Xã hội

Chữa táo bón bằng lá cây, bé gái 1 tuổi bị tan máu cấp

Sau một tuần điều trị bằng men tiêu hoá để chữa táo bón không đỡ, người nhà bệnh nhi nghe theo lời mách đã lấy loại lá gần nhà có tên "lá lộc mại" nấu cháo cho con chữa tiêu chảy. Sau hai lần ăn cháo, bệnh nhi bị xuất hiện đi tiểu ra máu.

Bé T.T.T (1 tuổi, Phú Thọ) được gia đình đưa đến BV Nhi Trung ương khám hôm 24/5 trong tình trạng da xanh, mệt mỏi, chán ăn và có hiện tượng đi ngoài ra máu.

Trước đó hơn một tuần, thấy con bị táo bón điều trị bằng men tiêu hóa không cải thiện, gia đình đã nghe lời mách của người quen, dùng loại lá lộc mại để nấu cháo cho con ăn. Chỉ sau hai lần ăn cháo, bệnh nhi xuất hiện tình trạng đi tiểu màu đỏ, da xanh, mệt mỏi, chán ăn, sốt nhẹ. Tại BV tuyến Huyện, bệnh nhi được xét nghiệm cho thấy thiếu máu nặng.

Loại lá cây gia đình dùng nấu cháo cho bé để chữa táo bón. Ảnh: gia đình cung cấp.

Tại khoa Cấp cứu - chống độc, bệnh nhi được chẩn đoán tan máu cấp do ngộ độc lá lộc mại, gây tình trạng thiếu máu trầm trọng. Bệnh nhi được điều trị bổ sung yếu tố đông máu hiện tình trạng đã ổn định.

TS.BS.Lê Ngọc Duy, Phó trưởng khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, đây không phải là ca bệnh đầu tiên ngộ độc lá lộc mại. Từ đầu năm đến nay đã 2 ca nhập viện do bị tan máu cấp dẫn tới thiếu máu trầm trọng do sử dụng bừa bãi loại lá cây này.

Đặc biệt, trường hợp bệnh nhi này có tiền sử thiếu men G6PD (Glucose-6-phosphat dehydrogenase) là một bệnh di truyền phổ biến thường gặp ở người, bệnh nhân thường không có đủ men G6PD giúp tế bào hồng cầu hoạt động bình thường. Người bệnh dễ bị dị ứng nặng khi ăn đậu tằm hoặc sử dụng một số dược phẩm, hóa chất có khả năng ôxy hóa.

Với tình trạng tiền sử thiếu men G6PD ăn lá lộc mại, bệnh sẽ tiến triển nhanh và nặng hơn những trẻ bình thường khác, và nếu không được cấp cứu kịp thời, những trường hợp này rất có thể dẫn tới tử vong.

Theo BS Duy, cây lộc mại là loại cây cao khoảng 2-3 mét mọc hoang dại. Dù y văn Việt Nam chưa ghi nhận nghiên cứu về loại cây này nhưng dân gian vẫn sử dụng nhằm mục đích nhuận tràng khi dùng liều nhỏ và tác dụng tẩy khi dùng liều lớn. Người dân một số vùng vẫn truyền tai nhau sử dụng loại lá này để chữa táo bón, kiết lỵ…

Tuy nhiên, loại lá cây này nếu dùng với số lượng lớn có thể gây ngộ độc. Sau khi ăn bị ngộ độc, bệnh nhân có các biểu hiện thường gặp sau khi ăn là: nhịp tim nhanh, bệnh nhân mệt yếu, da xanh, ăn không tiêu, đầy bụng, đau vùng ruột, đi ngoài lỏng hoặc táo bón. Với trường hợp tan máu nặng, bệnh nhân còn đi tiểu màu đỏ, đái vặt và buốt.

Tình trạng này có thể gây nên thiếu máu nghiêm trọng. Vì vậy, bác sĩ Duy khuyến cáo người dân tuyệt đối không dùng các loại lá dân gian không rõ dược tính dùng cho trẻ, có thể nguy hiểm tính mạng.

Tác giả: Tú Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP