Pháp luật

Cựu trưởng phòng cảnh sát kinh tế bao che cho bà Mười Tường lãnh 18 tháng tù

Cựu trưởng Phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh An Giang và hai thuộc cấp bị cáo buộc bao che giúp bà Mười Tường cùng đàn em thoát tội buôn lậu.

Cựu trưởng Phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh An Giang Hồ Văn Tấn tại tòa - Ảnh: E.X.

Bao che cho bà Mười Tường thoát tội

Ngày 3-2, ông Hồ Văn Tấn - cựu trưởng Phòng cảnh sát kinh tế, phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang; Lê Tấn Tài - cựu phó Phòng cảnh sát kinh tế và Nguyễn Minh Trí - cựu điều tra viên, ra tòa với cáo buộc "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo cáo trạng, năm 2018 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ - Bộ Công an triệt phá vụ án buôn lậu xảy tại kênh Ruột, xã Phú Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang. Qua đó khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Dũng, Lê Văn Điện, Nguyễn Văn Lình, Trần Văn Tánh.

Do các bị can Võ Minh Phương, Trần Công Tới, Bùi Văn Miền đã bỏ trốn nên năm 2019 cục đã chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh An Giang thụ lý điều tra. Hồ sơ chuyển có nêu rõ "có tài liệu xác định Nguyễn Hoàng Út (Út Mạnh), Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường) đứng ra tổ chức điều hành đường dây buôn lậu".

Sau khi thụ lý, do chưa thu thập được tài liệu chứng minh chủ sở hữu số hàng buôn lậu bị bắt giữ nên Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án về tội "vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới"; thay đổi tội danh và xử lý đối với các bị can Dũng, Điện, Lình, Tánh từ tội "buôn lậu" sang tội "vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới".

Đồng thời tách vụ án buôn lậu của Phương, Tới, Miền ra để khi nào bắt được bị can xử lý sau. Sau đó Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với 3 bị can này.

Năm 2020, Phương, Tới, Miền gọi điện cho người nhà kêu đến gặp bà Mười Tường hỗ trợ xin cho được tại ngoại sau khi về đầu thú. Bà Mười Tường biết Lê Tấn Tài là bà con họ hàng với chồng mình nên gọi điện nhờ giúp đỡ.

Ông Tài lấy cớ đang mùa dịch COVID-19 nên để Phương, Tới, Miền được tại ngoại, cách ly dịch và trao đổi lý do này với nhiều người là cán bộ, lãnh đạo Công an, Viện kiểm sát tỉnh và nhận được sự đồng ý.

Sau khi về An Giang đầu thú, Phương, Tới, Miền đến gặp bà Mười Tường và được yêu cầu khai chỉ chở hàng thuê chứ không được khai người cầm đầu là Mười Tường và Út Mạnh.

Công an tỉnh An Giang phân công các ông Tấn, Tài và Trí tiếp nhận các bị can và phục hồi điều tra vụ án. Trong quá trình điều tra, các bị cáo Tấn, Tài và Trí biết rõ Phương, Tới, Miền là các đối tượng phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, trốn truy nã, khi đầu thú đã khai báo gian dối, thông cung, cản trở điều tra, thuộc trường hợp phải bị tạm giam nhưng vẫn cho tại ngoại.

Biết rõ vụ án buôn lậu có tổ chức, trong hồ sơ có nhiều chứng cứ, tài liệu chỉ rõ dấu hiệu đối tượng chủ mưu, cầm đầu là Mười Tường, Út Mạnh và liên quan đến nhiều người khác, nhưng vì động cơ cá nhân, vụ lợi và sợ ảnh hưởng đến vị trí công tác của bản thân nên Tấn, Tài và Trí chỉ điều tra theo tội danh vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, né tránh điều tra, không áp dụng các biện pháp điều tra, cố ý không thực hiện đầy đủ các hoạt động tố tụng dẫn đến bỏ lọt tội phạm.

Tuyên phạt cựu trưởng phòng cảnh sát kinh tế 18 tháng tù

Năm 2021, vụ án được đưa ra xét xử thì Phương, Tới, Miền thay đổi lời khai, thừa nhận Út Mạnh là chủ mưu, cầm đầu đường dây buôn lậu nên tòa trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

Thiếu tướng Đinh Văn Nơi - khi đó là giám đốc Công an tỉnh An Giang, đã giao vụ án cho Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra điều tra bổ sung. Kết quả làm rõ được vai trò của Mười Tường và Út Mạnh.

Đồng thời chuyển vụ việc có dấu hiệu phạm tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" của ông Tấn, Tài và Trí cho Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao điều tra theo thẩm quyền. Giữa tháng 6-2023, ông Tấn, Tài và Trí lần lượt bị khởi tố, bắt tạm giam.

Sau phần xét hỏi vào buổi sáng nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân giữ nguyên quan điểm truy tố. Đồng thời đề nghị phạt ông Tấn và Trí mỗi bị cáo 2 - 2,5 năm tù, ông Tài 1,5 - 2 năm tù. Hình phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ 2 - 3 năm sau khi chấp hành xong bản án.

Nói lời sau cùng, các bị cáo cho rằng đã nhận thức được hành vi phạm tội và ăn năn hối cải, mong được giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi nghị án, đầu giờ chiều ngày 3-2, Hội đồng xét xử tuyên phạt Hồ Văn Tấn 18 tháng tù, Nguyễn Minh Trí 17 tháng và Lê Tấn Tài 18 tháng tù. Hình phạt bổ sung cấm các bị cáo đảm nhiệm chức vụ 2 năm từ khi chấp hành xong hình phạt.

Tác giả: CHÍ HẠNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP