Thế giới

Cựu Phó Thủ tướng Tharman Shanmugaratnam trở thành Tổng thống Singapore

Ông Tharman Shanmugaratnam giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Singapore với 70,4% phiếu ủng hộ.

Ngày 1/9, Cơ quan Bầu cử Singapore thông báo cựu Phó Thủ tướng Tharman Shanmugaratnam (66 tuổi) nhận được 70,4% số phiếu bầu và sẽ trở thành Tổng thống Singapore với nhiệm kỳ 6 năm.

Trong khi đó, hai đối thủ của ông Tharman là cựu giám đốc đầu tư Quỹ Đầu tư chính phủ Singapore Ng Kok Song và cựu giám đốc điều hành công ty bảo hiểm NTUC Income Tan Kin Lian lần lượt nhận 15,72% và 13,88% số phiếu.

Ông Tharman Shanmugaratnam trở thành Tổng thống thứ 9 của Singapore với 70,4% phiếu ủng hộ. Ảnh: AFP


"Tôi tin rằng lá phiếu dành cho tôi và những gì tôi đại diện là lá phiếu tín nhiệm ở Singapore… Đó là lá phiếu lạc quan về tương lai mà chúng ta có thể cùng nhau tiến bộ", ông Tharman chia sẻ sau khi có kết quả bầu cử chính thức.

Nói về tương lai của Singapore, ông Tharman cho rằng đó là một tương lai mà mọi người tôn trọng nhau sâu sắc hơn và là nơi mọi thế hệ đều có được niềm tin bởi Singapore có nguồn dự trữ đủ sức giúp ích cho người dân trong tương lai.

"Đó phải là một tương lai mà Singapore không bao giờ bị đối xử như một quốc gia nhỏ bé , là nơi chúng ta được đối xử nghiêm túc trên thế giới, chúng ta là đối tác được lựa chọn và là nơi chúng ta có thể đưa ra tiếng nói của mình trên trường quốc tế", CNA dẫn lời ông Tharman.

Trong tuyên bố sau khi kết quả bầu cử chính thức được công bố, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho hay ông đã gọi điện cho ông Tharman để chúc mừng và đảm bảo về sự hợp tác toàn diện của chính phủ. Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, ông Tharman cũng đã tuyên bố ý định hợp tác chặt chẽ với chính phủ.

Theo kế hoạch, ông Tharman sẽ kế nhiệm Tổng thống Singapore Halimah Yacob, sau khi nhiệm kỳ của bà kết thúc ngày 13/9.

Ông Tharman Shanmugaratnam từng giữ chức phó thủ tướng Singapore trong giai đoạn năm 2011-2019. Ảnh: Reuters

Ông Tharman là một nhà kinh tế, sinh ra ở Singapore. Được biết, ông có bằng cử nhân kinh tế tại Trường Kinh tế London, bằng thạc sĩ kinh tế tại Trường Đại học Cambridge và bằng thạc sĩ quản trị công tại Trường Đại học Harvard.

Tân Tổng thống Singapore được đánh giá cao về chuyên môn kinh tế và có vai trò dẫn dắt Singapore vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Ông thông thạo 4 ngôn ngữ gồm tiếng Anh, tiếng Tamil, tiếng Malaysia và tiếng Quan Thoại.

Ông Tharman tham gia chính trường vào năm 2001, đã phục vụ trong lĩnh vực công và các vị trí cấp bộ trưởng trong Đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền của Singapore trong hơn 20 năm. Ông từng giữ chức phó thủ tướng Singapore trong giai đoạn năm 2011-2019.

Hồi đầu năm 2023, ông rời khỏi đảng cầm quyền Hành động Nhân dân (PAP) để vận động tranh cử, do hiến pháp Singapore quy định tổng thống không thuộc đảng phái chính trị nào.

Tại Singapore, tổng thống chủ yếu giữ vai trò nghi lễ nhưng cũng có quyền hạn nhất định đối với một số vấn đề như bổ nhiệm hoặc sa thải nhân sự chính phủ, sử dụng nguồn dự trữ quốc gia, chỉ đạo cơ quan chống tham nhũng điều tra các trường hợp ngay cả khi thủ tướng phản đối.

Tác giả: Đinh Kim (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP