Pháp luật

Công an xã câu kết cùng Việt kiều buôn lậu “siêu xe”

Hơn chục Việt kiều Mỹ câu kết cùng nhiều công an xã để nhập lậu 17 chiếc xe siêu sang trị giá hàng chục tỉ đồng.

Ngày 16/7, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử đường dây buôn lậu "siêu xe" do Helena Phạm, Mai Thị Ái (Việt kiều Mỹ) cùng đồng phạm câu kết với nhiều cán bộ công an thực hiện.

Trong phiên xử lần này, các bị cáo Bùi Lê Việt Khôi (Kenny Khôi, sinh năm 1983, nguyên Trưởng phòng kinh doanh xe ô tô công ty Dương Đông - Sài Gòn) và 15 đồng phạm tham gia giúp sức bị đưa ra xét xử về tội buôn lậu.

Đáng chú ý, 4 nguyên công an xã trên địa bàn huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) cũng bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Tiến Dũng (sinh năm 1962, nguyên trưởng công an xã Lộc Thành), Lê Đinh Trường (sinh năm 1961, nguyên Trưởng công an xã Lộc Quảng), Đinh Văn Hồng (sinh năm 1969, nguyên Phó trưởng công an xã Lộc An huyện Bảo Lâm) về tội buôn lậu.

Riêng nguyên Trưởng công an xã Lộc An, bà Nguyễn Gia Thu (sinh năm 1971) bị xét xử về tội Giả mạo trong công tác. Bà Thu nhập hộ khẩu khống cho một Việt kiều vì quen biết, nể nang. Tuy nhiên, bà không xác nhận đơn xin nhập khẩu xe, cũng như không biết mục đích nhập hộ khẩu khống là để hợp thức hóa hồ sơ nhập lậu ô tô.

Tại phiên tòa hôm nay, luật sư Trần Đại Nghĩa và luật sư Hoàng Anh Chiên (Đoàn luật sư TPHCM) bào chữa cho bị cáo Bùi Lê Việt khôi có đơn xin hoãn phiên tòa. Chấp nhận đơn của các luật sư, HĐXX đã có quyết định hoãn phiên xử, thời gian xét xử lại sẽ được thông báo sau.

Theo cáo trạng, hai Việt kiều Helena Phạm và Mai Thị Ái được xác định cầm đầu đường dây đang bị truy nã. Cáo trạng xác định lợi dụng quy định người Việt định cư tại nước ngoài được phép nhập khẩu về nước một ô tô đang sử dụng miễn thuế, các bị cáo đã thỏa thuận với các Việt kiều đang sinh sống tại Mỹ để dùng thủ đoạn nhập khẩu xe theo diện hồi hương nhằm thu lợi bất chính. Đường dây này đã nhập lậu 17 xe sang như Land Rover, Lexus, Audi, BMW... trị giá gần 51,2 tỉ, trốn thuế gần 22,8 tỉ đồng.

Để hợp thức hóa việc hồi hương giả tạo, Helena Phạm thông qua một số người tại Việt Nam câu kết với nhiều cán bộ công an thuộc các xã Lộc Thành, Lộc Quảng, Lộc An và Lộc Lâm (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) nhập khẩu thường trú khống cho 17 Việt kiều Mỹ. Các cán bộ này còn giúp sức trong việc xác nhận các đơn xin phép nhập khẩu 14 ô tô theo diện hồi hương. Điều này giúp cho Helena Phạm cùng đồng phạm buôn lậu thành công số ô tô này với giá trị gần 43 tỉ đồng, trốn thuế hơn 19,1 tỉ đồng.

Tương tự, Ái cùng đồng phạm buôn lậu thành công 3 chiếc "siêu xe" với giá trị hơn 8,2 tỉ, trốn thuế gần 3,7 tỉ đồng.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP