Trong nước

Chủ tịch Đà Nẵng nói về việc bầu lại ông Đặng Việt Dũng

Theo Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung, việc bầu ông Đặng Việt Dũng, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy quay trở lại làm Phó Chủ tịch UBND TP là hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế khách quan hiện nay.

Trao đổi với PV Infonet trưa 16/7, ông Nguyễn Nho Trung, tân Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết sáng nay vừa họp để ngày mai ký, ban hành ngay tất cả các Nghị quyết vừa được kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng (diễn ra từ ngày 9 – 12/7) thông qua, để có cơ sở triển khai.

Ông Nguyễn Nho Trung tham gia bỏ phiếu tại kỳ họp thứ 7 vừa qua của HĐND TP Đà Nẵng khóa IX nhằm kiện toàn nhân sự chủ chốt của HĐND TP và UBND TP (Ảnh: HC)

Trong bối cảnh đó, ông Nguyễn Nho Trung cho biết, mặc dù vừa được kiện toàn vị trí Chủ tịch và Phó Chủ tịch nhưng theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hiện HĐND TP Đà Nẵng vẫn còn thiếu một Phó Chủ tịch, một Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, một Phó Ban Kinh tế - Ngân sách, một Phó Ban Văn hóa – Xã hội và một Phó Ban Đô thị.

“Công việc bây giờ nhiều, trách nhiệm của HĐND bây giờ cũng lớn nhưng không đủ nhân lực chuyên trách thì rất khó thực hiện chức năng giám sát đạt hiệu quả mong muốn. Vì vậy, dự kiến chiều nay, Ban Cán sự Đảng Đoàn của HĐND TP sẽ có Tờ trình xin chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy; đồng thời kiến nghị Ban Thường vụ Thành ủy cho tập trung kiện toàn sớm các vị trí còn thiếu để đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ!” – Ông Nguyễn Nho Trung cho hay.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, tại phiên họp chiều 9/12, HĐND TP Đà Nẵng đã tiến hành bỏ phiếu kín, bầu ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch phụ trách HĐND TP, làm Chủ tịch HĐND TP; ông Lê Minh Trung, Hiệu trưởng Trường Chính trị TP, làm Phó Chủ tịch HĐND TP; ông Đặng Việt Dũng, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, làm Phó Chủ tịch UBND TP.

Trong đó, trường hợp ông Đặng Việt Dũng thì dư luận có một số ý kiến thắc mắc vì sao ông vốn là Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016 - 2021, lại bất ngờ được điều động giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy (thời kỳ ông Nguyễn Xuân Anh làm Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP), rồi nay lại được bầu trở lại giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP?

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề này, ông Nguyễn Nho Trung cho hay, về nguyên tắc, công tác cán bộ đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Ông Đặng Việt Dũng là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy nên việc điều động, phân công công tác thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ Thành ủy.

Theo Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, ông Đặng Việt Dũng là cán bộ được đào tạo bài bản; đã kinh qua nhiều vị trí công tác khác nhau, thể hiện được phẩm chất, năng lực và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, năm 2017, Ban Thường vụ Thành ủy có quyết định phân công ông Đặng Việt Dũng đảm nhận chức vụ Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy và HĐND TP Đà Nẵng thực hiện việc miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND TP.

Liên quan đến việc điều động, phân công này, cuối năm 2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có Kết luận số 292 về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và một số cá nhân. Trong đó nêu rõ, việc xem xét, quyết định luân chuyển, bổ nhiệm một số cán bộ của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng.

Sau khi nêu một số sai phạm trong công tác cán bộ khi điều động, phân công một số trường hợp cán bộ thiếu dân chủ, chưa chặt chẽ, chưa đúng quy định và kỷ luật cảnh cáo đối với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng yêu cầu TP phải có giải pháp khắc phục những sai phạm đã nêu.

Việc điều động, phân công và HĐND TP Đà Nẵng khóa IX tại kỳ họp thứ 7 vừa qua tiến hành bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP là nhằm khắc phục những sai phạm theo kết luận của Trung ương. Ban Thường vụ Thành ủy đã họp, cân nhắc kỹ và tiến hành đầy đủ các bước về công tác cán bộ theo quy định; xin ý kiến các cơ quan Trung ương và thống nhất giới thiệu ông Đặng Việt Dũng để HDND TP bầu giữ chức danh Phó Chủ tịch UBND TP.

Ông Nguyễn Nho Trung nhấn mạnh thêm: “Bên cạnh đó, thời gian qua khối lượng công việc rất lớn nhưng UBND TP thiếu một Phó Chủ tịch. Cuối năm 2018, sẽ tiếp tục có một Phó Chủ tịch UBND TP đến tuổi nghỉ hưu theo chế độ. Trong khi đó, nhân sự mà TP đề xuất trước đây chưa được Trung ương đồng ý.

Với các lý do trên, có thể khẳng định việc HĐND TP Đà Nẵng bầu ông Đặng Việt Dũng quay lại đảm nhận chức Phó Chủ tịch UBND TP là hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế khách quan của TP hiện nay. Đến dự và phát biểu tại kỳ họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng nhấn mạnh, đây là một bước triển khai củng cố công tác nhân sự chủ chốt rất quan trọng của TP Đà Nẵng!”.

Tác giả: Hải Châu

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: bổ nhiệm , bầu cử , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP