Cuộc sống

Chóng mặt cảnh báo bệnh lý nguy hiểm

Chóng mặt không chỉ là biểu hiện của tình trạng thiếu máu mà còn là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm như bệnh tim mạch, bệnh thần kinh, các rối loạn về tâm lý…

Chóng mặt là một ảo giác khiến người bệnh thấy đồ vật xung quanh xoay tròn hoặc có cảm giác bản thân bị xoay tròn, buồn nôn và nôn uể oải, mệt lả.

Khoảng 5% dân số người Việt thường xuyên bị chóng mặt, hoa mắt. Cơn chóng mặt, hoa mắt kéo đến đột ngột, gây mất thăng bằng; rất có thể là hậu quả của tình trạng thiếu máu não và là dấu hiệu cảnh báo những nguy hại cho sức khỏe.

Chóng mặt là một ảo giác khiến người bệnh thấy đồ vật xung quanh xoay tròn

Thiếu máu

Nếu hàm lượng sắt thấp có thể gây thiếu máu, xuất hiện các chứng bệnh liên quan tới thiếu máu, gây suy giảm năng lượng, gây trạng mệt mỏi triền miên.

Đột quỵ thoáng qua

Hoa mắt, chóng mặt có thể không phải là triệu chứng ban đầu của một cơn đột quỵ, nhưng đi kèm theo những thay đổi ở một bên cơ thể, thị lực giảm, đau đầu dữ dội hoặc khó phát ngôn thì không thể xem thường.

Hạ đường huyết

Khi bị hạ đường huyết, ngoài chóng mặt, bệnh nhân tiểu đường cũng có thể bị hoa mắt do có quá nhiều hoặc quá ít insulin. Ở nhóm không mắc bệnh tiểu đường, nếu làm việc quá sức hoặc luyện tập quá nhiều, không ăn uống phù hợp cũng gây hạ đường huyết và chóng mặt.

Các vấn đề về tiêu hóa

Chóng mặt, buồn nôn và ói mửa là một số triệu chứng phổ biến nhất của các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm và viêm dạ dày ruột... Đó là những phản ứng của cơ thể do sự rối loạn trong tiêu hóa gây ra. Nôn mửa dữ dội có thể dẫn đến mất nước, mất cân bằng điện giải trong cơ thể, làm tăng mức độ chóng mặt và có thể có hại cho cơ thể.

Chóng mặt, buồn nôn là một số triệu chứng phổ biến nhất của các vấn đề tiêu hóa


Các vấn đề tim mạch

Những người thường gặp các vấn đề về tim mạch, chủ yếu như tim đập thất thường, loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, giảm huyết áp đột ngột... có thể làm cho lượng máu và oxy cung cấp lên não không đủ, ảnh hưởng đến các mô não. Điều này dễ dẫn đến chóng mặt và mất ý thức.

Ngoài ra, tình trạng tắc nghẽn động mạch dẫn máu đến não cũng có thể dẫn đến chóng mặt. Những người thường xuyên có huyết áp cao cũng có thể làm phát sinh các cơn đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và ra mồ hôi nhiều hơn với người khác.

Rối loạn hô hấp

Rối loạn hô hấp và nhiễm trùng ở đường hô hấp có thể dẫn đến khó thở. Tình trạng khó thở là một trong những nguyên nhân khiến cho lượng oxy nạp vào cơ thể bị hạn chế và kéo theo những cơn chóng mặt, buồn nôn. Một số sự rối loạn hô hấp gây ra tình tình trạng này bao gồm rối loạn phổi tắc nghẽn, hen, phù phổi...

Tác giả bài viết: Thúy Nga

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP