Kinh tế

Chọn máy điều hòa tiết kiệm điện

Mùa nóng, nhu cầu trang bị máy lạnh (máy điều hòa) trong căn hộ gia đình và điểm dịch vụ đang tăng cao. Tuy nhiên, vấn đề người tiêu dùng quan tâm nhất là làm sao chọn được mẫu máy vừa đẹp, vừa hợp túi tiền và tiết kiệm điện.

Các cửa hàng điện máy tư nhân cũng chạy đua cạnh tranh với các siêu thị bằng những mẫu máy lạnh có dán nhãn tiết kiệm điện.

Khảo sát tại một số siêu thị, cửa hàng điện máy lớn tại Đà Nẵng như Nguyễn Kim, Viettronimex, Trần Anh, Chợ Lớn, Thúy Mai, Hoàng Linh…, các mẫu máy lạnh mới đã được trưng ra giới thiệu từ khá sớm. Điểm dễ nhận thấy là ngày càng có nhiều sản phẩm phong phú.

Nếu không xác định mục đích sử dụng cũng như tư vấn tiêu dùng của hãng thì khách hàng khó lựa chọn chính xác. Dù vậy, theo tâm lý chung của người sử dụng, ngoài yêu cầu về độ bền, tiết kiệm điện vẫn là ưu tiên hàng đầu, bởi máy lạnh là thiết bị ngốn đến hơn 1/2 tổng số điện năng tiêu thụ trong một căn hộ.

Đáp ứng mong muốn của khách hàng, năm nay hầu hết các dòng máy lạnh mới ra mắt đều được trang bị công nghệ Inverter - tiết kiệm điện và các tính năng thông minh. Trong tầm giá trên, dưới 10 triệu đồng, người dùng nhanh chóng lựa chọn các thương hiệu lớn, uy tín nhiều năm. Các dòng máy mới nhất của năm 2017 đầu tiên phải kể đến Samsung với dòng máy lạnh Samsung Inverter AR10MVFHGWKNSV tiết kiệm điện lên tới 68% so với các dòng cũ.

Theo giới thiệu từ nhà sản xuất, mẫu máy này có khả năng làm lạnh nhanh chóng nhờ công nghệ Digital Inverter. Sản phẩm được trang bị tính năng Virus Doctor có khả năng loại bỏ 99% virus, cùng lưới lọc trên máy được lắp đặt bên ngoài, phía nắp trên nên phụ nữ cũng có thể dễ dàng tháo lắp, vệ sinh máy thường xuyên ở nhà. Máy có giá khoảng 7,5 triệu đồng cho công suất 1 HP (1 ngựa).

Thương hiệu thứ hai là Gree. Dòng Gree Inverter GWC09MA-K3DNC2I có thiết kế nhỏ gọn với màn hình hiển thị nhiệt độ tiện lợi. Công nghệ Inverter cho khả năng tiết kiệm điện, vận hành ổn định và bền bỉ. Máy cũng được trang bị thêm cảm biến I-feel, chế độ làm lạnh nhanh Turbo và công nghệ kháng khuẩn khử mùi. Giá tham khảo tương đương với dòng Samsung nói trên 7,5 triệu đồng cho công suất 1 HP.

Thương hiệu thứ 3 cũng khá nổi tiếng là LG. Mẫu LG Inverter 1 HP V10ENQ mới ra mắt đầu năm nay được đánh giá không thua kém bất cứ sản phẩm cùng loại nào của các nhà sản xuất lớn bởi đây là mẫu điều hòa giá rẻ mới của hãng điện lạnh Hàn Quốc. Mẫu này được chào bán với giá 7,7 triệu đồng. Điểm chú ý trên V10ENQ là công nghệ Inverter với khả năng tiết kiệm điện năng lên đến 60%.

Một trong những nhà sản xuất có mẫu sản phẩm cải tiến vượt bậc trong năm 2017 này là Sharp. Công nghệ J-Tech Inverter thế hệ mới được áp dụng đem đến các lợi ích như tiết kiệm điện năng tối ưu đến 65% so với máy lạnh thông thường. Giá của mẫu máy này khoảng 9-15 triệu đồng/máy tùy công suất.

Anh Nguyễn Thế Nhân, nhân viên siêu thị Điện máy Xanh cho hay, các loại máy điều hòa của các thương hiệu trong và ngoài nước đều có phân khúc giá khác nhau, đáp ứng điều kiện kinh tế của người dùng. Anh Nhân cũng tư vấn, cần xác định diện tích căn phòng để chọn công suất máy; chẳng hạn dưới 30m2 chỉ lắp máy 1 HP, phòng từ 30-40m2 thì nên sử dụng máy 1,5 HP, từ 40m2 dùng 2 HP. Đối với các điểm dịch vụ như quán cà-phê, sảnh khách sạn…, có những dòng máy công nghiệp riêng với công suất và chức năng đặc biệt hơn.

Mối quan tâm hàng đầu không thể bỏ qua cho người dùng là thực hành tiết kiệm điện khi sử dụng máy lạnh. Muốn vậy, khách hàng cần được tư vấn kỹ về “thủ thuật” sử dụng để có chế độ hợp lý nhất trong những ngày hè nắng nóng.

Những nguyên tắc phải ghi nhớ như không nên bật, tắt máy nhiều lần trong ngày; không cho máy chạy 24/24 giờ; không để nhiệt độ quá thấp dù trời rất nóng (nhiệt độ hợp lý từ 25-27 độ); buổi tối chỉ cần mở từ 9-10 giờ đến 2-3 giờ sáng; nên vệ sinh máy thường xuyên nếu ở khu vực có nhiều bụi (việc này người dùng tự làm bằng cách tháo nắp trên của máy rồi đem rửa sạch qua nước, lau khô lắp lại như cũ)…

Tác giả: DIỆP NHƯ

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP