Xã hội

Chủ tịch Quốc hội: Phòng chống tham nhũng không phải bắt bỏ tù rồi thôi!

"Kết quả của việc phòng, chống tham nhũng rất quan trọng chứ không phải chỉ kỷ luật là thôi, bắt bỏ tù rồi thôi. Mà thu hồi lại như thế nào, đất đai, tài sản, tiền bạc..." - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ trong buổi tiếp xúc cử tri ngày 4/5.

Cử tri phường An Bình nêu ý kiến với Chủ tịch Quốc hội.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri nêu câu hỏi liên quan đến các vấn đề như: Công tác phòng chống tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng; giáo dục, đạo đức của giới trẻ hiện nay; đặc biệt là thời gian gần đấy xuất hiện thông tin "Hội Thánh Đức Chúa Trời" gây hoang mang dư luận.

Trả lời câu hỏi của cử tri về việc thu hồi tài sản do tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại kỳ họp này Quốc hội đang sửa Luật Phòng, chống tham nhũng. Vấn đề quan tâm nhất đó là xử đúng người, đúng tội và quan trọng nhất là thu hồi lại tài sản mà do tham nhũng đã làm thất thoát của tập thể, nhân dân.

Kết quả của việc phòng, chống tham nhũng là rất quan trọng chứ không phải chỉ kỷ luật là thôi, bắt bỏ tù rồi thôi. Mà thu hồi lại như thế nào, đất đai, tài sản, tiền bạc. Luật cũng quy định rõ ràng, trong các bản án tòa tuyên có ghi rõ trách nhiệm bồi thường, phải thu hồi tài sản tham nhũng. Còn việc thi hành án, Quốc hội, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội thực hiện giám sát.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội đang hoàn thiện chính sách pháp luật theo hướng đối với cán bộ, công chức khi đang làm việc mà có sai phạm sau đó xin ra khỏi bộ máy Nhà nước, đã về hưu hoặc chuyển công tác nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm về những sai phạm của mình khi điều hành. Đây là việc thể hiện sự nghiêm minh và không để ai sai phạm hạ cánh an toàn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời câu hỏi của cử tri phường An Bình chiều ngày 4/5

Cử tri Cao Văn Tư phản ánh: “Thời gian gần đây cán bộ đi họp, đi đám tiệc chiếm thời gian nhiều hơn là đi gặp dân. Ở đây, tôi xin phản ánh có một kiểu quan niệm rằng bây giờ cán bộ không biết uống rượu thì khó làm quan, có uống rượu mới làm việc trôi chảy”.

Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đó là những trường hợp cá biệt và sẽ bị loại dần vì không được tín nhiệm. Chúng ta phải có niềm tin. Có thể có những “con sâu” nhưng trong bộ máy chúng ta không có nhiều “con sâu” như thế và nếu có là phải xử lý, loại ra khỏi bộ máy để đưa người có năng lực, có phẩm chất, đạo đức vào làm việc phục vụ nhân dân", Chủ tịch Quốc hội nói.

Tại buổi tiếp xúc, bà Ngân đã nhắc lại lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng “ai nhụt chí thì tránh sang một bên để người khác làm”.

Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định: “Trong cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực, nếu thấy khởi tố nhiều vụ án, nếu việc xử lý nghiêm minh nhiều cán bộ sai phạm mà ai đó sợ, nhụt ý chí, muốn cho an toàn, hay là thôi làm cho chậm lại cho chắc, thì tránh sang một bên để người khác làm. Người có năng lực, có đạo đức, có tâm huyết sẽ phục vụ cho đất nước, cho nhân dân, cho địa phương”.

Tác giả: Phạm Tâm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP