Pháp luật

Công khai xin lỗi cụ ông bị oan sai tội giết vợ, sau hơn 4 thập kỷ

Chiều nay (29/1), tại trụ sở UBND xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang tiến hành công khai xin lỗi ông Mưu Văn Lợi (là đại diện hợp pháp của ông Mưu Qúi Sường, sn 1944, trú tại thôn Gốc Vối xã Trù Hựu) bị khởi tố, bắt tạm giam oan sai về tội “giết vợ” năm 1977.

Ông Mưu Qúi Sường mang nỗi oan giết vợ hơn 4 thập kỷ, sau khi mất 5 năm mới được minh oan

Theo tài liệu, tháng 11/1977, khi đó ông Mưu Qúi Sường đang là Phó chủ nhiệm HTX Nội Thành (xã Trù Hựu), buổi chiều khi đi làm về đến nhà, không thấy vợ là bà Hoàng Thị Múi đâu nên ông Sường tìm kiếm khắp nơi, phát hiện vợ chết ở ngay nhà chưa rõ nguyên nhân. Sau đó ông Sường cùng người thân đưa thi thể vợ về lo hậu sự.

Nhưng khi ông cùng người thân đang chuẩn bị làm đám tang cho bà Múi thì bất ngờ công an ập đến, đọc lệnh bắt ông vì nghi là thủ phạm sát hại bà Múi, mang xác xuống suối gần nhà dựng hiện trường giả. Sau đó, ông Sường bị giam giữ tại trại giam Kế suốt 7 năm 4 tháng nhưng cơ quan công an không ra kết luận điều tra và không có một phiên tòa nào diễn ra.

Trong thời gian ở tù, ông Sường được phân làm buồng trưởng buồng F3 và buồng giam này xảy ra vụ phạm nhân đánh nhau, ông bị khởi tố, phạt 4 năm tù giam nữa. Thời điểm ông bị bắt giam, con gái lớn của ông mới lên 5 tuổi, con trai bé mới 6 tháng tuổi. Tháng 4/1988, ông Sường được thả ra sau 11 năm 4 tháng tù giam, không nhà cửa, không con cái, bị kỳ thị vì cái án giết vợ. Ngay cả hai con nhỏ của ông, người thân cũng đưa sang Trung Quốc nuôi như để né tránh người cha tù tội, mà lại là tội giết vợ, mẹ của hai con mình

Thương cảm hoàn cảnh của ông, bà Vi Thị Cú, một góa phụ có 4 con nhỏ, gạt bỏ mọi thị phi cùng ông chung sống xây dựng gia đình.

Sau nhiều năm ròng rã kêu oan chờ đợi, chưa có tia hy vọng nào thì năm 2013, ông Sường qua đời vì căn bệnh ung thư, với lời dặn vợ con tiếp tục kêu oan cho ông.

Giấy mời người đại diện hợp pháp của ông Mưu Qúi Sường dự buổi công khai xin lỗi

Sau khi ông Sường mất, vợ con ông tiếp tục hành trình kêu oan. Ngày 3/1/2018, Công an tỉnh Bắc Giang đã trao quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự Giết người xảy ra ngày 2/1/1977, tại thôn Gốc Vối, xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang; quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với bị can Mưu Qúi Sường cho thân nhân ông Sường.

Trải qua hơn 4 thập kỷ mang án oan giết vợ, giờ đây, dù ở dưới suối vàng ông Sường cũng thanh thản vì đã rửa được nỗi oan giết vợ. Vợ con ông cũng thanh thản khi đã thực hiện được lời hứa khi ông nhắm mắt xuôi tay căn dặn.

Dân trí tiếp tục thông tin vụ việc

Tác giả: Bá Đoàn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP