Kinh tế

Cổ phiếu công ty Hàn Quốc mất 30% vì vỡ đập ở Lào

Giá cổ phiếu của các công ty Hàn Quốc tham gia vào dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy rớt mạnh sau sự cố vỡ đập.

SK Engineering & Construction (Hàn Quốc) là một trong các nhà đầu tư tại dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy (Lào). Sự cố vỡ đập tại dự án này hôm 23/7 đã khiến cổ phiếu công ty mất tới 30% trên thị trường phi tập trung (OTC) tại Seoul sáng nay - mạnh nhất kể từ tháng 8/2014. Hiện tại, mức giảm chỉ còn 26%.

Cổ phiếu hàng loạt cổ đông lớn của công ty này cũng không thoát khỏi ảnh hưởng. SK Holdings - cổ đông lớn nhất của SK E&C có thời điểm mất tới 6,2% - mạnh nhất kể từ đầu năm 2016. Dù vậy, mã này sau đó dần phục hồi, thu hẹp mức giảm xuống chỉ còn quanh 3,3%.

Cổ đông lớn thứ hai của họ - SK Discovery mất tới 10%. Hiện tại, mã này đã giảm 10,3%.

Dân làng sơ tán sau khi đập thủy điện tại Lào bị vỡ. Ảnh: Reuters

Cổ phiếu Ratchaburi Electricity Generating Holding Public (Thái Lan) - một trong các nhà đầu tư của dự án này hiện cũng giảm 1,44% trên sàn Bangkok.

Dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy có tổng trị giá 1,02 tỷ USD, do Công ty năng lượng Xe Pian-Xe Namnoy (PNPC) xây dựng và quản lý. Đây là dự án liên doanh giữa các công ty của Thái Lan, Hàn Quốc và Lào.

Theo website của PNPC, SK E&C và hãng điện lực quốc doanh Korea Western Power (Hàn Quốc) nắm cổ phần lớn trong dự án. Ratchaburi Electricity Generating Holding Public (Thái Lan) sở hữu 25% và Lao Holding State Enterprise giữ 24%.

Dự án này từng được kỳ vọng là "con gà đẻ trứng vàng" cho SK E&C - công ty xây dựng thuộc tập đoàn đa ngành SK Group. Hôm qua, họ đã lập đội xử lý khủng hoảng và triển khai một số trực thăng từ Thái Lan để giải cứu những người còn mắc kẹt vì nước lũ sau sự cố này. Chủ tịch Ahn Jae-hyun và nhiều quan chức SK E&C cũng đã lên đường sang Lào.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP