Tin địa phương

Chung tay vì một Đồng Hới sáng-xanh-sạch-đẹp

Xác định môi trường đô thị đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, TP. Đồng Hới đã thực hiện hiệu quả công tác đầu tư hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Đồng Hới đã và đang nỗ lực xây dựng một đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp, góp phần tạo ấn tượng không chỉ đối với du khách mà ngay cả đối với chính những người dân sinh sống trên địa bàn.

Nhằm xây dựng hạ tầng đô thị đồng bộ, bảo đảm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống xã hội, tuân thủ quy hoạch, phát triển đô thị cân đối, hài hòa giữa cải tạo đô thị cũ và xây dựng đô thị mới khang trang, sạch đẹp, giúp thành phố vươn lên bền vững và toàn diện, UBND TP. Đồng Hới đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp.

Nhờ đó, đến nay, các chỉ tiêu về môi trường đã có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch và hợp vệ sinh đạt 99%; tỷ lệ rác và các chất thải rắn được thu gom, xử lý đạt 90% và đất cây xanh công cộng đạt 9m2/người.

Để có một thành phố văn minh, hiện đại, ngoài sự đầu tư thỏa đáng, còn là sự nỗ lực của các đơn vị, phòng, ban và tổ chức, đoàn thể, người dân thành phố trong quyết tâm xây dựng đô thị. Trước hết, thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, thông qua các lớp tập huấn, hội thảo về môi trường; các hội, đoàn thể thường xuyên tổ chức các chiến dịch ra quân bảo vệ môi trường (BVMT) nhân ngày các ngày, như: Ngày môi trường thế giới, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, ngày chủ nhật xanh, thứ bảy tình nguyện...

Đoàn viên, thanh niên tham gia thu gom rác thải và vệ sinh môi trường.

Cùng với đó, TP. Đồng Hới tăng cường chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện đề án xã hội hóa quét đường và đề án chuyển đổi thời gian thu gom, bốc dỡ, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn, bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như mỹ quan đô thị. Đặc biệt, việc triển khai mô hình “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” ở khu dân cư đã thu hút được đông đảo nhân dân trên địa bàn hưởng ứng.

Phải khẳng định rằng, chính sự tận tụy, nỗ lực không ngừng của đội ngũ công nhân của công ty cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình đã góp phần tạo diện mạo mới cho Đồng Hới hôm nay. Ông Trần Thanh Chương, Giám đốc Công ty cho biết, thời gian qua, đơn vị đã triển khai xây dựng và cải tạo hệ thống thoát nước thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố và đảm nhiệm tốt việc thu gom, xử lý rác thải, không để tồn đọng rác qua ngày trên vỉa hè các tuyến phố, tại các điểm tập kết trung chuyển rác...

Đặc biệt, vào những ngày lễ, Tết hay bão lụt, khối lượng rác có khi tăng lên gấp nhiều lần so với ngày thường, nhưng đơn vị huy động tất cả các lực lượng tập trung thu gom rác, quét dọn từng ngõ ngách.

Cùng với đó, các tổ chức, đoàn thể đã phát động hội viên tham gia vệ sinh, dọn dẹp rác thải, bụi đất, khơi thông cống rãnh với mục đích hướng đến mục tiêu làm xanh, sạch, đẹp nơi mình đang sinh sống. Điển hình là mỗi năm, hàng nghìn đoàn viên thanh niên (ÐVTN) trên địa bàn thành phố đã tích cực làm sạch môi trường, thu gom rác, trồng cây xanh, xóa quảng cáo và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng.

Theo anh Hà Quốc Vương Anh, Bí thư Thành đoàn TP. Đồng Hới, trong thời gian qua, Thành đoàn đã thực hiện và duy trì tốt các hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường vào "Ngày thứ 7 tình nguyện", "Ngày chủ nhật xanh", hưởng ứng “Ngày nước Thế giới”, “Ngày môi trường thế giới”, “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam” và kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước; đồng thời đảm nhận các tuyến đường xanh, sạch, đẹp gắn với việc xây dựng nông thôn mới, xây dựng xóm an toàn xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Riêng trong năm 2017, Thành đoàn đã tổ chức 70 buổi làm vệ sinh và 30 đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu gom trên 50 tấn rác thải các loại, trong đó có 10 đợt ra quân xóa các quảng cáo, rao vặt sai quy định trên các tuyến đường thành phố, tại các địa phương, đơn vị; 2 đợt ra quân diệt chuột phá hoại mùa màng tại xã Lộc Ninh và Đức Ninh; 10 đợt ra quân làm sạch bờ biển Bảo Ninh, Quang Phú và Nhật Lệ với sự tham gia của trên 14 nghìn lượt ĐVTN.

Ðến với TP. Đồng Hới vào những ngày đầu xuân này, dễ dàng bắt gặp được hình ảnh ấn tượng về công tác chỉnh trang đô thị tại các tuyến đường chính, khuôn viên các cơ quan, đơn vị, các khu vực công cộng, như: công viên, vườn, hoa, đảo giao thông... Đó là nhờ công sức và nỗ lực “âm thầm” của những cán bộ, công nhân viên Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới.

“Ngay trước thềm Tết Mậu Tuất 2018, Trung tâm đã chạy đua với thời gian để triển khai hàng loạt công việc, như: lắp đặt hệ thống điện trang trí, cột đèn chiếu sáng sân vườn tại các khu vực tuyến đường chính trong và ngoài thành phố, khuôn viên vườn hoa; lắp đặt hệ thống đèn trang trí kết hợp với tuyên truyền tại các đường Lý Thường Kiệt, cầu Nhật Lệ; lắp đặt 7 bộ điện trang trí ngang đường nhằm tạo điểm nhấn trên địa bàn thành phố; làm mới giàn hoa trang trí ở sân vận động, các đảo giao thông; tu bổ hệ thống cây xanh các tuyến đường, chăm sóc, trồng bổ sung hoa cây cảnh ở các giải phân cách, vườn hoa, các bục đảo giao thông; chuẩn bị trên 550 cây xanh các loại để phục vụ cho lễ phát động trồng cây đầu năm...”, ông Phạm Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới chia sẻ.

Để tạo được chuyển biến trong lập lại trật tự đô thị, TP. Đồng Hới cũng đã triển khai nhiều đợt cao điểm ra quân. Theo đó, thành phố chỉ đạo các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở các hộ dân lấn chiếm vỉa hè, dở bỏ các vi phạm, lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông; đối với các cá nhân, tập thể kinh doanh phải ký bản cam kết về việc sử dụng vỉa hè theo đúng quy định; tổ chức tháo dỡ đối với các trường hợp không chấp hành, xử phạt theo quy định và duy trì công tác bảo đảm trật tự đô thị, không để tái lấn chiếm sau khi đã kiểm tra, xử lý.

Ông Hoàng Ngọc Đan, Phó Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới nhấn mạnh, thực tế cho thấy, xã, phường nào chính quyền quyết tâm cao trong việc quản lý trật tự đô thị thì ở nơi đó trật tự đô thị khá quy củ, còn nơi nào chính quyền buông lỏng quản lý thì ở nơi đó hay xảy ra vi phạm về trật tự đô thị. Chính vì lẽ đó, công tác chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị và trật tự công cộng đòi hỏi phải huy động cả hệ thống chính trị cấp xã, phường cùng chung tay góp sức...

Với những nỗ lực trong công tác chỉnh trang đô thị và bảo vệ môi trường, TP. Đồng Hới hôm nay đã có diện mạo mới với những phố phường khang trang, sạch đẹp, những cây xanh tỏa bóng mát trên các cung đường và được tô điểm thêm bằng vườn hoa, bồn hoa. Đặc biệt vào những dịp lễ, Tết, Đồng Hới như khoác thêm trên mình bộ áo mới, tươi tắn và rạng ngời nhờ hệ thồng đèn led trang trí, băng rôn, cờ và hoa.

Tác giả: Thùy Lâm

Nguồn tin: baoquangbinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP