Thế giới

Chủ tịch Hạ viện Mỹ gặp mặt lãnh đạo Đài Loan, Trung Quốc lên tiếng cảnh báo

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đã có cuộc gặp với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại bang California (Mỹ), động thái làm dấy lên sự phản đối của Trung Quốc.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh Reuters.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ và lãnh đạo Đài Loan đã gặp nhau tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở Thung lũng Simi, cách Los Angeles khoảng 55 km.

Ông McCarthy là quan chức cấp cao nhất gặp một lãnh đạo của Đài Loan trên đất Mỹ kể từ năm 1979, năm Washington thiết lập quan hệ với hòn đảo này.

Chủ tịch Hạ viện McCarthy gọi bà Thái là “một người bạn tuyệt vời của Mỹ” và bày tỏ “lạc quan rằng hai bên sẽ tiếp tục tìm cách để người dân Mỹ và Đài Loan hợp tác cùng nhau nhằm thúc đẩy tự do kinh tế, dân chủ, hòa bình và ổn định”. Đáp lại, bà Thái cảm ơn sự hiếu khách của ông McCarthy, gọi đây là sự ấm áp như ánh nắng mặt trời California.

Bắc Kinh đã chỉ trích việc bà Thái dừng chân ở Mỹ trong khuôn khổ chuyến thăm các đồng minh ngoại giao Guatemala và Belize, đồng thời nhanh chóng lên án cuộc gặp giữa ông McCarthy và bà Thái.

“Đáp lại hành động sai trái nghiêm trọng của Mỹ và Đài Loan, Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ và kiên quyết để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố đưa ra ngày 5/4. Bộ Quốc phòng nước này nói thêm quân đội Trung Quốc sẽ ở trong tình trạng “báo động cao”.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gọi việc lãnh đạo Đài Loan quá cảnh tại Mỹ là hoạt động bình thường, nhấn mạnh rằng bà Thái đã dừng chân tại ít nhất 6 nơi trong vài năm qua. “Bắc Kinh không nên sử dụng việc quá cảnh để gia tăng căng thẳng, để đẩy mạnh hành động làm thay đổi trạng thái hiện có”, Ngoại trưởng Mỹ phát biểu tại Brussels, Bỉ cách đây ít ngày.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng cảnh báo Bắc Kinh sẽ “có động thái đáp trả quyết liệt” nếu ông McCarthy gặp bà Thái.

Trong cuộc họp báo ngày 5/4, Phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nhấn mạnh rằng việc quá cảnh của bà Thái là “truyền thống có từ lâu”, đồng thời lưu ý rằng phát biểu của ông Blinken không nên “bị coi là cái cớ để phản ứng thái quá”.

Tác giả: Duy Tiến

Nguồn tin: Báo Công an Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP