Tin địa phương

Chủ tịch một công ty bị "tố" lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT), Công an tỉnh đang vào cuộc giải quyết tin báo tố giác về tội phạm đối với ông Nguyễn Quang Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Thương mại và Du lịch Phù Sa Đỏ (gọi tắt là công ty), địa chỉ phường Hải Thành, TP. Đồng Hới về việc ông bị “tố” tổ chức bán và bán “khống” cổ phần để lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhà đầu tư.

Tổ chức lập hồ sơ “giả” bán cổ phần “khống”!

Theo nguồn tin riêng của phóng viên: Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh đã tiếp nhận đơn tố cáo của bà Lê Thị Hồng (SN 1975, ở phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới) và đang vào cuộc giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với việc ông Nguyễn Quang Hải (trú ở phường Hải Thành, TP. Đồng Hới) và ông Nguyễn Quang Minh (trú tại phường Đồng Sơn, TP. Đồng Hới-ông Minh là anh trai ông Hải) bị “tố” lừa đảo hàng chục tỷ đồng của nhà đầu tư có tổ chức.

Theo trình bày của bà Lê Thị Hồng, đầu năm 2020, ông Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Quang Minh nhiều lần đến nhà bà để thuyết phục mua lại cổ phần trong công ty mà ông Minh đang sở hữu. Ông Hải với tư cách chủ tịch HĐQT công ty đã đưa cho bà Hồng nhiều tài liệu, giấy tờ thể hiện ông Minh đang sở hữu 45% cổ phần, trong tổng vốn điều lệ công ty trị giá 120 tỷ đồng. Các tài liệu đều có đóng dấu, chữ ký xác nhận của ông Hải. Tin lời ông Hải và Minh, bà Hồng (đại diện cho nhóm nhà đầu tư) đồng ý mua lại 1,8 triệu cổ phần của ông Minh trị giá 18 tỷ đồng (chiếm 15% vốn điều lệ) của công ty.

Ngày 30/6/2020, bà Hồng giao đủ số tiền cho ông Minh theo như thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng giữa hai bên được tiến hành ký kết cùng với việc được ông Hải-người đại diện pháp luật của công ty ký xác nhận; ngày 5/8/2020, bà Hồng được công ty bổ sung vào danh sách cổ đông và bầu làm thành viên của HĐQT của công ty.

Giấy giao nhận tiền chuyển nhượng 1,8 triệu cổ phần từ ông Nguyễn Quang Minh cho bà Lê Thị Hồng.

Tuy nhiên, ngày 4/3/2022, ông Hải bất ngờ gửi công văn đến Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch-Đầu tư (KH-ĐT) phủ nhận toàn bộ hợp đồng mua bán cổ phần của các cổ đông trong công ty, trong đó trường hợp bà Hồng mà chính ông Hải trước đó là người ký xác nhận bằng “giấy trắng, mực đen”. Trước sự việc trên, bà Hồng yêu cầu ông Hải rà soát, cập nhật thông tin của mình vào danh sách cổ đông của công ty theo quy định pháp luật, nhưng ông Hải không thực hiện và nhiều lần thách thức.

Qua tìm hiểu bà Hồng được biết: Theo báo cáo tài chính và báo cáo giải trình số 39/PSĐ-BC, ngày 4/3/2022 của công ty gửi Sở KH-ĐT, bà Võ Thị Lý không sở hữu bất cứ cổ phần nào trong công ty.

Ông Nguyễn Quang Hải là người đại diện theo pháp luật của công ty biết rõ ông Minh không sở hữu 1,8 triệu cổ phần ở công ty nhưng làm khống tài liệu, cung cấp thông tin gian dối, ký xác nhận hợp đồng mua bán số cổ phần này giữa bà Võ Thị Lý cho ông Minh. Sau đó, ký xác nhận hợp đồng chuyển nhượng số cổ phần “khống” này của ông Minh cho bà Hồng, điều này đồng nghĩa với việc bà Hồng đã bị chiếm đoạt 18 tỷ đồng do mua phải 1,8 triệu cổ phiếu “khống” từ ông Minh.

Nghi ngờ ông Hải cấu kết với một số cá nhân khác, lập kế hoạch chiếm đoạt số cổ phần của mình, sau khi gửi đơn khởi kiện việc chuyển nhượng cổ phần của ông Minh đến Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, bà Hồng rút đơn khởi kiện đối với ông Minh và gửi đơn tố cáo 2 anh em ông Minh và Hải đến Công an tỉnh.

Đến ngụy tạo hồ sơ bán cổ phần vượt số lượng sở hữu

Trong một diễn biến khác liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần tại công ty này, TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng cổ phần” giữa nguyên đơn là bà Lê Thị Hồng và bị đơn là ông Nguyễn Quang Hải-Chủ tịch HĐQT công ty. Trong đó, công ty là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Ngày 27/2/2024, TAND tỉnh ban hành bản án số 01/2023/KDTM-ST.

Theo nội dung vụ án, công ty này được thành lập tháng 9/2016, với vốn điều lệ 30 tỷ đồng do 3 thành viên sáng lập là ông Nguyễn Quang Hải và bà Võ Thị Lý và Mai Thị Lý. Tháng 7/2017, công ty tăng vốn điều lệ lên 120 tỷ đồng bằng hình thức bán cổ phần cho cổ đông. Theo danh sách đăng ký, ông Nguyễn Quang Hải và bà Võ Thị Lý đều sở hữu mỗi người 5,4 triệu cổ phần (chiếm 90% vốn điều lệ), riêng bà Mai Thị Lý chỉ sở hữu 1,2 triệu cổ phần (chiếm 10% vốn).

Tháng 5/2020, ông Hải chuyển cho bà Hồng (đại diện cho nhóm nhà đầu tư) hơn 2,76 triệu cổ phần, trị giá 27,6 tỷ đồng (chiếm 23% vốn điều lệ). Tuy nhiên, căn cứ các tài liệu, ông Hải thực tế chỉ sở hữu hợp pháp hơn 1,9 triệu cổ phần trong công ty, tương ứng với số tiền hơn 19,3 tỷ đồng (chiếm 16,1%).

Đáng chú ý, theo tài liệu vụ án, tháng 3/2017, thời điểm đó tăng vốn điều lệ của công ty từ 30 tỷ đồng lên 120 tỷ đồng, ông Hải đã tự cấp khống cho mình “chứng nhận đã mua cổ phần” với 5,4 triệu cổ phần. Những tài liệu “ngụy tạo” này được công ty đăng ký với Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH-ĐT.

Trong khi đó, các báo cáo tài chính và báo cáo giải trình số 39/PSĐ-BC, ngày 4/3/2022 của công ty gửi Sở KH-ĐT, tính đến thời điểm chuyển nhượng cho bà Hồng lại thể hiện ông Hải chỉ sở hữu 1,9 triệu cổ phần, trong tổng số 120 tỷ đồng vốn điều lệ. Điều này cũng chính ông Hải xác nhận vào bản tự khai gửi TAND tỉnh.

Theo tìm hiểu, công ty trên chuyên kinh doanh về lĩnh vực khai thác dịch vụ du lịch, ẩm thực. Từ năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, việc kinh doanh khó khăn, ông Hải nhiều lần thuyết phục bà Hồng mua lại cổ phần của ông trong công ty. Để tạo niềm tin với nhà đầu tư, ông Hải bổ sung bà Hồng vào danh sách cổ đông, tham gia với tư cách là thành viên HĐQT của công ty, tương ứng với số cổ phần mà bà Hồng đang sở hữu.

Với nội dung được làm rõ trong vụ án “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng cổ phần” và kết quả xét xử nói trên của TAND tỉnh, bà Lê Thị Hồng cho biết, sẽ tiếp tục gửi đơn tố cáo đến cơ quan CSĐT, Công an tỉnh đề nghị làm rõ hành vi có dấu hiệu lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Quang Hải.

Từ các tài liệu, chứng cứ, Hội đồng xét xử TAND tỉnh tuyên buộc công ty ghi nhận tư cách cổ đông của bà Lê Thị Hồng đang sở hữu với hơn 1,9 triệu cổ phần (chiếm 16,1% vốn điều lệ trong 120 tỷ đồng) của công ty vì hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của ông Hải cho bà Hồng đã có hiệu lực. Riêng cổ phần mà ông Hải tự ý bán vượt quyền sở hữu trị giá hơn 8,2 tỷ đồng, nếu đôi bên không thương lượng được thì sẽ chuyển cơ quan thẩm quyền giải quyết.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bà Lê Thị Hồng cho biết: Ông Hải là người đại diện theo pháp luật của công ty, dù biết rõ bản thân chỉ sở hữu hơn 1,9 triệu cổ phần, nhưng đã cung cấp những thông tin gian dối về số cổ phần của mình để bán cho bà Hồng tới 2,76 triệu cổ phần (trị giá 27,6 tỷ đồng) là có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư hơn 8,2 tỷ đồng. Việc làm này đã cấu thành hành vi lừa đảo khi phủ nhận bà Hồng không có sở hữu cổ phần trong công ty từ báo cáo giải trình gửi Sở KH-ĐT.

Liên quan đến vụ việc này, một nguồn tin riêng của phóng viên cho biết: Ngoài bà Hồng một nạn nhân khác là ông Đ.Đ.Th. (ở Hà Nội) cũng bị ông Minh lừa bán 3,6 triệu cổ phần trong công ty trị giá hàng chục tỷ đồng có sự “giúp sức” của ông Hải. Sau đó, ông Th. bán lại cho một công ty khác ở Quảng Bình và được thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, nhưng đến nay vẫn chưa ghi nhận cổ phần trong công ty.

Tác giả: Nhóm PV Bạn đọc

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP