Xã hội

Chủ tịch Chung yêu cầu kiểm tra, làm rõ vụ “bắt người chết chờ giấy khai tử”

UBND TP Hà Nội vừa có Văn bản chỉ đạo làm rõ vụ việc cán bộ phường Văn Miếu, quận Đống Đa “hành dân” khi làm giấy khai tử.

Theo đó, ngày hôm nay (26/7), UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 3627/UBND-TKBT, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội-Nguyễn Đức Chung gửi Giám đốc Sở Nội vụ, UBND quận Đống Đa về việc kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu về dấu hiệu tiêu cực trong quá trình giải quyết TTHC tại UBND phường Văn Miếu, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Văn bản nêu rõ, những ngày vừa qua, một số cơ quan báo chí phản ánh việc công dân gặp khó khăn trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Văn Miếu.

Nơi tiếp dân của phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với UBND quận Đống Đa kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu; Kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân có sai phạm (nếu có) theo quy định pháp luật. Kết quả thực hiện báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội trước ngày 29/7/2017, thông tin trả lời báo chí theo quy định.

Như Phapluatplus.vn đã đưa tin, trước đó, ngày 25/7, trên mạng xã hội lan truyền bài viết của Facebook Hoa Thanh kể về “hành trình gian nan” đi làm giấy khai tử cho bố đẻ tại UBND phường Văn Miếu (Đống Đa, Hà Nội). Bài viết đã nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ, cùng các ý kiến khác nhau.

Chị Vũ Thanh Hoa (phường Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội), chủ của facebook Hoa Thanh, xác nhận chị đã viết bài trên. Chị Hoa bày tỏ thái độ bức xúc trước cách làm việc của cán bộ phường Văn Miếu. Chị cho rằng chỉ vì “cán bộ phường lười” mà “bắt người chết nằm chờ giấy khai tử”, tang lễ của bố chị phải lùi lại 1 ngày.

Chị Hoa bức xúc về việc bị "hành khi" đi làm thủ tục hành chính tại phường Văn Miếu.

Theo chị Hoa khi lấy được giấy khai tử cho bố chị, gia đình đã vội lên nhà tang lễ nhưng ở đây đã nghỉ làm và hẹn gia đình chị 7h sáng (21/7). Việc dự định tổ chức lễ viếng và lễ truy điệu cho bố chị vào 13h ngày 20/7 đã không thực hiện được mà phải lùi lại tối thiểu 1 ngày.

Cũng theo lời chị Hoa, vào tối cùng ngày sau khi diễn ra sự việc, Chủ tịch UBND phường Vũ Mai Khanh, đại diện tổ dân phố thì Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Thúy Hà và cán bộ Nguyễn Lê Hiếu, là hai người liên quan đến sự việc cũng đến xin lỗi gia đình.

“Lãnh đạo phường cũng nhìn nhận việc chị đưa thông tin lên trang facebook cá nhân như vậy không vấn đề gì, nhưng đề nghị gỡ xuống. Tuy nhiên, gia đình đã không đồng ý”, chị Hoa cho hay.

“Đồng thời, cả bà Khanh, bà Hà và anh Hiếu đã có những lời giải thích và xin lỗi. Bà Hà, Phó Chủ tịch phường có giải thích về ứng xử của mình, nhưng gia đình cho hay, dù bản thân người dân có bức xúc như thế thì đại diện của phường cũng không được phép nói dân là vô văn hóa”, chị Hoa nhấn mạnh.

Lãnh đạo phường Văn Miếu và lãnh đạo Sở Tư Pháp Hà Nội thông tin về sự việc.

Đoàn Thanh tra Công vụ vào cuộc xác minh, làm rõ sự việc

Sáng nay đoàn thanh tra công vụ của TP Hà Nội cũng đã xuống UBND phường Văn Miếu để kiểm tra về quy trình, thủ tục hành chính, trong đó, có việc cấp giấy khai tử đối với trường hợp của gia đình chị Hoa.

Ông Phạm Thanh Cao, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, Phó Đoàn thanh tra công vụ (TP. Hà Nội) cho biết, sáng nay đoàn đã mời một số thành viên của đoàn thanh tra công vụ thành phố đến phường Văn Miếu làm việc.

"Chúng tôi sẽ làm việc với lãnh đạo phường, người dân về vụ việc để có những thông tin khách quan nhất về vụ việc. Khi nào có kết quả thanh tra, chúng tôi sẽ thông báo đến nhân dân", ông Cao nói.

Tác giả: Văn Đại

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

  Từ khóa: Văn Miếu , khai tử , giấy , hà nội

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP