Kinh tế

Cường quốc xuất khẩu nông sản đối mặt hạn hán nghiêm trọng

Bộ trưởng Môi trường Brazil Marina Silva cho biết các hiện tượng khí hậu cực đoan trong năm nay tại quốc gia này là do ảnh hưởng của El Nino.

Người dân được sơ tán tránh hạn hán. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 5/6, Bộ trưởng Môi trường Brazil Marina Silva cảnh báo nước này sẽ hứng chịu một đợt hạn hán nghiêm trọng trong những tháng tới sau khi vừa trải qua trận lũ lụt lịch sử tại bang miền Nam Rio Grande do Sul.

Bộ trưởng Silva cho biết các hiện tượng khí hậu cực đoan trong năm nay tại quốc gia này là do ảnh hưởng của El Nino. Hạn hán đang ảnh hưởng nặng nề tới bang miền Bắc Amazonas, bang có diện tích lớn nhất Brazil với hơn 1,559 triệu km².

Khu vực này hiện có hơn 4 triệu người sinh sống, trong số đó 50 vạn người bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn hán. Bang Amazonas cũng là một trong những vùng đất ngập nước nhiệt đới và vùng rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới.

Bà Silva cũng kêu gọi các cơ quan chức năng và người dân nâng cao cảnh giác đề phòng khả năng cháy rừng trên diện rộng tại khu vực trong tình hình thời tiết khô hạn.

Cùng ngày, trong một chuyến thị sát bang Amazonas, Phó tổng thống Geraldo Alckmin khẳng định Brazil có đầy đủ nguồn lực cần thiết để hỗ trợ người dân trong bối cảnh hạn hán khắc nghiệt, đồng thời cho biết chính phủ sẽ huy động ngay lượng thực, thực phẩm và nước sạch hỗ trợ người dân.

Nước xuống thấp do hạn hán trên các con sông tại bang Amazonas khiến việc vận chuyển nhu yếu phẩm và nhiên liệu cho các cộng đồng người bản địa sống tại đây trở nên vô cùng khó khăn. Đường thủy là phương tiện giao thông chủ đạo tại khu vực này. Chính phủ đã chi gần 28 triệu USD để nạo vét các lòng sông.

Trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, Brazil đã phải hứng chịu những trận mưa liên tục, khiến nước dâng cao trên các con sông tại bang Rio Grande do Sul, gây nên trận lũ lụt lớn nhất trong vòng một thế kỷ, làm 172 người thiệt mạng./.

Tác giả: Diệu Hương

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP