Thế giới

Chủ tịch Cuba kêu gọi người dân thắt lưng buộc bụng

Ông Miguel Diaz-Canel cho rằng người dân cần thắt chặt chi tiêu khi kinh tế Cuba gặp khó khăn và khủng hoảng dầu mỏ.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel trong một cuộc họp quốc hội hôm 19/4 tại Havana. Ảnh: Reuters.

"Tình hình tài chính vẫn căng thẳng, buộc phải áp dụng các biện pháp bổ sung để kiểm soát nguồn lực trong nửa cuối năm", Reuters ngày 23/7 dẫn lời Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel phát biểu trong phiên họp của quốc hội nước này.

Ông Diaz-Canel cho rằng kinh tế tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng trong nửa đầu năm 2018 và cuộc khủng hoảng về khả năng thanh tiêu đang diễn ra sẽ buộc người dân Cuba phải tiếp tục "thắt lưng buộc bụng".

Từ khi giá dầu sụt giảm năm 2014 và Venezuela, đối tác kinh tế và quốc gia cung cấp dầu mỏ chính của Cuba, bắt đầu gặp khó khăn, nguồn thu ngoại tệ và nguồn cung dầu giảm buộc Cuba phải cắt giảm nhập khẩu và tiêu thụ xăng dầu.

Chính phủ thừa nhận nguồn thu ngoại tệ từ xuất khẩu và du lịch giảm sút khiến Cuba trì hoãn thanh toán cho nhiều nhà cung ứng và đối tác liên doanh trong hai năm qua. Chủ tịch Cuba kêu gọi người dân thắt chặt chi tiêu, làm việc chăm chỉ hơn để cải thiện nền kinh tế và "tái lập uy tín tài chính của đất nước".

Kinh tế Cuba tăng trưởng chỉ 1,1% trong nửa năm đầu 2018, thấp hơn so với dự báo 2% của chính phủ và mức tăng 1,6% năm ngoái. Chính phủ Cuba cho biết cần đẩy mức tăng trưởng lên 7% để hồi phục kinh tế và phát triển đất nước sau khi Liên Xô tan rã và gần đây là cuộc khủng hoảng ở Venezuela.

Chủ tịch Cuba cũng kêu gọi chính phủ và người dân trấn áp hoạt động trên thị trường chợ đen. Tuần trước, chính phủ đã ban hành luật mới cấm taxi tư nhân mua xăng dầu ở chợ đen. Các nhà chức trách đã đột kích nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc trong chiến dịch truy quét hàng lậu.

Những thông tin trên được đưa trong bài phát biểu của ông Diaz-Canel trong phiên họp quốc hội hôm chủ nhật, sau khi dự thảo hiến pháp mới được thông qua.

Theo dự thảo hiến pháp mới, Cuba công nhận kinh tế thị trường, sở hữu tư nhân nhưng tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo của đảng Cộng sản đối với nền kinh tế và đất nước. Dự thảo hiến pháp dự kiến được thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý cuối năm nay.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP