Thế giới

Cựu tổng thư ký NATO nói Nga có thể chiếm Ukraine trong vài ngày

Rasmussen cho rằng trong trường hợp nổ ra xung đột, quân đội Ukraine sẽ thất bại nhanh chóng trước lực lượng Nga.

Trực thăng và tàu chiến Nga trong một cuộc tập trận ở Crimea hồi tháng 9/2016. Ảnh: AP.

"Quân đội Nga chỉ cần vài ngày để có thể tràn qua lãnh thổ Ukraine", Sputnik hôm nay dẫn tuyên bố của cựu tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen.

Rasmussen từng là thủ tướng Đan Mạch và giữ chức tổng thư ký NATO giai đoạn 2009-2014. Năm 2016, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bổ nhiệm Rasmussen làm cố vấn đặc biệt, động thái bị phía Nga chỉ trích là "hành động thù địch".

Trong bối cảnh căng thẳng với Nga leo thang vì cuộc khủng hoảng ở miền đông Urkaine và sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, Kiev đã nỗ lực thúc đẩy kế hoạch gia nhập NATO.

Tổng thống Poroshenko năm 2017 ban hành học thuyết quân sự mới nhằm đưa quân đội đáp ứng được tất cả tiêu chí của NATO vào năm 2020, đồng thời cam kết sẽ trưng cầu dân ý về vấn đề này.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của Ukraine, các quan chức NATO nhiều lần nhấn mạnh rằng Kiev cần phải thực hiện hàng loạt cải cách trước khi muốn theo đuổi tiến trình gia nhập tổ chức này.

Tiềm lực quân sự của Ukraine hiện nay bị đánh giá là thua kém rất nhiều so với Nga. Theo nguồn dữ liệu trực tuyến Europa World, số lượng quân nhân tại ngũ của Nga năm 2012 là 845.000 người, trong khi Ukraine chỉ có 130.000 quân thường trực. Ngoài ra, số lượng chiến đấu cơ của Moskva hiện nhiều gấp khoảng 7 lần so với con số máy bay mà Kiev hiện có.

NATO gần đây liên tục mở rộng hiện diện sang phía đông bằng các cuộc tập trận và điều lực lượng sát biên giới Nga. Mỹ dẫn đầu lực lượng tác chiến đa quốc gia đang đồn trú tại Ba Lan, đồng thời cùng Anh và Canada chỉ huy ba đơn vị khác tại các nước vùng Baltic là Estonia, Latvia và Litva.

Nga nhiều lần lên tiếng phản đối, cho rằng hành động của NATO chỉ làm suy yếu sự ổn định tại khu vực và dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang mới.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP