Kinh tế

Chuyển tiền nhầm qua ngân hàng có đòi được không?

Tôi chuyển nhầm 20 triệu đồng sang một ngân hàng khác, dù đúng số tài khoản và tên người nhận. Vậy tôi có bị mất số tiền đó không (Anh Quốc, TP HCM)

Ngày 13/9, tôi có chuyển một khoảng tiền gần 20 triệu từ ngân hàng Agribank sang một tài khoản khác ngân hàng. Khi bên kia báo chưa nhận được tiền, tôi mới phát hiện ra là chuyển sai tên ngân hàng (thay vì chuyển qua China Trust Bank, tôi lại chuyển qua ngân hàng China Construction HCM). Tôi muốn hỏi chuyển đúng số tài khoản, đúng tên nhưng lại sai tên ngân hàng thì có bị mất số tiền đó không? Nếu nhận lại được thì sau bao lâu?

Trả lời:

Trong hầu hết các trường hợp thao tác sai khi chuyển khoản, khách hàng đều không mất số tiền chuyển nhưng phải chờ thời gian tra soát lâu, nhanh có thể một ngày nhưng thông thường 7-10 ngày. Ngoài ra, các giao dịch chuyển khoản nhầm vẫn chịu phí như bình thường.

Nhầm số tài khoản hoặc sai tên người thụ hưởng

Với trường hợp này, dù chuyển tiền tại quầy hay qua Internet Banking, giao dịch đều không thành công bởi hệ thống mặc định cả hai thông tin này phải khớp nhau. Nếu chuyển khoản trong cùng hệ thống, chỉ cần nhập số tài khoản là tên người thụ hưởng đã hiện ra để người gửi đối chiếu thông tin.

Tuy nhiên, khi chuyển liên ngân hàng theo cách thông thường, bạn có thể sẽ không được gợi ý luôn tên người thụ hưởng sau khi nhập số tài khoản. Do đó, nếu nhập sai tên người thụ hưởng, ngân hàng đích sẽ gửi điện nội bộ về cho ngân hàng chuyển tiền và đơn vị này sẽ tiếp tục trả tiền về tài khoản của bạn. Tuy nhiên, quy trình này do phải tra soát nên có thể mất vài ngày. Một số trường hợp có thể kéo dài 7-10 ngày hoặc hơn.

atm 7385 1474446672
Về nguyên tắc, số tài khoản là độc nhất vô nhị trên toàn hệ thống ngân hàng nên phần lớn các ngân hàng sẽ đối chiếu thêm thông tin tên người thụ hưởng để làm căn cứ thực hiện giao dịch.

Hiện có một cách thức chuyển tiền liên ngân hàng nhanh qua hệ thống 24/7 qua số thẻ (thay vì số tài khoản) có thể giảm thiểu lỗi thao tác nhập sai tên người nhận. Ngay khi nhập số thể, hệ thống đã trả về tên chủ thẻ và khách hàng không cần nhập thông tin tên ngân hàng cũng như tên chi nhánh.

Đúng số tài khoản, tên người nhận nhưng sai ngân hàng/chi nhánh

Ngày 13/9, một khách hàng tại TP HCM chuyển gần 20 triệu từ Agribank sang một số tài khoản khác ngân hàng. Sau vài hôm chủ tài khoản thông báo chưa nhận được tiền, khách hàng này mới kiểm tra lại và phát hiện đã chuyển đúng số tài khoản, tên người nhận nhưng lại nhầm từ China Trust Bank thành China Construction Bank. Với trường hợp kiểu này, trung tâm thanh toán tại các nhà băng đều khẳng định khách hàng sẽ không bị mất tiền nhưng sẽ phải mất thời gian để chờ các bên tra soát và làm thủ tục hoàn tiền lại.

Một trường hợp nhầm lẫn khá phổ biến khác là nhầm tên chi nhánh ngân hàng. Để chuyển 4 triệu đồng từ Hà Nội cho con trai là sinh viên tại Nam Định, chị Nhiệm (Hà Nội) đã mất gần một tuần và hai lần phí chuyển tiền. 4 ngày sau khi chị Nhiệm chuyển tiền lần đầu tại quầy, nhân viên ngân hàng mới thông báo tiền được trả lại vì chị đã ghi nhầm tên chi nhánh là Hùng Vương (Phú Thọ) thay vì Nam Định. Với trường hợp này dù không mất tiền nhưng mất thời gian và ngân hàng vẫn tính phí như thông thường.

Trên thực tế, khi chuyển tiền qua Internet Banking, theo phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần, nếu chuyển qua số tài khoản thông thường, nhất thiết phải đúng số tài khoản và tên người gửi nhưng tên chi nhánh không buộc phải đúng. Theo đó, nếu không nhớ chính xác tên chi nhánh, bạn vẫn có thể nhập về Sở giao dịch bởi thực tế hệ thống thanh toán tại mỗi ngân hàng không chia từng chi nhánh mà chỉ phân làm các trung tâm thanh toán các hai miền.

Đúng số tài khoản, người thụ hưởng, ngân hàng nhưng tài khoản có vấn đề

Một vài khách hàng đã gặp tình trạng này khi chuyển khoản cho một người bạn nhưng không biết rằng tài khoản của người thụ hưởng đó đã bị khóa. Nếu tài khoản của người thụ hưởng đã khóa dưới dạng (đóng hẳn tài khoản), tiền sẽ được chuyển trả lại cho người gửi sau một vài ngày.

Tuy nhiên, nếu tài khoản của người nhận chỉ bị phong tỏa (vì một số lý do), tiền sẽ được treo lại tại ngân hàng của người nhận và người thụ hưởng sẽ phải làm các thủ tục với ngân hàng để chấm dứt đóng băng tài khoản và nhận tiền.

Tác giả bài viết: Thanh Thanh Lan

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP