Giáo dục

Cô giáo vẫn bị luân chuyển sau thư ngỏ đăng lên Facebook

UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) khẳng định việc điều chuyển cô Lưu Mai Yến là đúng đối tượng, trường được chuyển tới không quá xa.

Sáng 23/10, ông Hoàng Văn Phi, Bí thư Huyện ủy Hưng Nguyên, cho hay khi nghe ồn ào của dư luận về việc luân chuyển cô giáo Lưu Mai Yến (44 tuổi, giáo viên trường Tiểu học Hưng Yên Nam), ông đã tới trường nơi cô Yến từng nhiều năm công tác để tìm hiểu.

"Ban giám hiệu trường tiểu học Hòa Bình nơi cô Yến công tác 19 năm cho biết nữ giáo viên có chứng bệnh tim nên thi thoảng bị ngất, song vẫn đảm bảo sức khỏe để lên lớp. Quyết định điều chuyển cô Yến được phía UBND huyện làm đầy đủ theo quy trình, dân chủ", ông Phi nói.

Theo Bí thư huyện, Hưng Nguyên gọi là vùng khó khăn, cách trung tâm thành phố Vinh hơn 20 cây số, song thực tế nếu so với các huyện miền núi thì "chưa thấm vào đâu" bởi đường giao thông vẫn tốt.

UBND huyện Hưng Nguyên cho hay, sau "Thư ngỏ" đăng lên Facebook của cô Lưu Mai Yến, hội đồng điều chuyển giáo viên của huyện đã xem xét đơn trình bày và hồ sơ liên quan, cuối cùng giữ nguyên quyết định.

Theo hội đồng, năm học 2017-2018 huyện điều chuyển 112 giáo viên tiểu học và THCS. Trong đó 30 giáo viên có số năm công tác 7- 21 tại các trường thuộc ba xã khó khăn là Hưng Yên Nam, Hưng Yên Bắc và Hưng Trung (cách thành phố Vinh hơn 20 km) về vùng thuận lợi; điều chuyển giáo viên vùng thuận lợi tới đây. Cô Yến có 23 năm giảng dạy tại trường tiểu học cách thành phố Vinh 8 km nên được chuyển tới Hưng Yên Nam.

Về sức khỏe, hội đồng luân chuyển xác định cô Yến có giấy siêu âm ổ bụng vào năm 2012 với kết quả bị nhân xơ tử cung. Ngoài ra, có một số giấy tờ khám bệnh từ 2013 đến 2017 như siêu âm tuyến giáp, siêu âm tổng quát, chữa bệnh nội tiết, loạn nhịp tim..., song không có bệnh án và các loại giấy tờ thể hiện rõ phải nằm viện điều trị, không có hồ sơ thể hiện rõ bệnh suy tim.

"Kết quả rà soát quá trình công tác, hoàn cảnh gia đình, sức khỏe, hội đồng thấy rằng việc điều chuyển cô Lưu Mai Yến là hoàn toàn đúng đối tượng", kết luận của UBND huyện nêu. Theo UBND huyện, đợt điều chuyển vừa qua không riêng cô Yến có đơn xem xét mà nhiều giáo viên khác cũng trình bày lý do sức khỏe.

Về việc cô Yến lên mạng Facebook đăng "Thư ngỏ", hội đồng điều chuyển cho rằng thư đã có lời lẽ thiếu tôn trọng khi chỉ trích một cán bộ lãnh đạo huyện trong hội đồng điều chuyển. Đây là hành vi "không đúng với đạo đức, tư cách của giáo viên". Việc cô Yến không trực tiếp gặp ngành chức năng và lãnh đạo huyện sau khi có quyết định điều chuyển để trình bày mà chọn mạng xã hội để phản ứng là "hành vi thiếu tôn trọng, thiếu hợp tác, gây dư luận xấu tới ngành giáo dục".

Hôm nay, cô Lưu Mai Yến cho biết, đã xuất viện sau ca phẫu thuật cắt bỏ tử cung và tới trường giảng dạy. "Lo ngại sức khỏe không đảm bảo nên tôi thường bắt xe buýt hoặc ngồi nhờ xe của đồng nghiệp để tới trường. Kết quả như thế nào thì mình mình vẫn lên lớp để truyền thụ kiến thức cho học trò", nữ giáo viên 44 tuổi nói.

Cuối tháng 8, nhận thông báo luân chuyển công tác, cô Lưu Mai Yến đã làm đơn gửi hội đồng điều chuyển trình bày đang mang bệnh tim, cường giáp, nên đề nghị được chuyển tới một trường bất kỳ trong huyện, nhưng khoảng cách từ nhà tới trường chỉ tương đương quãng đường đi làm nhiều năm qua.

Không được xem xét, đầu năm học mới cô Yến nhận quyết định luân chuyển tới một trường thuộc diện khó khăn của huyện Hưng Nguyên, cách nhà 22 km. Do sức khỏe yếu, ngày đầu tới trường mới, nữ giáo viên ngất xỉu, phải đi cấp cứu... Sau đó cô trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ tử cung. Nữ giáo viên đã viết "Thư ngỏ" gửi lãnh đạo huyện và đăng lên Facebook cá nhân.

Tác giả: Hải Bình

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP