Trong nước

Chủ tịch Quốc hội: Đà Nẵng đừng vì sai phạm mà ảnh hưởng đến kinh tế

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, TP Đà Nẵng đừng vì những sai phạm trước đây mà làm ảnh hưởng đến tư tưởng cán bộ, gây khó khăn cho phát triển kinh tế, thu hút đầu tư.

Ngày 17-12, Kỳ họp thứ 9, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã khai mạc, có sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Trong phần phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội nhận xét, TP Đà Nẵng đang ngày càng phát triển với diện mạo không thua kém bất cứ thành phố nào. Để tiếp tục phát huy và đạt được những chỉ tiêu Trung ương giao phó, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh 5 nội dung trọng tâm mà hệ thống chính trị, các cấp, các ngành của TP Đà Nẵng phải làm trong thời gian sắp tới.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Trong đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị phát triển TP Đà Nẵng theo hướng hiện đại và thông minh mang tầm quốc tế và có bản sắc, lấy người dân làm trung tâm, chất lượng cuộc sống của người dân phải đạt ở mức cao. Để làm được điều đó Đà Nẵng cần phải tập trung vào 3 trụ cột chính là: du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển.

Chủ tịch Quốc hội nhận xét, TP Đà Nẵng có phát triển nhưng chưa nổi bật, chưa đạt được mong muốn của Trung ương. Là 1 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, ngoài 2 TP đặc biệt là Hà Nội và TP HCM, Đà Nẵng có mức đầu tư của Trung ương tương đương với Hải Phòng và Cần Thơ nhưng GRDP chỉ chiếm 1,55% so với cả nước.

Theo Chủ tịch Quốc hội, những năm gần đây, tăng trưởng của Đà Nẵng có chững lại và suy giảm đồng thời phát sinh vấn đề phức tạp. Những phức tạp của TP có những phần là nội tại nhưng trong đó chủ yếu do quy luật khách quan từ quá trình đô thị hóa.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội còn đề nghị TP Đà Nẵng nên nghiên cứu áp dụng chính quyền đô thị cho phù hợp với sự phát triển. Hiện tại các Hiến pháp và Luật tổ chức chính quyền địa phương đều phân biệt chính quyền đô thị và nông thôn.

"Chúng ta có 10 năm thí điểm HĐND quận, rồi phường nhưng sau đó quay trở lại như cũ. Hiện nay Hà Nội đang nghiên cứu mô hình chính quyền đô thị chỉ có hai cấp" – Chủ tịch Quốc hội thông tin. Theo đó, chính quyền 2 cấp không có cấp phường mà có đầy đủ HĐND và UBND nhưng HĐND sẽ được tổ chức gọn nhẹ để đảm bảo cho sự năng động. Đồng thời, chính quyền này cũng không có những ban gọi là chuyên trách HĐND cấp quận.

Bà Ngân đề xuất, Đà Nẵng nếu có mô hình nào sáng tạo hay hơn thì nghiên cứu rồi trình và Quốc hội sẵn sàng tham gia ý kiến. Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, xây dựng chính quyền 1 cấp hay 2 cấp cũng là để nâng cao năng lực quản lý nhưng trung tâm là phải phục vụ cho người dân.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Đà Nẵng ngoài khắc phục sai phạm trước đây còn phải đừng mang tâm lý e dè. "Đừng vì những vụ việc cụ thể, sai phạm trước đây để làm ảnh hưởng đến tư tưởng và hành động của các ngành các cấp ở TP của chúng ta. Vì nếu như thế sẽ gây tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư, thu hút đầu tư và giải quyết những khó khăn mà các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang gặp phải thì chúng ta sẽ gặp khó khăn trong phát triển kinh tế và thu hút nguồn lực" – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Vì vậy, Chủ tịch quốc hội đề nghị TP Đà Nẵng tránh tâm lý e dè, sợ sai, thấy những vụ việc đang xử lý mà không dám làm việc. "Cốt yếu là đừng có làm sai mà làm đúng để phát triển Đà Nẵng, tránh không làm dẫn đến sự chững lại của TP" - Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho hay, kỳ họp này, HĐND TP sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến 54 báo cáo, tờ trình. Theo đó, xem xét, đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan, toàn diện tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố năm 2018. Kỳ họp cũng dành thời gian cho hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và tiếp thu, tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những hạn chế, bất cập trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, công tác quản lý nhà nước.

Ngoài ra, tại kỳ họp, HĐND TP sẽ thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND TP bầu nhiệm kỳ 2016-2021 đồng thời thực hiện công tác nhân sự đối với một số chức danh chủ chốt.

Tác giả: B.Vân

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP