Trong nước

Chủ tịch Đà Nẵng: “Đi họp mà lơ mơ thì làm sao không cháy?”

“Họp về phòng cháy, chữa cháy thì mình phải biết thực trạng tại đơn vị mình như thế nào, chứ không phải bí quá rồi chỉ đại ông A, ông B, ông C lên để ghi tên cho qua chuyện. Anh đi họp để về phổ biến nữa chứ. Đi họp mà lơ mơ thì làm sao không cháy được”, Chủ tịch Đà Nẵng nói.

Sáng 20/4, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì Hội nghị công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, Đại tá Lê Ngọc Hai, Phó Giám đốc Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy Đà Nẵng, cho biết, trong năm 2016, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 40 vụ cháy, tăng 5 vụ so với năm 2015, trong đó nhóm nhà dân, cơ quan, doanh nghiệp, phương tiện giao thông xảy ra 37 vụ (chiếm 92,5%), làm 1 người chết, 7 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng hơn 4,4 tỷ đồng; cháy rừng xảy ra 3 vụ; không tiếp nhận thông tin về nổ.

Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 15 vụ cháy, làm chết 3 người; thiệt hại về tài sản khoảng hơn 300 triệu đồng. Đặc biệt là vụ cháy nhà dân gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra vào lúc 3h25 ngày 5/4 trên đường Nguyễn Tử Giản (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) khiến 3 người thiệt mạng.

Quang cảnh hội nghị

Qua phần thảo luận, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ mời các phường phát biểu trước, đặc biệt là những phường dễ xảy nguy cơ cháy, nổ. Tuy nhiên không thấy ai đứng lên phát biểu.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nêu cụ thể hơn các phường ở quận Hải Châu nhưng cũng không có ai đứng lên nói. Ông Thơ hỏi đến Chủ tịch quận Hải Châu, Chủ tịch phường Hải Châu 1, Chủ tịch phường Hải Châu 2 nhưng những người này đều vắng mặt.

Sau đó, ông Thơ yêu cầu quận Hải Châu có những phường nào đi họp thì đứng lên; có mấy người đứng lên nhưng cũng không ai phát biểu.

“Đứng dậy nhiều sao không ai phát biểu. Đi họp mà không chuẩn bị gì hết. Các đại biểu phải nhớ, khi đi họp là phải chuẩn bị nội dung phát biểu. Gọi đến ai là người đó phải phát biểu. Họp về phòng cháy chữa cháy thì mình phải biết thực trạng tại đơn vị mình như thế nào chứ không phải bí quá nên chỉ đại ông A, ông B, ông C lên để ghi tên cho qua chuyện như vậy. Anh đi họp để về phổ biến nữa chứ. Đi họp mà lơ mơ thì làm sao không cháy được!”, Chủ tịch Đà Nẵng gay gắt nói.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, vừa rồi, ông có xuống hiện trường vụ cháy nhà ở đường Nguyễn Tử Giản khiến 3 người thiệt mạng, thấy cháy trơ trọi hết mà không thấy bình chữa cháy đâu.

Ông Thơ yêu cầu phường phải có trách nhiệm đến từng nhà, tuyên truyền, nhắc nhở người dân mua bình chữa cháy và hướng dẫn người dân cách sử dụng.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại hội nghị

Về vấn đề nhà dân cải tạo để thành quán karaoke, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho rằng phải xử lý nghiêm túc chứ không thể du di, xuê xoa.

“Nhà thiết kế để ở nhưng sau đó chuyển đổi công năng thành quán cà phê, không có lối thoát hiểm. Chúng ta du di, cháy rồi nhốt hết trong đó thôi. Mình karaoke chưa nhiều nhưng lỏng lẻo như thế cũng dính. Mà dính thì chết nhiều”, Chủ tịch Đà Nẵng nhấn mạnh.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng cho hay, cháy, nổ bao giờ cũng để lại hậu quả nặng nề. Vì thế, phòng ngừa là khâu quan trọng nhất. Lúc xảy ra cháy rồi, cứu cũng chỉ là vớt vát; dập được đám cháy rồi cũng không còn gì nữa nên phải tập trung vào công tác phòng cháy.

Theo ông Thơ, việc phòng cháy là của cả hệ thống chính trị. Phải tăng cường ý thức của người dân, tăng cường sự lãnh đạo, tăng cường đầu tư trang thiết bị… chứ không làm chiếu lệ, qua loa để báo cáo lên cấp trên. Xảy ra cháy, nổ ở địa phương nào, lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Kết thúc hội nghị, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, sau hội nghị này khoảng 1 tháng, ông sẽ đi đến một số nhà dân bất kỳ để kiểm tra.

“Tôi sẽ hỏi bà con nhân dân nhận được cái gì từ sự quan tâm của chính quyền các cấp liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy. Bà con được đi họp mấy lần, có ai ở đây đã được tập huấn? Có ai hướng dẫn cho bà con hay không?... Tôi làm như vậy với mong muốn công tác phòng cháy chữa cháy được tốt hơn chứ không phải họp cho xong”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nói.

Hiện trên địa bàn TP Đà Nẵng có tổng cộng hơn 10.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ lớn nhỏ, 5 khu công nghiệp, dịch vụ và 1 khu côn nghệ cao. Trong đó, nhóm có nguy cơ cháy nổ cao gồm: 210 nhà cao tầng và khách sạn từ 5 tầng trở lên, 70 chợ, 35 siêu thị, 6 trung tâm thương mại, 6 khu công nghiệp, 7 cụm kho, 93 cửa hàng và 27 tàu kinh doanh xăng dầu cùng hàng trăm cửa hàng kinh doanh ga. Ngoài ra, thành phố có 53.000 ha rừng, nhiều khu vui chơi, giải trí, khu nghỉ dưỡng cao cấp… và các công trình trọng điểm như hầm đường bộ Hải Vân, trạm biến áp 500 KV, là những cơ sở mà khi cháy, nổ không chỉ gây thiệt hại về người và tải sản mà còn ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội.

Tác giả: Khánh Hồng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP