Thể thao

Cựu trọng tài FIFA Lương Thế Tài: “Trọng tài chính xác khi không thổi phạt đền Rojo”

Về tình huống tranh cãi xung quanh pha bóng mà Marcos Rojo bên phía Argentina để bóng chạm tay trong khu vực 16m50 của đội nhà, nhưng trọng tài không thổi phạt đền, cựu trọng tài FIFA Lương Thế Tài đánh giá rằng không cho Nigeria hưởng phạt đền là đúng.

Ông Lương Thế Tài phân tích kỹ hơn về tình huống này: “Bóng đúng là đã chạm tay Rojo, nhưng phải xét kỹ chạm tay trong tình huống như thế, tư thế của người để tay chạm bóng ra sao?”.

“Bóng chạm tay Rojo sau khi cầu thủ này đánh đầu phá bóng, rồi bóng trượt khỏi đầu rơi xuống tay. Đầu tiên, Rojo hoàn toàn bị động khi bóng chạm tay mình, không phải hành vi cố tình dùng tay chơi bóng” – ông Tài nói thêm.

Tình huống bóng chạm tay Rojo ở phút 75

Rồi vị cựu trọng tài FIFA so sánh tình huống này với pha bóng Pepe (Bồ Đào Nha) để bóng chạm tay trong trận Bồ Đào Nha – Morocco cách nay ít ngày: “Tính chất của 2 pha bóng rất giống nhau. Trận trước bóng chạm đùi Pepe rồi văng lên tay, trận này, bóng chạm đầu Rojo rồi rơi xuống tay. Tức là cầu thủ để bóng chạm tay hoàn toàn bị động trong tình huống đấy”.

“Vả lại, pha bóng của Rojo còn dễ xử lý hơn ở điểm, bóng sau khi chạm tay cầu thủ Argentina vẫn đến vị trí của tiền đạo đội Nigeria, và cầu thủ của Nigeria gần như đã đối mặt với thủ môn (nhưng sút ra ngoài). Có nghĩa là Rojo không làm thay đổi hướng đi của bóng, nên rất khó thổi phạt đền” – ông Lương Thế Tài nhấn mạnh.

Thoát phạt đền trong tình huống vừa nêu, chính Rojo trở thành người hùng của Argentina, khi ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 ở phút 86

Ở pha bóng gây tranh cãi nói trên, trong nỗ lực phá bóng ở phút 75, trung vệ Rojo bên phía Argentina nhảy lên đánh đầu, nhưng bóng sượt đầu anh rồi rơi xuống tay. Trọng tài Cakir (Thổ Nhĩ Kỳ) đã xem lại công nghệ VAR, nhưng vẫn không cho rằng đấy là pha phạt đền.

Cựu trọng tài FIFA Lương Thế Tài nói: “Đặt trường hợp bóng chạm tay Rojo rồi dừng lại, hoặc thay đổi hướng đi, thì tình huống sẽ khác, cách xử lý của trọng tài cũng sẽ khác. Nhưng bóng sau khi chạm tay, lại chạm tay hoàn toàn bị động, vẫn không thay đổi hướng đi, thì trọng tài quyết định đúng khi không thổi phạt đền”.

“Tôi thấy ông Cakir đã xem rất kỹ tình huống chiếu chậm thông qua công nghệ VAR, và vẫn không thay đổi quyết định. Điều đó cho thấy ông ấy hoàn toàn chắc chắn với quyết định của mình” – ông Lương Thế Tài một lần nữa khẳng định.

Tác giả: Trọng Vũ

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP