Trong nước

Chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Sau 2 năm thi công, vào lúc 10h sáng nay (11/7), chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) nhằm kiểm tra những hạng mục đã hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào vận hành chính thức sân bay này.

Chuyến bay đầu tiên đã hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn vào lúc 10h sáng nay (11/7)

Được khởi công từ tháng 3/2016 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, trên tổng diện tích 325 ha, đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỷ đồng, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt là Cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là Cảng hàng không quốc tế hiện đại với đường cất hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m, có khả năng đón những loại máy bay chuyên chở hàng hoá và hành khách lớn, hiện đại. Dự kiến khi chính thức đi vào khai thác tháng 12/2018, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ có 9 tuyến bay với khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày. Tiến tới trong giai đoạn I đến năm 2020, nhà ga đáp ứng công suất phục vụ 2,5 triệu khách/năm, giờ cao điểm đạt 1.250 hành khách/giờ.

Nằm trong tổng thể thiết kế của sân bay, Đài kiểm soát không lưu được bố trí gần khu vực nhà ga quốc tế, có chiều cao 42m, đảm bảo giám sát, điều phối máy bay đi và đến trên mặt đất và trên không an toàn tuyệt đối. Bên cạnh là sân đậu tàu bay quy mô, trong giai đoạn 1 đến năm 2020 có khả năng đáp ứng đủ chỗ đỗ cho 7 tàu bay, trong giai đoạn 2 đến năm 2030, đủ công suất cho 15 tàu bay.

Các công trình phụ trợ cũng đang gấp rút được hoàn thành.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn còn có các công trình phụ trợ như: Khu nhà điều hành trên khu đất rộng 6.000 m2, đài kiểm soát lưu không trên khu đất diện tích 6.270 m2, hệ thống đường dẫn, vườn khí tượng và hệ thống quan trắc khí tượng tự động…

Đài kiểm soát không lưu

Theo tỉnh Quảng Ninh, cùng với việc kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách xây dựng cảng hàng không, tỉnh cũng đã vận dụng hình thức đầu tư PPP để hoàn thành tuyến cao tốc nối từ TP. Hạ Long đến Vân Đồn và nối dài đến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và sắp tới đây sẽ tiếp tục đầu tư tuyến cao tốc nữa đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tặng hoa phi công hoàn thành chuyến bay

Theo tính toán, Cảng hàng không Vân Đồn sẽ tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho một lực lượng lớn lao động địa phương, góp phần cải thiện đời sống của người dân huyện đảo Vân Đồn.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP