Xã hội

Chủ tịch tỉnh Quảng Trị tâm tư về chuyện của cậu con trai

Gần đây, dư luận rộ thông tin, con trai của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị được bổ nhiệm “thần tốc”, nghi vấn được ưu ái trên con đường “quan lộ”.

Qua hồ sơ do ông Hoàng Nam, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị cung cấp cho phóng viên: Ông Nguyễn Đức Thiện (SN 1988), tốt nghiệp THPT loại giỏi tại trường chuyên Lê Quý Đôn. Trong quá trình học tại ngôi trường chuyên này, Thiện đạt giải 3 tại kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia môn Hóa học lớp 11. Tiếp đó, vào năm học lớp 12, Thiện đoạt giải nhất môn Hóa học tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12. Với bảng thành tích đó, Thiện được tuyển thẳng vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.

Ông Nguyễn Đức Thiện, con trai của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị.

Sau khi tốt nghiệp ĐH Ngoại thương Hà Nội năm 2010, chuyên ngành Tài chính ngân hàng loại giỏi, Thiện tiếp tục theo học Thạc sĩ Đại học New South Wales, Úc vào năm 2013, chuyên ngành Kinh doanh quốc tế và điểm tốt nghiệp đạt loại giỏi.

Ông Thiện tốt nghiệp loại giỏi hệ tại chức Trung cấp lý luận chính trị, Trường Chính trị Lê Duẩn năm 2015; hệ chính quy Cao cấp lý luận Chính trị, Học viện Chính trị Khu vực III - Đà Nẵng, năm 2016. Ngoài Tiếng Anh trình độ IEL TS 7.0, ông Thiện còn có chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính năm 2016.

Về quá trình công tác: Từ năm tháng 10/2010 đến tháng 1/2012, ông Thiện là chuyên gia kinh tế, cán bộ chương trình của Phòng Thương mại và Đầu tư của Học viện Mê Kông, Thái Lan (sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ở Úc); từ tháng 7/2013 đến tháng 10/2013, là chuyên gia tư vấn về phát triển kinh doanh, Học viện Mê Kông văn phòng tại tỉnh Quảng Trị; từ tháng 10/2013 đến tháng 12/2104, làm Điều phối viên dự án Phát triển kinh tế vùng và địa phương các tỉnh thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây, Học viện Mê Kông.

Đồng thời, từ tháng 11/2011 đến năm tháng 1/2015, ông Thiện kiêm nhiệm chức trợ lý Giám đốc, nhân viên Marketing của Công ty Cổ phần Du lịch Quảng Trị.

Tiếp đó, từ tháng 1/2015 đến tháng 8/2015, là chuyên viên phòng Thông tin đối ngoại và người Việt Nam ở nước ngoài, Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị; từ tháng 9/2015 đến tháng 6/2016, do tách nhập phòng nên ông Thiện giữ chức Phó trưởng phòng Lãnh sự và người Việt Nam ở nước ngoài.

Từ tháng 10/2017 đến nay, ông Thiện được điều động biệt phái và bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc, phụ trách Trung tâm phục vụ đối ngoại Quảng Trị, trực thuộc Sở Ngoại vụ.

Sở Ngoại vụ nơi ông Thiện đang giữ chức một trung tâm thuộc sở.

Liên quan đến việc bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng phòng Lãnh sự và người Việt ở nước ngoài, ông Hoàng Nam cho biết, là phù hợp với yêu cầu kinh nghiệm về lĩnh vực chuyên môn chuyên ngành được giao. Bởi trước đó, ông Thiện đã có 3 năm 6 tháng làm Điều phối viên dự án Phát triển kinh tế vùng và địa phương các tỉnh thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây, Học viện Mê Kông. Thời điểm ấy, mức lương vị trí điều phối viên của ông Thiện là 1.591USD/ 1 tháng, tương đương khoảng 35 triệu đồng.

Ngoài thành tích học tập ấn tượng và kinh nghiệm công tác, đồng thời dựa theo kết luận 86 KL/TW ngày 24/1/2014 của Bộ Chính trị về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, thì ông Thiện là cán bộ khoa học trẻ, tốt nghiệp thạc sĩ dưới 28 tuổi, thuộc đối tượng thực hiện chính sách thu hút đào tạo nguồn cán bộ.

“Vì những lý do đó, lãnh đạo và cấp ủy Sở Ngoại vụ đã vận dụng chức vụ tương đương và tinh thần kết luận số 86 KL/TW để thực hiện quy trình bổ nhiệm. Việc bổ nhiệm phù hợp với chủ trương mà trước đó tập thể lãnh đạo Sở và cấp ủy đã thống nhất khi triển khai thu hút, tạo nguồn cán bộ. Đồng thời, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cũng đã đồng ý thống nhất bổ nhiệm đồng chí Thiện giữ chức Trưởng phòng Thông tin đối ngoại và người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Sở Ngoại vụ tỉnh”, Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết.

Liên quan đến việc bổ nhiệm con trai, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tâm tư: Ông rất buồn khi có dư luận không tốt về quá trình công tác của con trai mình tại Sở Ngoại vụ.

“Trước đây, trong 1 lần tiếp xúc với các cán bộ hưu trí, các bác ấy nêu ý kiến về việc thu hút nhân tài của tỉnh. Trong đó, nhiều người cho rằng, tỉnh toàn kêu gọi, thu hút nhân tài về quê làm việc, nhưng chính con em lãnh đạo thì toàn được tạo điều kiện cho đi Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hoặc ra nước ngoài làm việc để có thu nhập cao.

Trước những tâm tư của các bác hưu trí, là lãnh đạo tỉnh, tôi cũng suy nghĩ rất nhiều. Thiện là cán bộ trẻ, học hành bài bản nên bản thân tôi có tư vấn cho con trai về làm việc, phục vụ địa phương”, ông Chính chia sẻ.

Ông Chính tâm sự, với cương vị Chủ tịch tỉnh, ông đã từng có văn bản không đồng ý chủ trương bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Thiện làm Giám đốc Trung tâm Phục vụ đối ngoại tỉnh.

Theo đó, sau khi xem xét đề nghị của Sở Ngoại vụ về việc triển khai thành lập Trung tâm Phục vụ đối ngoại tỉnh và qui trình bổ nhiệm Giám đốc trung tâm, ông Chính đã kí văn bản số 2994/UBND-NC ngày 6/7/2017, yêu cầu Sở Ngoại vụ chưa thực hiện việc bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Thiện làm Giám đốc Trung tâm để tiếp tục thời gian thử thách.

“Việc tiếp nhận, bổ nhiệm cán bộ là việc của tổ chức, bản thân tôi là Chủ tịch UBND tỉnh, chưa bao giờ chỉ đạo hay có ý kiến gì để ưu ái con trai. Về quá trình bổ nhiệm Thiện đã có kết luận của Ban Thường vụ tỉnh ủy là không có sai phạm, nếu mà có vấn đề thì tôi đã ý kiến cho xử lý nghiêm ngay”, ông Chính khẳng định với phóng viên.

Tác giả: Lê Kông

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP