Số hóa

Cung cấp mã OTP cho người khác có sao không?

Mã OTP được sử dụng là mật khẩu dùng một lần trong các giao dịch online, vậy nếu cung cấp mã OTP cho người khác có sao không?

Mã OTP là gì?

OTP là viết tắt của One Time Password – mật khẩu dùng một lần, được sử dụng làm mật khẩu cho tính chất bảo mật khi tham gia vào giao dịch, ên cạnh những mật khẩu cố định mà người dùng đang sử dụng. Đây chính là mã xác thực gồm các dãy số hoặc ký tự được ngân hàng tạo ra, cung cấp đến khách hàng khi họ muốn thực hiện một giao dịch. Mã xác thực này đóng vai trò như một lớp bảo mật, bên cạnh mật khẩu mặc định cho các thông tin liên quan của khách hàng.

Mã OTP được sử dụng là mật khẩu dùng một lần trong các giao dịch online.

Mật khẩu dùng một lần thể hiện chức năng xác nhận một lần, thường kéo dài trong một vài phút, đảm bảo cho người dùng có thể thực hiện những xác minh cần thiết để giao dịch được tiến hành. Nó là một đoạn mã bảo mật do hệ thống của ngân hàng hoặc những bên cung cấp dịch vụ gửi tới số điện thoại di động hoặc email của khách hàng, tức là phản ánh sự trao đổi thông tin cần thiết đến những trang sở hữu cá nhân của khách hàng. Khi khách hàng sử dụng dịch vụ đòi hỏi phải xác thực giao dịch.

Cung cấp mã OTP cho người khác có sao không?

Mã OTP là cách thức để khách hàng phản ánh nhu cầu cá nhân của mình. Thường gắn với các thông tin hay lợi ích trực tiếp. Khi đó, tính bảo mật được đặt ra. Nếu mã OTP được cung cấp cho người khác, tính bảo mật sẽ không được đảm bảo, các lợi ích không được đảm bảo. Bên cạnh đó, các ý đồ xấu được thực hiện có thể mang đến rủi ro cho người đứng tên trên tài khoản. Do đó, các ngân hàng đều khuyến cáo rằng bạn không nên cung cấp mã OTP cho người khác với bất kỳ hình thức nào.

Mã OTP được cung cấp từ 3 đến 5 phút, các đối tượng xấu hoàn toàn có thể tận dụng khoảng thời gian này để đánh cắp các bảo mật của bạn. Bởi, họ có thể dùng mã này để truy cập vào hệ thống của bạn, đánh cắp thông tin và tài sản. Do đó quyền lợi rất khó được đảm bảo trước thủ đoạn tinh vi.

Mã OTP được tạo ra từ các chuỗi ký tự hoặc chữ số ngẫu nhiên, được tổ chức quản lý cung cấp cho khách hàng. Mã OTP sẽ đóng vai trò là lớp bảo vệ cuối cùng cho tài khoản của bạn sau khi bạn đã đăng nhập thành công bằng mật khẩu mà bạn luôn ghi nhớ. Vì vậy, bạn phải luôn “nằm lòng” OTP cũng là một mật khẩu và tuyệt đối không cung cấp mã OTP của bạn cho bất kỳ ai vì bất kỳ lý do gì.

Mã OTP thường chỉ dùng duy nhất một lần khi bạn thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến. Nó được thay đổi khác khi giao dịch khác được tiến hành hoặc thay đổi khi hiệu lực về thời gian kết thúc. Nếu thực hiện bước này, đầy đủ các yếu tố giúp ngân hàng hiểu được ý chí của bạn. Do đó khách hàng phải đảm bảo các lợi ích cho mình cũng như ngăn chặn hành vi hay ý đồ xấu có thể xảy ra.

Tác giả: LINH CHI

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: OTP , mã OTP , bảo mật , ngân hàng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP