Thế giới

Cựu thủ tướng Malaysia nhờ cảnh sát bảo vệ vì lo ngại an toàn

Najib Razak đề nghị cảnh sát bảo vệ như một nhân chứng giữa lúc đang bị điều tra do liên quan đến các cáo buộc tham nhũng.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak gặp gỡ những người ủng hộ ở quê nhà Pahang. Ảnh: Reuters.

"Ông Najib đã đề nghị cảnh sát bảo vệ bản thân và gia đình vì lo sợ an toàn của họ sau cuộc bầu cử lần thứ 14", một người phát ngôn của cựu thủ tướng Malaysia nói với hãng thông tấn Bernama hôm 20/5.

Tờ Malay Mail nói rằng Najib yêu cầu được bảo vệ như một nhân chứng do tồn tại "các mối đe dọa rõ ràng". Tuy nhiên, cả Malay Mail và Bernama đều không đưa ra dấu hiệu về nguồn gốc của bất kỳ mối đe dọa nào. Thực tế, trong tuần qua, cảnh sát đã phong tỏa bên ngoài nhà của Najib và mọi hoạt động của ông đều bị giám sát.

Đêm 17/5, cảnh sát Malaysia lục soát 6 địa điểm kể từ ngày 16/5, bao gồm Văn phòng Thủ tướng, nơi cư trú của Najib ở Taman Duta và 4 căn nhà khác thuộc sở hữu của cựu thủ tướng, tịch thu nhiều đồ vật có giá trị, như hộp chứa túi xách hàng hiệu, chất đầy 5 chiếc xe cảnh sát.

Hôm 20/5, vợ chồng Najib rời thủ đô Kuala Lumpur, trở về bang Pahang, quê hương của ông.

"Tôi không đánh cắp tiền bạc của nhân dân. Tôi đã chuẩn bị để sẵn sàng trao quyền lực một cách êm đẹp nhất. Nhưng kể cả khi đã làm việc đó thì tôi vẫn không được đối xử đúng cách", Najib khẳng định trước những người ủng hộ ở quê nhà.

Cảnh sát thu giữ tài sản sau khi đột kích nhà ông Najib ở Kuala Lumpur. Ảnh: BBC.

"Những người dân ở Kekan hiểu rõ tôi. Tôi không phải một tên trộm hay kẻ lừa đảo. Để lật đổ đảng cầm quyền (Umno), họ phải nhắm vào chủ tịch đảng. Họ sẽ làm mọi thứ để hủy hoại danh tiếng của tôi. Có rất nhiều cáo buộc, tôi là mục tiêu bởi tôi là thủ tướng và chủ tịch đảng", cựu thủ tướng Malaysia nói thêm.

Từng nắm quyền lãnh đạo Malaysia trong 10 năm, Najib và vợ ông, Rosmah Mansor, đã bị cấm rời khỏi đất nước sau thất bại của liên minh trong cuộc bầu cử ngày 9/5. Chính phủ mới của Thủ tướng Mahathir Mohamad muốn tìm ra câu trả lời hàng tỷ USD đã biến mất như thế nào khỏi ​​1Malaysia Development Berhad (1MDB), một quỹ nhà nước do Najib thành lập nhưng nhanh chóng rơi vào tình trạng nợ nần lên tới 12 tỷ USD.

Najib liên tục phủ nhận các cáo buộc về hành vi sai trái nhưng thói tiêu xài phung phí của người vợ lại đang gây bất lợi cho cựu lãnh đạo này. Bà Rosmah bị cáo buộc mua một viên kim cương hồng trị giá 23 triệu USD bằng tiền từ quỹ đầu tư 1MDB. Ngoài ra, bà còn thích mua sắm những chiếc túi hàng hiệu có giá trị từ 12.000 đến 300.000 USD/chiếc cùng đồng hồ cao cấp và trang sức đắt tiền.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP