Giáo dục

Con bị hiệu trưởng từ chối nhập học lớp 1, phụ huynh viết tâm thư gửi Bí thư Thành ủy

Quá bức xúc khi đến trường xin cho con vào học lớp 1 theo đúng hộ khẩu thường trú nhưng bị hiệu trưởng từ chối, một phụ huynh đã viết tâm thư gửi Bí thư Thành ủy Hải Phòng và chia sẻ bức tâm thư này lên mạng xã hội.

Trường từ chối tiếp nhận hồ sơ vì phụ huynh có hộ khẩu nhưng không ở

Từ sáng ngày 15/8, cộng đồng Facebook đã xôn xao trước tâm thư gửi Bí thư Thành ủy Hải Phòng được tài khoản Thu Nguyễn chia sẻ. Theo tâm thư này thì người viết là chị Nguyễn Thị Kim Thu (SN 1983, có hộ khẩu thường trú tại 49/30, đường Trần Nguyên Hãn, phường Cát Dài, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng).

Trường tiểu học Nguyễn Văn Tố (quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) - nơi phụ huynh tố hiệu trưởng từ chối không cho con nhập học lớp 1 vì có hộ khẩu nhưng không ở.

Theo trình bày của chị Thu trong tâm thư, gia đình chị hiện tại có sổ hộ khẩu tại 49/30 Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng. Với hộ khẩu như trên thì gia đình chị Thu hiện có con là N.N.T.U. và gia đình chị dâu có con là N.B.K.L. (chúng tôi xin phép viết tắt tên - PV) khi vào lớp 1 sẽ xin học đúng tuyến tại trường tiểu học Nguyễn Văn Tố (phường Cát Dài, quận Lê Chân).

Tuy nhiên theo chị Thu, trước đó do hoàn cảnh nên gia đình chị đã phải bán nhà sang tạm trú tại một mảnh đất 03 thuộc khu vực bờ đê sông cầu Niệm. Khi sang chỗ ở mới, chị Thu có đến phường sở tại xin tạm trú nhưng bị từ chối với lý do đang ở trên đất đất 03 nên không xác nhận. Do đó khi gần vào năm học chị Thu đến Trường tiểu học Nguyễn Du xin học cho con thì bị cô hiệu trưởng từ chối với giải thích, hộ khẩu tại đâu về xin học tại đó.

Cũng theo tâm thư được chị Thu chia sẻ, khi bị trường Nguyễn Du từ chối không còn cách nào khác dù biết là con sẽ phải đi học xa hơn nhưng chị vẫn đến Trường tiểu học Nguyễn Văn Tố theo đúng hộ khẩu thường trú để xin học cho con.

Chờ đúng ngày nhà trường bán hồ sơ học sinh vào ngày 3/ 7, chị Thu cùng chị dâu đến trường mua 2 bộ hồ sơ. Tuy nhiên khi chị đến nộp hồ sơ thì bộ phận nhận tiếp hồ sơ tuyển sinh của trường từ chối nhận với lý do, chưa có chữ kí của hiệu trưởng và có hộ khẩu nhưng không có người ở thì thuộc diện trái tuyến ngày 4/7 đến trường xin sau.

Qúa bức xúc, phụ huynh viết tâm thư gửi Bí thư Thành ủy

Trong tâm thư, chị Thu cũng bày tỏ, đúng hẹn, chị Thu cùng chị dâu quay lại trường gặp hiệu trưởng nhà trường là bà Phạm Thị Minh Châu, tuy nhiên vị hiệu trưởng này tỏ ra rất khó chịu và từ chối nhận con chị Thu với lý do hộ khẩu có nhưng thực tế người không ở địa chỉ thể hiện trên hộ khẩu. Chị Thu có thắc mắc tại sao có rất nhiều phụ huynh xác nhận con họ đã được nhà trường nhận dù hộ khẩu của họ ở Đồng Hòa, Kiến An, Sở Dầu, Hùng Vương… thì hiệu trưởng tuy vẫn từ chối nhưng hẹn 12/7 quay lại giải quyết vì hôm này quá đông phụ huynh.

Tiếp tục ngày 12/7, chị Thu đến trường theo lịch hẹn thì được hiệu trưởng thông báo, đã hết hạn nộp hồ sơ và hồ sơ trái tuyến đã nhận đủ từ trước Tết. Thậm chí bà hiệu trưởng còn nói thêm: "Tôi có quyền được nhận học sinh hay từ chối nhận. Không phải học sinh nào cũng được cô nhận vào trường. Học sinh vào đây gia đình phải có người bảo lãnh như thế nào, có điều kiện làm sao và đóng góp cho nhà trường như thế nào.”

Bức xúc viết tâm thư

Trao đổi với phóng viên Dân trí chiều ngày 15/8, chị Thu cho biết, do quá ngỡ ngàng và bức xúc trước cách hành xử của hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Tố nên chị đã quay clip toàn bộ cuộc trao đổi giữa chị với hiệu trưởng trước đó. Đồng thời chị viết tâm thư gửi Bí thư Thành ủy Hải Phòng và chia sẻ tất cả lên mạng xã hội với mong muốn cách hành xử của bà hiệu trưởng bị xử lý để không học sinh nào bị rơi vào tình cảnh như con chị.

Trong tâm thư gửi Bí thư Thành ủy, chị đã bày tỏ: “Kính gửi: Chú bí thư thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành. Đầu thư cháu xin gửi đến chú và gia đình lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và an khang. Cháu chào chú, cháu là một phụ huynh có con bắt đầu bước vào lớp 1 năm học 2018. Cũng như bao phụ huynh khác, khi con cháu đến tuổi đi học cháu cũng phải đưa con đến trường để con cháu có cơ hội được tham gia phổ cập giáo dục theo quy định của nhà nước mình đã đề ra.

Nhưng chú ơi, vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng đối với gia đình có kinh tế bình thường như gia đình cháu khi phải nuôi hai con ăn học, hay chị dâu cháu nuôi tận ba đứa con thì khó khăn và tốn kém quá chú ạ...

Vậy cháu mong chú khi đọc được tâm thư này của cháu, chú xem xét và giải quyết giúp cho những đứa trẻ có trường hợp như con nhà cháu để các cháu có một môi trường học tập tốt hơn, trong sáng hơn…”.

Cũng theo chị Thu, để đảm bảo thời hạn xin học, chị đã tìm cách xin học cho con ở một trường khác.

Ngay sau khi được đăng tải, bức tâm thư gửi Bí thư Thành ủy được chị Thu đã được cư dân mạng chia sẻ và nhận được nhiều bình luận. Trong đó chủ yếu là chia sẻ, cảm thông và bức xúc trước cách hành xử của hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Tố.

Để thông tin được khách quan, rộng đường dư luận, trưa ngày 15/8, phóng viên Dân trí đã cố gắng liên lạc với bà Phạm Thị Minh Châu - hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Tố qua điện thoại, thậm chí gửi tin nhắn. Đến tận chiều cùng ngày, bà Châu mới gửi tin nhắn hồi âm với nội dung: “Hôm nay tôi có lịch họp. Bố trí được, tôi sẽ chủ động liên lạc…”.

Một lãnh đạo quận Lê Chân chiều ngày 15/8 đã cho PV Dân trí biết, quận đã nắm được vụ việc và đã tổ chức họp rút kinh nghiệm.

Để làm rõ trách nhiệm, hướng xử lý, PV Dân trí tới đây sẽ có cuộc làm việc với Sở GD&ĐT Hải Phòng, UBND quận Lê Chân và tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP