Giáo dục

Chuyện khôi hài: Đỗ đại học nhưng lại trượt tốt nghiệp

Đủ điểm đậu đại học, nhưng nhiều thí sinh lại trượt tốt nghiệp. Chuyện khó tin nhưng có thật ở Việt Nam.

Trượt tốt nghiệp nhưng vẫn đỗ đại học

Vì chạy theo thành tích mà cả gia đình và nhà trường đều dễ dàng chấp nhận những điểm số không thật trong học bạ, để rồi qua kì thi thực tế mới thấy hậu quả khôn lường.

Chuyện học sinh đỗ đại học nhưng lại trượt tốt nghiệp tưởng như chỉ là chuyện đùa vui bên những ly cà phê buổi sáng sau mỗi đợt công bố điểm thi tốt nghiệp.

Thế nhưng lại là sự thật hiển nhiên diễn ra vài năm nay kể từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc thi 2 trong 1 và áp dụng việc lấy điểm trung bình lớp 12 tham gia việc xét tốt nghiệp cho học sinh cuối cấp.

Nghịch lý học sinh đỗ đại học nhưng lại trượt tốt nghiệp. (Ảnh minh hoạ: TT)

Kì thi tốt nghiệp quốc gia năm học 2015-2016, cô bé N. - học sinh ở một trường trung học phổ thông có điểm thi đại học khối C (Văn, Sử, Đại) đạt 21.5 nhưng môn Toán em thi chỉ được 0.75 điểm.

Em D. cũng được 23 điểm thi đại học nhưng điểm Anh Văn em chỉ đạt 0.5 điểm và chắc chắn cả hai em không đỗ tốt nghiệp vì bị điểm liệt.

Mới đây nhất, một cựu giáo viên ở Quảng Ngãi cho biết, một em học sinh lớp 12 của Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi) có điểm trung bình môn sinh năm lớp 12 là 8.0 nhưng điểm thi tốt nghiệp quốc gia vừa qua môn Sinh học em chỉ đạt 1 điểm.

Thế nhưng điểm thi khối A (Toán, Lý, Hóa) em được trên 26 điểm. Với kết quả trên, em cũng trượt tốt nghiệp nhưng lại đỗ đại học.

Đó chỉ là ba trong số nhiều học sinh trượt tốt nghiệp trong khi điểm thi đại học lại khá cao. Nguyên nhân nào dẫn đến nghịch lý như vậy?

Bị từ chối nhập học vì không có sổ đỏ

Phường 9 (TP Vũng Tàu), có 5 khu phố với 343 em xin vào lớp 1 năm học 2013-2014. Theo chỉ tiêu, chỉ có 50 em được học trường Trưng Vương và 150 em vào học trường Quang Trung. Vì vậy, muốn được vào học, ngoài giấy khai sinh, hộ khẩu, các giấy tờ ưu tiên, điều kiện tiên quyết được in đậm là phụ huynh phải có giấy tờ nhà đất. Đáp ứng các thủ tục trên, UBND phường cùng với các tổ dân phố khẩn trương rà soát có 222/343 học sinh có sổ đỏ đủ điều kiện nhập học đợt 1.

Phụ huynh Đinh Văn Châu, trưng ra một đống giấy tờ nhưng chủ quyền sổ đỏ lại là của anh trai nên không đủ điều kiện cho con nhập học. Ảnh: Phạm Hùng.

Sau đó, có thêm 72 em học sinh ở phường 9, TP Vũng Tàu có danh sách nhập học ở hai trường Trưng Vương và Quang Trung. Theo lãnh đạo UBND phường 9, vẫn còn 47 em học sinh không có sổ đỏ hoặc mới về cư trú tại phường thuộc diện “dôi dư’’, dự kiến được đưa về trường Thắng Nhì thuộc phường Thắng Nhì (TP Vũng Tàu) xa khoảng 2-3km để học lớp 1.

Phụ huynh của 72 em học sinh đã lục tục kéo tới 2 trường Trưng Vương và Quang Trung, tuy nhiên nhiều phụ huynh đã “khóc dở mếu dở’’ bởi vẫn không trình được sổ đỏ để nhập học cho con nên phải quay về.

Con thứ ba không được đến trường mầm non

Câu chuyện xảy ra tại xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Theo chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân Hồ Minh Mậu, đây là giải pháp trước mắt bởi điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn.

Học sinh vui chơi tại điểm trường trung tâm Trường mầm non xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Qua đường dây nóng của Tuổi trẻ, nhiều phụ huynh tại xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An phản ánh việc năm học mới 2016-2017 đã đến nhưng con em họ dù đủ tuổi đến trường vẫn không được nhập học vì địa phương xét tuyển dựa vào việc gia đình sinh con trong, ngoài kế hoạch.

Nhiều phụ huynh bức xúc với quy định “oái ăm” này bởi vì họ cho rằng quyền lợi được đi học, được đến trường không được đảm bảo theo quyền của trẻ em. cô Lê Thị Thủy, hiệu trưởng Trường mầm non, và ông Hồ Minh Mậu, chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân, thừa nhận ở địa phương có chuyện xét tuyển học sinh vào trường mầm non học dựa vào việc gia đình sinh con trong, ngoài kế hoạch.

Kẻ thù số một của CHẤT BÉO! Viết lại chế độ: bữa sáng...Kẻ thù số một của CHẤT BÉO! Viết lại chế độ: bữa sáng... Bí mật của những người sống trăm tuổi ở Nhật Bản ...Bí mật của những người sống trăm tuổi ở Nhật Bản ... Làm sao cô mất khoảng 20 kg. Mỡ bụng trong một tháng?Làm sao cô mất khoảng 20 kg. Mỡ bụng trong một tháng?

Cô Thủy cho hay việc xét tuyển dựa vào gia đình sinh con thứ ba là giải pháp của địa phương chứ “cấp trên không có chủ trương này”.

Tác giả: Bảo Anh

Nguồn tin: phununews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP