Xã hội

Chủ tịch Đà Nẵng thị sát bờ biển đang sạt lở nghiêm trọng

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu nghiên cứu bài bản khả năng xâm thực của nước biển để có biện pháp đề phòng. Đồng thời tập trung khắc phục, gia cố tình trạng xâm thực do nước biển gây ra, cảnh báo không cho người dân và du khách đi lại và tắm biển tại khu vực bãi tắm đang sạt lở.

Trưa 19/1, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã đi kiểm tra tình trạng sạt lở do nước biển xâm thực gây ra tại các bãi biển (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).

Ghi nhận tại hiện trường, các vị trí kè và bậc thang xuống biển bị xói lở nghiêm trọng, lòi cốt thép, tạo nhiều hố sâu vô cùng nguy hiểm, cát bị sụt lún so với bậc thang cuối xuống biển khoảng 1,5 mét. Ngành chức năng đã tiến hành giăng dây và cắm biển cảnh báo cho người dân và du khách tránh xa vùng nguy hiểm.

Tại buổi kiểm tra, ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - cho biết, tình trạng sạt lở nghiêm trọng diễn ra gần một tháng nay. Tình trạng này khiến bãi tắm nước ngọt Sao Biển ảnh hưởng nhiều đến cơ sở hạ tầng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thị sát tình trạng sạt lở do nước biển xâm thực tại các bãi biển

“Để khắc phục tạm thời thiệt hại do nước biển xâm thực gây ra, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã phối hợp với chủ trúng thầu khai thác bãi tắm Sao Biển huy động lực lượng, triển khai đắp các bao cát dọc bờ kè để ngăn quá trình xâm thực của biển” - ông Cường nói.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - cho biết, trước đây chưa có hiện tượng như thế này, sau này mới có hiện tượng bồi lấp rất khó lường. Hàng năm các vị trí xâm thực đều thay đổi. Sự cố sạt lở này phát sinh cách đây khoảng 3 tuần. Hiện đã giao Sở Xây dựng nghiên cứu việc kè chống sạt lở.

Cũng tại buổi kiểm tra, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài Nguyên và Môi Trường cùng các đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý về việc tình trạng nước biển xâm thực gây sạt lở đất tại bãi biển du lịch.

Các bãi biển bị sạt lở nặng do nước biển xâm thực

“Sau khi nghiên cứu xong thì phải có đánh giá khách quan nhất và có sự quan trắc để đánh giá có bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu không, chứ nhìn bằng mắt thì vẫn chưa thể kết luận được. Sau này thành phố còn làm tuyến đường ven biển, nếu tình trạng xâm thực còn tái diễn như thế này thì cần phải tính lại, đường ven biển sẽ khá tốn kém”- ông Thơ nói.

Ông Huỳnh Đức Thơ cũng yêu cầu nghiên cứu bài bản khả năng xâm thực của nước biển để có biện pháp đề phòng. Đồng thời tập trung khắc phục, gia cố tình trạng xâm thực do nước biển gây ra, cảnh báo không cho người dân và du khách đi lại và tắm biển tại khu vực bãi tắm đang sạt lở để đảm bảo an toàn.

“Phải gia cố tình trạng sạt lở theo cấp độ chống chịu được gió bão sắp tới. Chứ làm thế này thì không ổn, chưa gì đã sụp hết trơn, phải đóng cọc gia cố chứ làm như thế này thì không được”- ông Thơ nhấn mạnh.

Tác giả: Khánh Hồng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP