợp này, cơ quan chức năng cần phải khởi tố vụ án để điều tra về hành vi này. Đây là một sự việc nghiêm trọng trước tình trạng xâm hại trẻ em xảy ra tại Việt Nam", luật sư Luân nêu ý kiến.

Nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Lê Trai.

Theo luật sư, hành vi cấu thành tội dâm ô không nhất thiết phải dùng tay mà dùng chân, miệng hay các bộ phận khác chạm vào các bộ phận nhạy cảm của trẻ em để thỏa mãn tính dục thì đã đủ căn cứ cấu thành tội.

Với nội dung clip này đã đủ chứng cứ xác định có dấu hiệu tội phạm để cơ quan điều tra khởi tố vụ án. Còn việc xác minh có tội hay không thì quá trình điều tra phải xem xét nhiều vấn đề khác.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM, nói: "Chúng tôi đang kết hợp với Hội Phụ nữ quận 4 để tiến hành giúp đỡ cháu, đưa vụ việc ra ánh sáng, làm rõ hành vi đồi bại của gã kia. Theo tôi, hành vi của kẻ sàm sỡ bé gái đã đủ dấu hiệu của tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi".

Chi hội trưởng Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cũng khuyến cáo các phụ huynh không nên để con em mình đi thang máy một mình. Xã hội cần phải lên án mạnh mẽ và những người thực thi pháp luật phải có một chế tài thật nghiêm khắc về các hành vi xâm hại trẻ em.

"Nựng"

Tối 4/4, một nguồn tin của Zing.vn xác nhận Công an quận 4 phối hợp với VKSND quận 4 đã làm việc với ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng).

Bước đầu, ông Linh thừa nhận mình uống 1 chai bia trước khi về tới chung cư Galaxy 9 và có hành động dâm ô với bé gái. Tuy nhiên, người này cho rằng hành động của mình với bé gái chỉ là “nựng”.

Viện trưởng VKSND TP.HCM đã trực tiếp chỉ đạo VKSND quận 4 thực hiện đúng quy trình tố tụng, phối hợp với Công an quận 4 lấy lời khai các bên, nhanh chóng làm rõ hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh.

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo VKSND tối cao yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành xác minh, phối hợp chặt chẽ, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bất kể người đó là cán bộ đương chức hay đã nghỉ hưu.

Chung cư Galaxy nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Lê Trai.

Trước đó vào chiều 2/4, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một bé gái bị gã đàn ông sàm sỡ trong thang máy ở chung cư Galaxy 9 trên đường Nguyễn Khoái, quận 4.

Sự việc được camera an ninh của chung cư ghi lại vào khoảng 21h ngày 1/4. Thời điểm trên, bé gái khoảng 7 tuổi bước vào thang máy, đi sau là người đàn ông cùng một bảo vệ.

Người đàn ông này nói chuyện với nam bảo vệ sau đó dùng thẻ để bấm chọn tầng. Khi nam bảo vệ bước đi, cửa thang máy đóng thì người đàn ông hiện nguyên hình là “yêu râu xanh”.

Người này ôm bé gái vào lòng, hôn tới tấp. Sau khi cửa thang máy mở ra, bé gái hoảng sợ bỏ chạy và trượt chân suýt té.

Một nhân chứng cho biết người đàn ông ngoài 50 tuổi, không phải người dân sống tại chung cư. “Tôi thấy người đàn ông đi taxi về chung với một người bạn. Họ nói chuyện, ôm nhau rồi mới chia tay”, nhân chứng kể.

Danh tính người đàn ông sau đó được xác định là Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng). Sau khi thực hiện hành vi, người này nhanh chóng rời TP.HCM.

Người dân Đà Nẵng không chấp nhận hành vi dâm ô trẻ em Danh tính người đàn ông đã có hành vi dâm ô một bé gái trong tháng máy chung cư TP.HCM được xác định là Nguyễn Hữu Linh (1958) nguyên Viện phó Viện KSND thành phố Đà Nẵng.

Tác giả: Lê Trai

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP