Tin địa phương

Chuyện những “vệ sĩ” bảo vệ đàn voọc gáy trắng ở Quảng Bình

Những lèn đá vôi trùng điệp chạy dài từ xã Thạch Hóa đến xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình không biết từ bao giờ đã trở thành nơi cư trú và sinh trưởng của loài voọc gáy trắng quý hiếm.

Người dân ở đây vẫn thường gọi ông Nguyễn Thanh Tú (ngụ thôn Thiết Sơn, xã Thạch Hóa) với cái tên thân quen là "Tú voọc", bởi ông là người có công lớn trong việc phát hiện và bảo vệ đàn voọc gáy trắng quý hiếm hơn 5 năm qua.


Không chỉ quyết định dành cả quãng thời gian còn lại để bảo vệ đàn voọc này, ông Tú còn cảm hóa, khuyên nhủ nhiều thợ săn voọc khét tiếng ở trong vùng bỏ nghề. Để rồi, chính những người thợ săn ấy tự nguyện tham gia bảo vệ đàn voọc gáy trắng.

Sau 5 năm được bảo vệ, số lượng cá thể voọc gáy trắng ở khu vực lèn đá này không ngừng tăng lên, từ chỗ vài chục con, hiện đã có tới cả trăm con.

Sự xuất hiện và phát triển về số lượng voọc gáy trắng ở Thạch Hóa đã thu hút nhiều sự chú ý của các nhà nghiên cứu sinh vật trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, việc bảo vệ đàn voọc gáy trắng này vẫn còn nhiều bất cập và cần nhất là phải có giải pháp thiết thực trong thời gian tới.

Tác giả: Hoàng Phúc - Hồng Hải - Thanh Long

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP