Xã hội

Chủ tịch Quốc hội: Nhà vườn 300 m2 có phù hợp với người dân Long Thành?

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân băn khoăn với việc thiết kế nhà vườn rộng từ 250-300 m2 liệu có phù hợp với khả năng thanh toán của người dân thuộc diện giải phóng mặt bằng làm Cảng hàng không quốc tế Long Thành hay không?

Ngày 27/10, thảo luận tại tổ về Dự án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư hơn 4.000 hộ dân để làm Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhiều đại biểu băn khoăn với phương án thiết kế hai khu tái định cư cho các hộ dân bị mất đất.

Tổng diện tích thu hồi đất xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.585 ha. Hơn 4.800 hộ gia đình bị thu hồi đất và bị ảnh hưởng của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong đó 100% số hộ có nhu cầu nhận đất tái định cư.

Dự kiến các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng làm sân bay được quy hoạch sinh sống ở hai khu tái định cư là Lộc An – Bình Sơn và khu Bình Sơn. Trong khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn gồm hai loại là nhà liền kề (với diện tích từ 125-150 m2) và nhà liền kề có sân vườn (diện tích 250-300 m2).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, trong phương án cần nêu rõ suất tái định cư tối thiểu cho người dân

Cho ý kiến về vấn đề trên, ông Phạm Minh Chính – Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho rằng, trong đề án cần phải xây dựng 2 phương án tái định cư cho người dân, trong đó có quy hoạch khu tái định cư và để người dân tự lo việc di dời đến nơi ở mới.

“Cá nhân tôi nghiêng về phương án tạo điều kiện cho người dân tìm nơi phù hợp để họ tái định cư, còn chúng ta hỗ trợ kinh phí cho họ. Bởi không nhất thiết phải quy hoạch nơi ở nhất định để tái định cư người dân vào đó”, ông Phạm Minh Chính nói.

Cùng vấn đề trên, đại biểu Hồ Văn Năm cho rằng, việc bố trí thu hồi đất tái định cư như phương án đề ra không phù hợp với tập quán sinh sống của người nông dân. Theo đại biểu, người dân nơi đây cần có đất để chăn nuôi, trồng trọt. Do vậy, đại biểu Năm cho rằng, cần phải có phương án phù hợp đền bù đất sản xuất cho người dân.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành đồng thuận với ý kiến của ông Hồ Văn Năm. Theo đó, sau khi bố trí diện tích đất nhà ở cho người dân, nếu còn đất thì nên thêm diện tích cho người dân đảm bảo sản xuất, sinh sống.

Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đưa ra hàng loạt câu hỏi liên quan đến việc thiết kế nhà tái định cư như vậy có phù hợp với điều kiện của người dân hay không.

“Nhà ở 250-300 m2 có phù hợp với điều kiện của người dân ở đây hay không? Chúng ta quy hoạch khu tái định cư như vậy, khả năng thanh toán của người dân sau này thế nào?”, Chủ tịch Quốc hội băn khoăn.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, trong thiết kế khu tái định cư cũng chưa đưa được ra suất tái định cư tối thiểu. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ trong Luật Đất đai quy định trường hợp người có đất bị thu hồi được bố trí tái định cư mà tiền bồi thường hỗ trợ không đủ để mua một suất tái định cư tối thiểu thì nhà nước phải hỗ trợ tiền để mua cho người dân.

“Luật Đất đai ghi như vậy, nhưng trong đề án chưa ghi rõ suất tái định cư tối thiểu là bao nhiêu để đảm bảo người nghèo không đủ tiền mua suất tái định cư tối thiểu thì nhà nước phải hỗ trợ”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói thêm.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP