Giáo dục

Chuyện về gia đình nghèo có 8 người con là nhà giáo

Nhặt từng củ khoai, mót từng củ sắn để cho các con ăn học, vợ chồng ông Thiện nhận lại quả ngọt sau những năm tháng tảo tần khi có một “gia tài” con cái đề huề, 9 đứa con thì có tới 8 người làm giáo viên, đóng góp cho sự nghiệp trồng người.

Về với làng Niệt, xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình), hỏi về vợ chồng Thương binh Nguyễn Hải Thiện (81 tuổi) không ai là không biết. Gia đình ông Thiện được người dân ở vùng quê nghèo này hết sức quý mến, cảm phục bởi tinh thần hiếu học và đặc biệt khi trong nhà có đến 8 người con là nhà giáo.

Ông Nguyễn Hải Thiện và vợ là bà Nguyễn Thị Thường


Chia sẻ về cuộc sống của mình, ông Nguyễn Hải Thiện cho hay, trước đây ông từng là bộ đội, tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị và bị thương, cụt một phần tay trái. Năm 1982, ông Thiện trở về quê hương, cùng vợ phát triển kinh tế.

Ông Thiện và vợ là bà Nguyễn Thị Thường (70 tuổi) có tất cả 10 người con, đứa con trai không may mất sớm, còn lại 9 người con gái. Với ông Thiện, ông luôn coi trọng việc học hành bởi đây chính là con đường thoát nghèo, vượt qua khó khăn và có tương lai tốt đẹp hơn. Bởi vậy mà dù có gian nan, vất vả, vợ chồng người thương binh này vẫn luôn cố gắng hết sức để con cái được học hành đầy đủ.

“Nghèo khó hay vất vả bao nhiêu tôi cũng muốn các con được học hành đầy đủ, theo đuổi ước mơ, do đó vợ chồng tôi luôn cố gắng hết sức vì các con. Hồi đó vất vả, nhà được mấy sào ruộng, con đông nên làm quanh năm mà chẳng đủ ăn, cứ phải đi mót củ khoai, củ sắn, đánh con cá, bắt con ốc mà nuôi con”, cụ Thiện bồi hồi nhớ lại những năm tháng cơ cực.

Xuất thân từ gia đình nghèo, thương ba mẹ vất vả, các con của vợ chồng ông Thiện đều ham học, ham lao động, biết thương yêu cha mẹ, quý trọng đồng tiền, luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập, sinh hoạt; chị giữ gìn quần áo sách vở sạch đẹp để chuyển giao lại cho các em tiếp tục sử dụng. Các con của ông Thiện đều là học sinh, sinh viên chăm ngoan và có thành tích tốt trong học tập.

Cô giáo Nguyễn Thị Trúc, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Hóa là 1 trong 9 người con gái của ông Thiện


Cái nghèo, cái khó, không cản được ý chí cho con cái ăn học thành người hữu ích. Vợ chồng ông Thiện chăm cây cũng đến ngày hái quả, khi tất cả 9 người con đều ăn học thành tài. Đặc biệt, 8 trong 9 người con của vợ chồng ông Thiện hiện nay là nhà giáo, người còn lại làm kế toán. Trong số 8 người con là nhà giáo của ông Thiện có 6 người đang công tác trên địa bàn huyện Tuyên Hóa, 2 người làm việc tại tỉnh Gia Lai.

“Mấy đứa nó chăm ngoan, học giỏi nên vợ chồng cũng “mát lòng mát dạ”, giờ cả 9 đứa đều đã lập gia đình, có con, có cái cả rồi nên vợ chồng cũng mừng. Tôi cũng có 1 người con rể là giáo viên, thành ra trong nhà có đến 9 người con theo nghề giáo. Các con là niềm tự hào của vợ chồng tôi”, bà Thường chia sẻ.

Một trong số các con của vợ chồng Thương binh Nguyễn Hải Thiện đang công tác trong ngành giáo dục chính là cô giáo Nguyễn Thị Trúc, hiện đang là Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Hóa.

Cô Trúc tâm sự, mặc dù nhà khó khăn, bố lại là Thương binh nên sức khỏe yếu, thế nhưng bố, mẹ cô đã cố gắng hết sức để các con không phải chịu thiệt thòi. Nhìn lại những khó khăn đã qua, cô luôn biết ơn những hi sinh cao cả của ba mẹ và dành những yêu thương lớn lao nhất cho công ơn sinh thành và dưỡng dục.

“Bố mẹ đã vất vả cả một đời để 9 chị em có ngày hôm nay, công lao của bố mẹ vô kể, đó là những điều mà những người con như chúng tôi không bao giờ được quên và luôn cố gắng để dành những điều tốt đẹp nhất báo hiếu bố mẹ. Chỉ mong ông bà có thật nhiều sức khỏe để sống vui vẻ bên con cháu”, cô Trúc tâm sự.

Hiện nay, tất cả các con đều đã đi lấy chồng nên vợ chồng cụ Thiện đang sống cùng nhau. Cuộc sống tuổi già của vợ chồng lão nông Nguyễn Hải Thiện không phải tất tả như trước. Căn nhà lợp lá cọ cũng đã được các con cùng nhau xây lại với mái ngói đỏ tươi cùng những bước tường kiên cố, có chòi chống lũ.

Cụ Thiện giờ đang sống an nhàn ở tuổi "xế chiều"


Việc cụ Thiện nuôi 8 người con thành nhà giáo và có sự nghiệp thành công khiến nhiều người nể phục, các con của ông Thiện vẫn đang nỗ lực mỗi ngày, phấn đấu vì sự nghiệp “trồng người”, góp sức cho ngành giáo dục và nâng bước các em học sinh.

Nói về gia đình Thương binh Nguyễn Hải Thiện, ông Trần Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã Thạch Hóa cũng tấm tắc khen ngợi, việc một gia đình khó khăn, thương binh như cụ thiện mà nuôi được 9 người con ăn học thành tài là một kỳ tích hiếm có. Ông Thiện luôn là người gương mẫu và đề cao tinh thần hiếu học, luôn góp sức cùng làng xóm xây dựng khu dân cư đoàn kết, phát triển.

Tác giả: Minh Châu

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP