Pháp luật

Cựu Tổng Giám đốc Navibank bị đề nghị mức án cao nhất

Nhận định hành vi của dàn cựu lãnh đạo Navibank đã tiếp tay cho "siêu lừa" Huyền Như chiếm đoạt 200 tỉ đồng, đại diện VKS khẳng định cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội.

Sau 2 tuần xét xử, chiều 12-3, đại diện VKSND TP HCM thực hành quyền công tố tại tòa đã đề nghị mức án đối với 10 cựu lãnh đạo Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank, nay là Ngân hàng Quốc Dân).

Đại diện VKS đề nghị mức án từ 14 đến 15 năm tù đối với bị cáo Lê Quang Trí (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Navibank), Đoàn Đăng Luật (SN 1978, nguyên Trưởng Phòng Kinh doanh tiền tệ) từ 12 đến 13 năm tù.

Dàn cựu lãnh đạo Navibank tại tòa

Liên quan đến vụ án, 8 bị cáo khác bị đề nghị từ 8 đến 13 năm tù, cùng về tội "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Đại diện VKSND TP HCM nhận định hành vi của các bị cáo là phù hợp với cáo trạng truy tố, đúng người, đúng tội và không oan sai. Lời khai của các bị cáo không phù hợp với lời khai của Huỳnh Thị Huyền Như, Võ Anh Tuấn (nguyên cán bộ Vietinbank). Đồng thời, hành vi của các bị cáo phù hợp với nhận định và kiến nghị của bản án phúc thẩm Huyền Như giai đoạn 1 do thẩm phán Quảng Đức Tuyên (Phó Chánh án TAND Cấp cao tại TP HCM) đã tuyên trước đó và đã có hiệu lực.

Trong quá trình xét xử, hầu hết các bị cáo nguyên là cựu lãnh đạo Navibank đều cho là mình không phạm tội, rằng cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố oan sai.

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ án yêu cầu triệu tập điều tra viên của Bộ Công an, kiểm sát viên của VKSND Tối cao và thẩm phán Quảng Đức Tuyên đến tòa để làm rõ một số vấn đề liên quan. Tuy nhiên, những kiến nghị này đều bị HĐXX bác bỏ vì cho rằng không cần thiết.

Theo cáo trạng, từ ngày 19-11-2010 đến 27-5-2011, Hội đồng tín dụng Navibank đã ký văn bản đồng ý cấp tín dụng cho 14 nhân viên với số tiền 1.543 tỉ đồng để gửi vào Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè. Hậu quả, Huyền Như chiếm đoạt 200 tỉ đồng của ngân hàng này.

Đến tháng 9-2011, khi Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm, để che giấu số tiền 200 tỉ đồng của Navibank bị Như chiếm đoạt; ông Lê Quang Trí, Tổng Giám đốc Navibank cùng 2 lãnh đạo ngân hàng đã có cuộc họp khẩn.

Tại cuộc họp này, lãnh đạo Navibank đã thống nhất phương án nhờ Nguyễn Hồng Hà (Giám đốc Công ty Bắc Hà) ký khống hợp đồng mua bán ngoại tệ, hợp đồng nhận chuyển nhượng 6 hợp đồng tiền gửi của 4 nhân viên Navibank tại Vietinbank Chi nhánh TP HCM.

Nội dung là Navibank tạm ứng cho Công ty Bắc Hà 200 tỉ đồng để mua ngoại tệ nhằm hợp thức hóa chứng từ, hạch toán khống, tất toán khống khoản vay 200 tỉ đồng của 4 nhân viên tại Navibank. Mặc dù đã cố gắng che giấu hành vi nhưng dàn cựu lãnh đạo Navibank vẫn không thoát tội.

Tác giả: Phạm Dũng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP